Phù thủy Park Hang- Seo Và U23 Việt Nam Seagames 31

Nguyễn Ngọc Hùng

26/05/2022 10:54

Theo dõi trên

U23 Việt Nam đã giành HCV, nói đúng ra là đã giữ được HCV ở lại Việt Nam sau trận chung kết căng thẳng với U23 Thái Lan tối 22/5/2022, khép lại một kỳ Seagames 31 đại thắng!

Lứa U23 năm nay thực sự không có những nhân tố nổi bật so với những lứa trước đây. Lớp đàn anh gần nhất có những Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Tuấn Anh, Quang Hải, Hồng Duy, Xuân Trường… vốn là những cầu thủ đã bừng sáng trên sân cỏ trong nước và quốc tế ngay từ khi họ ở lứa U20 trở đi. Suốt từ 2018 đến nay, lứa cầu thủ nêu trên đã làm rạng danh nền bóng đá nước nhà ở tầm Đông Nam Á và cả tầm châu Á. Nhưng khi lứa ấy đã quá tuổi 23, thì lớp đàn em hiện nay hầu như không có cái tên nào để người hâm mộ đại chúng ghi nhớ được!

Cá nhân tôi, cho đến trước trận chung kết tối 22/5, cũng không nhớ tên cầu thủ nào của U23 ngoài thủ môn Văn Toản - vốn đã được đôn lên Tuyển Việt Nam và tham gia nhiều giải quốc tế. Xem các cầu thủ U23 Việt Nam hiện nay đá suốt vòng bảng Seagames 31, rồi tới bán kết và vào chung kết, có thể thấy nói chung họ không theo kịp lứa đàn anh ở lối chơi kỹ thuật cá nhân khéo léo, gắn kết ban nhỏ… Tố chất như vậy của lứa cầu thủ U23 hiện nay thật khó để Park Hang- seo rèn dũa theo phiên bản của lứa đàn anh mà ông Thày Hàn Quốc đã thành công mĩ mãn liên tục từ 2018 đến nay.

Nhưng càng xem, càng thấy U23 hiện nay cũng thành công từng trận một, mà mĩ mãn nhất là thắng Thái Lan trong trận chung kết mà cho tới trước khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, đông đảo người hâm mộ Việt Nam vẫn không ngừng hồi hộp! Thành công ấy là kết quả của lối đá dựa vào tập thể đồng đều, tinh thần thi đấu bền bỉ và nhất là CHIẾN THUẬT PHỦ HỢP với tố chất của lứa cầu thủ này.

Ông Park đã chọn xương sống của U23 Việt Nam lần này là 3 cầu thủ quá tuổi và thủ môn Văn Toản. Tiếp đến là hàng hậu vệ khá vững chắc với trụ cột là trung vệ Thanh Bình- một cầu thủ trẻ cũng đã được đôn lên Tuyển và kinh qua thử thách trận mạc ở cả V- Leage và tầm châu lục. Lứa U23 này không có tố chất khéo léo và tốc độ cao thì ông Park cho họ đá ban trung bình, chọc khe và trui rèn các tình huống cố định, bật cao đánh đầu trước khung thành đội bạn.

Có lẽ thành công nhất của Thầy Park là có chiến thuật phù hợp cho đội bóng ở từng trận đấu khác nhau. Ở vòng bảng và cả bán kết gặp Malaysia, dường như U23 VIỆT NAM không tung hết sức, nhưng rõ ràng luôn đá tấn công. Tuy nhiên, cái gốc chiến thuật luôn được trung thành suốt cả giải, đó là phải ưu tiên bảo vệ khung thành của mình trước đã. Hàng thủ U23 Việt Nam kỳ này đã thành công tuyệt vời: Không thua trận nào và không để lọt lưới bàn thua nào!

Có lẽ lối đá tấn công được U23 Việt Nam duy trì bền bỉ suốt cả vòng bảng, tới bán kết và khoảng 20 phút đầu trận chung kết đã khiến HLV Thái Lan mắc lừa khi ông Park bỗng thay đổi ở phần còn lại của trận chung kết. U23 Việt Nam đã chuyển sang PHÒNG NGỰ PHẢN CÔNG sau thời gian đầu hiệp 1 tấn công áp đảo Tuyển Thái Lan mà không ghi được bàn thắng. Lối đá của U23 Việt Nam sau đó, nhường khu vực giữa sân cho U23 Thái Lan khiến mọi người sốt ruột! Hay là Ta đuối sức rồi? Hay là Ta thua kém đội bạn???

Thế rồi, đến khoảng 15 phút cuối hiệp 2, U23 Việt Nam vùng lên tấn công liên tục. Và cú bật cao đánh đầu của Nhâm Mạnh Dũng đưa bóng vào góc chết, hạ gục Thái Lan! Thú thật, cú đánh đầu ấy quả bóng đi hiểm quá, chả trách được thủ thành số 1 của Tuyển Thái Lan khi đã bay người cao hết cỡ mà vẫn phải bó tay, vào nhặt bóng! Điều đáng nói nữa: Bàn thắng duy nhất trong trận bán kết gặp Malaysia là sản phẩm của Hùng Dũng- Tiến Linh, hai cầu thủ trên 23 tuổi; thì bàn thắng đưa Việt Nam lên ngôi Vô địch Seagames 31 là SẢN PHẨM THUẦN U23 (Tấn Tài câu bóng để Mạnh Dũng đánh đầu). Tuyệt vời!

Công đầu thuộc về PARK HANG- SEO! Một dấu ấn không thể đẹp hơn trước khi Thầy Park chia tay U23 để chuyên tâm cho Tuyển VIỆT NAM!

23/5/2022.

Chuyện Làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Phù thủy Park Hang- Seo Và U23 Việt Nam Seagames 31" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn