Ánh Viên - Nốt nhạc bâng khuâng trong bài ca 8/3 của Thể thao Việt Nam

Ánh Viên quyết định rút lui không tham dự SEA Games 31 chính là sự kiện nổi bật nhất của Thể thao Việt Nam trong dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay.

Trong bối cảnh chưa có các giải đấu và những cô gái vàng đều đang tích cực tập luyện để hướng tới SEA Games 31, thì sự kiện nổi bật nhất của thể thao Việt Nam trong dịp 8/3 năm nay là việc Ánh Viên chính thức thông báo sẽ không tham dự kỳ đại hội sắp tới trên sân nhà dù vừa giành 21 HCV cho đoàn Quân đội ở giải bơi VĐQG bể 25m.

“Kết thúc giải đấu Ánh Viên xin cảm ơn tất cả đã giúp Ánh Viên hoàn thành giải đấu. 12 năm là một chặng đường bơi lội nên bây giờ em muốn sống cuộc sống bình thường, tự do và học hỏi thêm nhiều thứ mới nữa. Ánh Viên sẽ không tham dự Sea Games vì Ánh Viên không đủ khả năng cũng như sức khoẻ không còn tốt như trước để đạt được thành tích tốt. Ánh Viên xin cảm ơn tất cả mọi người đã theo dõi và ủng hộ trong suốt thời gian qua” – Ánh Viên chia sẻ trên trang cá nhân hôm 6/3.

 

Quyết định dễ đồng cảm của Ánh Viên

Với 44 HCV trên mọi đấu trường, trong đó có 25 HCV tại SEA Games, Ánh Viên là một tượng đài của thể thao Việt Nam. Khán giả và truyền thông đã rất quen thuộc với việc Ánh Viên liên tục “gặt” huy chương mỗi kỳ SEA Games, trong suốt 10 năm qua.

Việc thiếu vắng Ánh Viên ở SEA Games 31 không khỏi mang tới cảm giác hụt hẫng cho giới mộ điệu, khi một người hùng đã nhiều năm gắn bó tuyên bố rút lui ngay trước giải đấu trên sân nhà. Tuy nhiên, đây là quyết định dễ đồng cảm bởi Ánh Viên đã bước qua thời đỉnh cao và đang muốn hướng đến một cuộc sống mới sau nhiều năm xa gia đình và dồn toàn bộ tâm trí sức lực cho bơi lội.

“Đặc thù của thể thao là một nghề vất vả, đòi hỏi nhiều sự hy sinh. Ánh Viên đã cống hiến hết sức lực và mang về nhiều thành tích cho thể thao Việt Nam. Bây giờ cô ấy đã đến ngưỡng tuổi cần phải tìm kiếm một cuộc sống cân bằng hơn, cần có những hiểu biết, trải nghiệm và mục tiêu khác ngoài thể thao. Tôi rất trân trọng những cống hiến của Ánh Viên. Chúng ta cần tôn trọng quyết định của cô ấy và có cái nhìn nhân văn về thể thao” – Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh - nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao cho biết.

 

Trong khi đó, phóng viên Nguyễn Thanh Xuân của Sport5 bày tỏ: “Ánh Viên là một cái tên mà không chỉ những người làm thể thao, mà khán giả đều quan tâm rất đặc biệt. Thông tin Ánh Viên muốn chia tay đội tuyển cũng đã có từ trước, nhưng mình vẫn nghĩ là bạn ấy sẽ tiếp tục thi đấu nốt ở kỳ SEA Games sắp tới trên sân nhà rồi mới nghỉ. Quả thực khi Anh Viên thông báo sẽ không thi đấu ở SEA Games 31, thì mình cũng khá bất ngờ. Tuy nhiên, mình tin rằng Ánh Viên chắc chắn đã cân nhắc và có sự chuẩn bị rất kỹ càng trước khi đưa ra quyết định”.

Nữ phóng viên ở cùng độ tuổi với Ánh Viên chia sẻ thêm: “Mình nghĩ rằng với cuộc sống đòi hỏi nhiều hy sinh và liên tục xa nhà như vậy thì sẽ rất buồn. Ánh Viên cũng là một cô gái, mà mình nghĩ rằng con gái thì dù sao cũng mong manh và dễ bị tổn thương. Bản thân mình là một phóng viên, thường xuyên đi theo các sự kiện thể thao, nhất là vào cuối tuần thì cũng có lúc cảm thấy tủi thân khi các bạn bè đồng trang lứa đang được đi chơi, tận hưởng ngày thứ Bảy, Chủ nhật”.

 

Hướng tới tương lai

Sẽ là không chính xác tuyệt đối nếu gọi thông báo không tham dự SEA Games 31 của Ánh Viên là “giải nghệ”, nhưng thời điểm Ánh Viên rời xa đường đua xanh đã tới gần. Cô gái năm 1996 cũng đang hướng đến những thay đổi tích cực trong cuộc sống, sau nhiều năm toàn tâm toàn ý cho bơi lội. Và việc Ánh Viên sẽ làm gì sau khi giải nghệ trở thành chủ đề được người hâm mộ quan tâm.

Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh cho rằng, bây giờ là lúc Ánh Viên cần tính toán về việc học tập: “Ánh Viên năm nay đã 25 tuổi, nếu cô ấy muốn theo đuổi nghiệp huấn luyện thì sẽ cần đi học và đến khoảng 30 tuổi có thể bắt tay vào công việc đào tạo các thế hệ vận đông viên tiếp theo. Nếu Ánh Viên không theo đuổi nghiệp huấn luyện, thì cũng cần học hỏi, cần có tri thức, để có thể theo đuổi một nghề nghiệp khác sau khi dừng thi đấu”.

Điều thú vị là thần tượng của Ánh Viên là Michael Phelps từng gây chú ý tại Olympic Tokyo 2020 khi đảm nhận vai trò bình luận viên môn bơi lội của kênh NBC. Biết đâu, Ánh Viên cũng sẽ thử sức và đồng hành với thể thao Việt Nam ở vai trò tương tự trong tương lai.

Nếu Ánh Viên tham gia vào giới truyền thông thì sẽ rất hay. Một vận động viên chắc chắn sẽ có góc nhìn và chân thực để mang tới những trải nghiệm đặc biệt cho khán giả. Nếu tương lai Ánh Viên lựa chọn con đường này thì mình cũng sẽ rất tự hào được là một đồng nghiệp của Ánh Viên” – Phóng viên Nguyễn Thanh Xuân chia sẻ.

Trong khi đó, sự thống trị của Ánh Viên ở giải quốc nội và những giới hạn mà Ánh Viên chưa thể chinh phục tại đấu trường châu Á cũng như Olympic đang trở thành bài toán cho ngành thể thao. Bóng dáng một tài năng đặc biệt, có thể trở thành tượng đài như Ánh Viên vẫn chưa xuất hiện.

“Thể thao Việt Nam cần phải đào tạo được nhiều thế hệ vận động viên, chứ không thể chỉ tập trung đầu tư vào một vài người, dù việc tìm được những tài năng thể thao không phải việc dễ. Ở trường hợp của Ánh Viên, cô ấy năm nay đã 25 tuổi, thành tích đỉnh cao không thể phát triển hơn được nữa. Tuy nhiên, thi đấu giải trong nước vẫn giành tới 21 huy chương vàng là do cạnh tranh với những đối thủ yếu hơn. Đó là một vấn đề” – ông Nguyễn Hồng Minh nói.

Hoàng Long

Link nội dung: https://www.vanhoavaphattrien.vn/anh-vien-not-nhac-bang-khuang-trong-bai-ca-83-cua-the-thao-viet-nam-a11063.html