Phú Thọ: An toàn thực phẩm bếp ăn bán trú Trường Mầm non Thanh Đình (Việt Trì)

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) bếp ăn bán trú luôn được Trường Mầm non Thanh Đình (TP Việt Trì – Phú Thọ) quan tâm thực hiện nghiêm túc, góp phần đảm bảo sức khỏe cho học sinh, giúp các em phát triển toàn diện về thể lực và trí lực.

dt1-52-1664097250.jpg
Học sinh Trường Mầm non Thanh Đình được chăm sóc, nuôi dưỡng tốt, đảm bảo phát triển cân đối và toàn diện

 

Dẫn chúng tôi tham quan khu vực bếp ăn của trường, cô giáo Hoàng Thị Kim Liên - Hiệu trưởng Mầm non Thanh Đình phấn khởi cho biết: Trường mới được đầu tư xây dựng bếp ăn bán trú với đầy đủ các tiêu chí đáp ứng các quy định về ATTP theo quy định. Bếp được xây dựng theo nguyên tắc một chiều, rộng rãi, sạch sẽ và thông thoáng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ đựng thức ăn đều được làm bằng innox. Nhờ đó trường đã thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.

Năm học 2022 -2023, Trường Mầm non Thanh Đình có gần 500học sinh; 100% học sinh của trường ăn bán trú. Xác định nhiệm vụ dạy học phải song song cùng việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nên công tác đảm bảo vệ sinh ATTP luôn được trường chú trọng hàng đầu.Trong đó, trường đặc biệt quan tâm thực hiện tốt việc kiểm soát nguồn thực phẩm cung ứng, lựa chọn nguồn cung cấp thực phẩm uy tín, có địa chỉ rõ ràng và thực hiện ký hợp đồng cam kết trách nhiệm với nhà cung cấp. Đồng thời tuân thủ đúng quy trình chế biến, lưu mẫu thức ăn…Bên cạnh đó, trường cũng định kỳ tổ chức tập huấn, tuyên truyền và hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia bếp ăn bán trú hiểu đúng, thực hành đúng các quy định về ATTP.

dt2-51-1664097349.jpg
Phụ trách bếp ăn Trường Mầm non Thanh Đình ghi rõ định lượng bữa ăn hằng ngày

 

Bà Hoàng Thị Hồng - Phụ trách bếp ăn Trường Mầm non Thanh Đình chia sẻ: Hằng năm chúng tôi đều tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về ATTP. Hiện toàn bộ nhân viên cấp dưỡng trong trường đều được được tập huấn kiến thức về ATTP và thực hiện khám sức khỏe định kỳ theo quy định. Trong quá trình chế biến, ngoài việc nấu món ăn sao cho hấp dẫn, ngon miệng, cân bằng dinh dưỡng thì chúng tôi cũng phải lưu ý quy trình bảo quản thực phẩm, sắp xếp, vệ sinh dụng cụ nhà bếp sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Hằng ngày khi tiếp nhận thực phẩm, nhân viên đều ghi sổ đầy đủ. Chúng tôi cũng thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm và điều chỉnh kịp thời những tồn tại nếu có trong khâu chế biến nhằm đem đến bữa ăn ngon và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

dt3-37-1664097435.jpg
Dụng cụ đựng thức ăn của Trường Mầm Non Thanh Đình đều được làm bằng innox đảm bảo vệ sinh

 

Xác định khâu lựa chọn nguyên liệu có ý nghĩa quan trọng, bởi vậy nên trường phân công nhân viên tiếp nhận thực phẩm và Ban giám hiệuthay phiên nhau kiểm tra chất lượngthực phẩm; giám sát chặt chẽ thực phẩm từ khâu giao nhận, chế biến đến khâu cho trẻ ăn. Ngoài ra, trường còn đẩy mạnh tuyên truyền tới phụ huynh học sinh, nâng cao kiến thức của cha mẹ học sinh trong việc bảo đảm bữa ăn dinh dưỡng, an toàn thực phẩm cho trẻ tại gia đình. Trong giờ học, sinh hoạt ngoại khóa, giáo viên cũng lồng ghép cũng hướng dẫn học sinh thực hành đúng vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, phòng chống ngộ độc thực phẩm…

Để trẻ có những bữa ăn ngon, Trường Mầm non Thanh Đình chú trọng đảm bảo vệ sinh trong khâu vận chuyển thực phẩm. Thức ăn khi chuyển lên lớp cho trẻ yêu cầu phải còn nóng, có nắp đậy. Nhờ thực đơn phong phú, đa dạng và có sự thay đổi thường xuyên theo tuần, theo mùa nên trẻ rất hứng thú với bữa ăn bán trú và ăn hết suất.

Nhờ chú trọng công tác vệ sinh ATTP cho trẻ nên trong những năm qua, Trường Mầm non Thanh Đình không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ giảm xuống, thay vào đó là số trẻ phát triển cân đối và toàn diện tăng lên.

Đình Thơm

Link nội dung: https://www.vanhoavaphattrien.vn/phu-tho-an-toan-thuc-pham-bep-an-ban-tru-truong-mam-non-thanh-dinh-viet-tri-a15420.html