Những người viết nên bản hùng ca thành cổ

( Tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày mở màn chiến dịch 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng trị 28/6 /1972 - 2022 )

ch3b1-1656661091.jpg

Từ khắp mọi miền Tổ quốc , các anh CCB Trung đoàn 48 Sư đoàn 320 b Anh hùng , tuy tuổi già , chân yếu nhưng vẫn tề tựu cùng nhau hành quân về Quảng trị , tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày đơn vị nhận nhiệm vụ bước vào trận đánh mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng ! Thực hiện những mục tiêu chiến lược của Trung ương vạch ra cho chiến dịch : Chốt giữ kiên cường , bảo vệ vững chắc Thành cổ Quảng trị vào mùa hè năm 1972 !  

ch4b5-1656661268.jpg
Thắp nến và hương tưởng nhớ những đồng đội đã hy sinh.

 

Sự kiện cuộc chiến mang tính Chính trị , quân sự hết sức to lớn của lực lượng Cách mạng tại Thành cổ Quảng trị và các chiến trường khác mà quân ta đã dành nhiều thắng lợi , đã khẳng định: Quân giải phóng Miền Nam Việt Nam đã và đang làm chủ tại chiến trường ! Trong đó nổi bật có tỉnh Quảng trị đã hoàn toàn được giải phóng , nối liền với hậu phương Miền Bắc , làm tăng thêm tính chủ động và tiếng nói có uy lực cao của đoàn Đại biểu Việt Nam dân chủ cộng hòa tại hội nghị Pa ri .

 

ch1a2-1656660613.jpg
Đại tá Trần Ngọc Long ( bên trái) Trưởng ban liên lạc CCB E48 , nguyên Tiểu đoàn trưởng D1 E48 trực tiếp chỉ huy chiến đấu bảo vệ TCQT trong suốt 81 ngày đêm hè 1972 .

 

Cuộc chiến ấy kéo dài 81 ngày đêm từ ngày 28/6/ đến ngày 16/9 /1972 vô cùng cam go ác liệt , hàng chục vạn tấn bom đạn của địch đã ngày đêm trút xuống khu vực Thành cổ chỉ vẻn vẹn khoảng một cây số vuông , sự hy sinh của Quân giải phóng không thể nào kể hết , hàng vạn thanh niên ưu tú tuổi mười tám đôi mươi đã anh dũng ngã xuống , nhiều sinh viên các trường đại học ở Miền Bắc xếp bút nghiên lên đường ra trận đã vĩnh viễn nằm lại nơi mảnh đất này ! Chính các anh , những cán bộ chiến sỹ Trung đoàn 48 , Sư đoàn 320 b là lực lượng chính giữ nội Thành cổ ( phối kết hợp với K3 + K8 thuộc Tỉnh đội Quảng trị và các đơn vị bạn cùng chiến đấu bên nhau ) , khi vào trận với lời thề : " Quan sơn còn , Thành cổ Quảng trị còn !" , từ lời thề sắt đá đó các anh đã chiến đấu vô cùng dũng cảm , góp phần viết lên bản anh hùng ca chiến thắng ghi vào lịch sử cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta ! Thắng lợi của quân ta tại Thành cổ Quảng trị , không những được ca ngợi ở trong nước mà còn vang dội lan ra khắp Thế giới ! Cùng với những thắng lợi của quân Giải phóng trên khắp chiến trường Miền Nam , dẫn đến kết thúc là trận Điện Biên Phủ trên không tại Hà Nội , quân và dân miền Bắc đã đập tan mưu đồ ném bom ồ ạt của không quân Mỹ suốt 12 ngày đêm nhằm hủy diệt Thủ đô Hà nội , chúng hy vọng làm nhụt ý chí của quân và dân ta , bắt phải nhượng bộ chúng tại hội nghị Pa ri . Chiến thắng vẻ vang từ hai miền Nam - Bắc đã đưa lực lượng Cách mạng Việt Nam hoàn toàn đứng trên thế thượng phong , đi đến quyết định buổi đàm phán cuối cùng tại hội nghị Pa ri ! Buộc phía Mỹ phải chấp nhận ngồi vào bàn cầm bút ký hiệp định chấm dứt chiến tranh xâm lược Việt Nam vào ngày 27 tháng 1 năm 1973 ! Từ đây quân Mỹ và chư hầu phải rút hoàn toàn ra khỏi Miền Nam Việt Nam vĩnh viễn !

ch2a3-1656660776.jpg
Quang cảnh buổi lễ tại Thị xã Quảng trị ngày 28/6/2022.

 

Các đoàn CCB Trung đoàn 48 và đồng đội từ trong Nam ra ngoài Bắc , anh em đồng chí gặp lại nhau đầy cảm động , với những mái đầu bạc trắng , những bước chân già nua chậm chạp , nhưng ánh mắt ai cũng rạng ngời vui vẻ . Tuy hành quân dưới nắng hè gay gắt , thật cảm động có cụ CCB phải đem vợ đi cùng và mang theo bình ô xy phòng thủ . Trở về thăm lại các địa điểm đã diễn ra những trận đánh lớn :  Chốt Long Quang Triệu Trạch , làng Tri Bưu , Thành Cổ  ,  Mỹ Chánh ... đến chiến trường Cửa Việt . Đi thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ ở Nghĩa  trang Trường sơn , thăm đồng đội đã anh dũng hy sinh ở các nghĩa trang liệt sỹ Thành cổ Thị xã Quảng Trị , Hải Trường , Hải Thượng , Hải Phú , Triệu Trạch ... Những cán bộ , chiến sỹ năm xưa có hạnh phúc lớn lao được trở về quê hương sau chiến tranh , đến nay cũng bị rớt rơi đi nhiều rồi , bởi những vết thương và tuổi già bệnh tật . Những CCB có mặt hôm nay tay rung rung thắp nén hương thơm đứng trước nấm mồ đồng đội , nghẹn ngào nói không nên lời . Đêm thả hoa đăng xuống dòng sông Thạch Hãn , gửi đến đồng đội đang yên nghỉ dưới đáy sông lời nhớ nhung khôn xiết :

         "  Đò lên Thạch Hãn , ơi chèo nhẹ

             Đáy sông còn đó bạn tôi nằm

             Có tuổi hai mươi thành sóng nước

             Vỗ yên bờ , mãi mãi ngàn năm ! "

                           ( Trích trong bài thơ "Lời người bên sông" của CCB Lê Bá Dương  E27 Triệu Hải )

      Rồi không biết còn có ai được trở lại với đồng đội lần nào nữa không ?

     Được gặp và nghe các anh kể lại những ngày tháng sống dưới mưa bom bão đạn , biết đồng đội bị bom đánh sập hầm kêu cứu , cứ bò lên người nào bị trúng đạn người đó , đành chịu để bạn hy sinh trong tức tưởi ( sập nắp hầm Chỉ huy K3 Tam Đảo , hy sinh 11 cán bộ chiến sỹ , có đ/c Lê Binh Chủng là Chính trị viên phó Tiểu đoàn ) . Rồi có trận đánh tưởng chừng chết đến mười mươi , nhưng như có một sức mạnh siêu nhiên nào đó xô đẩy ngã nhào , trượt dài xuống  chiến hào dưới làn đạn địch đang bắn xối xả trên đầu ( anh Ngọc Long , anh Nhật ở trận đánh gần làng Tri bưu ) ! Ngồi chuyện trò cùng các anh đính thực là những người trực tiếp chiến đấu tại Thành cổ Quảng trị như : Đại tá Trần Ngọc Long , nguyên  Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 1 Trung đoàn 48 nay đã trên 80 tuổi , các anh CCB của E48 : Trung tá Nguyễn Văn ( Thanh Hóa) , Thiệp ( Hải Dương) , Hách ( Quảng Bình), Nhật ( Hải Dương) , Lam (  Nghệ An) ... mới hiểu thêm giá trị của cuộc sống có được hôm nay , được đổi bằng xương bằng máu của đồng chí đồng đội  !  

   Vậy , hỡi những ai xem thường giá trị của hòa bình , đang cố lợi dụng chức quyền để tham nhũng , ăn chơi phè phỡn trên đồng tiền xương máu của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nước vì dân và cả của những người đã anh dũng chiến đấu , bỏ lại một phần xương máu tại chiến trường , để đất nước ta có cuộc sống ấm no hạnh phúc như hôm nay , hãy mau mau quay đầu hối cải làm người lương thiện xây dựng đất nước ! Mọi sự gian dối trước sau sẽ phải trả giá !

   Buổi lễ kỷ niệm 50 năm sự kiện Thành cổ Quảng trị là để tri ân các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc ở tuổi mười tám đôi mươi , là để nhắn nhủ cùng các thế hệ trẻ sau này : Hãy luôn ghi nhớ công lao to lớn của ông cha ta , đã đánh đuổi giặc ngoại xâm từ ngày dựng nước Việt Nam cho đến nay , là để các đồng chí đồng đội được gặp lại nhau thêm một lần này , có thể là lần cuối cùng !

   Chúc các anh CCB luôn mạnh khỏe , có cuộc sống những tháng năm còn lại thật hạnh phúc ! Đất nước này luôn tự hào với thế hệ các anh , một thế hệ Vàng bộ đội Cụ Hồ ! 

                           Quảng trị , ngày 28/6/2022

                                                 P . H

Phê Hồng

Link nội dung: https://www.vanhoavaphattrien.vn/nhung-nguoi-viet-len-ban-hung-ca-thanh-co-a13667.html