Hải Dương: Lễ hội đền Bia thờ Danh y Tuệ Tĩnh

Ngày 1/5, tại Di tích Quốc gia đặc biệt đền Bia, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương tổ chức khai hội đền Bia. Đây là nơi thờ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.

Chú thích ảnh Khai mạc lễ hội đền Bia thờ danh y Tuệ Tĩnh. 

 

Thiền sư Tuệ Tĩnh là người mở đầu, có những đóng góp to lớn cho nền y học dân tộc, ông được tôn vinh là vị Thánh thuốc Nam. Cuộc đời và sự nghiệp của Tuệ Tĩnh đã để lại cho hậu thế những di sản quý báu trên nhiều lĩnh vực. Thiền sư Tuệ Tĩnh đã có những đóng góp cho kho tàng tri thức y, dược học dân tộc, về tinh thần tự tôn dân tộc, lòng yêu quê hương đất nước. Hơn 30 năm hoạt động khoa học, ông đã tập hợp, nghiên cứu, hệ thống các phương pháp chữa bệnh gồm 10 khoa, 2 môn bằng 3.873 phương thuốc, 580 vị thuốc nam điều trị cho 184 chứng bệnh. Tuệ Tĩnh đã có những đóng góp to lớn về lý luận và thực tiễn cho nền y học dân tộc, sự nghiệp của ông không ngừng được kế thừa và phát huy.

Huyện Cẩm Giàng có 3 nơi thờ ông là đền Xưa nơi ông sinh ra, chùa Giám nơi ông tu hành và đền Bia nơi thờ tấm bia đá khắc lời di nguyện của ông.

Nhiều thế kỷ trôi qua, đền Bia lưu giữ một kỷ vật thiêng liêng về Đại danh Y – Thiền sư Tuệ Tĩnh như một huyền thoại, thể hiện sự tôn vinh của những thế hệ đời sau, đó là tấm bia khắc lời di nguyện của ông. Bia do Tiến sĩ Nguyễn Danh Nho (1638-1699), người cùng làng Nghĩa Phú, năm 1690 trong lần đi sứ đã thấy mộ phần Danh Y Tuệ Tĩnh tại Giang Nam (Trung Quốc), ông đã xúc động trước khát vọng của người con luôn hướng về quê hương, đất nước với dòng chữ khắc trên bia mộ “Đời sau có ai ở nước Nam sang, nhớ cho tôi về với”.

Hàng trăm năm qua, nơi thờ Đại Danh y Tuệ Tĩnh ở đền Bia đã trở thành trung tâm y, dược dân tộc nổi tiếng của cả nước. Tiến sĩ Nguyễn Danh Nho còn là người giúp hậu duệ của ông thu thập, công bố thành tựu y dược học của tổ tiên để lại cho chúng ta ngày nay.

Về với lễ hội đền Bia hôm nay, du khách và nhân dân mọi nơi không chỉ thể hiện lòng kính trọng với Danh y Tuệ Tĩnh mà còn là dịp để nêu cao truyền thống uống nước nhớ nguồn, phát huy tinh thần phụng sự sức khỏe cho nhân dân. Đại Danh y Tuệ Tĩnh là một tấm gương tiêu biểu, niềm tự hào và là động lực cổ vũ các thế hệ thầy thuốc trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Lễ hội đền Bia diễn ra trong hai ngày, từ ngày 1-2/5( tức 30/3-1/4 âm lịch). Trong lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động như bắt mạch và phát thuốc miễn phí cho nhân dân. Lễ hội còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian, hát chèo...

Tin, ảnh: Tiến Vĩnh (TTXVN)

Link nội dung: https://www.vanhoavaphattrien.vn/hai-duong-khai-mac-le-hoi-den-bia-tho-danh-y-tue-tinh-a12183.html