Phú Thọ: Thu hút, đào tạo nhân lực chất lượng cho các Trung tâm y tế khám chữa bệnh tại tuyến cơ sở

Đình Thơm

26/02/2024 06:49

Theo dõi trên

Ngành Y tế Phú Thọ đã có nhiều đổi mới, nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giúp người dân được thụ hưởng dịch vụ y tế cao ngay tại tuyến huyện, tuyến tỉnh, góp phần giảm thời gian, chi phí điều trị.

dt1-2024-02-25t212338259-1708872703.jpgLãnh đạo TTYT huyện Thanh Ba gặp mặt, chúc mừng tân bác sỹ CKII đã hoàn thành khóa học trở về đơn vị công tác

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo nội trú, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Trang đã về công tác tại Trung tâm y tế (TTYT) huyện Thanh Ba theo diện thu hút nguồn nhân lực của đơn vị. Bác sĩ Trang khi mới ra trường, những chính sách đãi ngộ của TTYT huyện cũng như ngành Y tế Phú Thọ đã hỗ trợ rất lớn khi mới ra trường. Không chỉ có công việc tốt ở quê hương với thu nhập ổn định mà còn được quan tâm hỗ trợ về tài chính, có những cơ hội tập huấn, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Bác sĩ Nguyễn Hải Minh - Giám đốc TTYT huyện Thanh Ba cho biết: Nguồn nhân lực y tế chất lượng cao luôn có vai trò quan trọng, quyết định đến việc thành công trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, TTYT huyện Thanh Ba đã triển khai nhiều giải pháp thu hút, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế trình độ cao. Trung tâm hiện có 369 cán bộ y bác sĩ, nhân viên y tế. Không chỉ thu hút nhân lực chất lượng cao, Trung tâm đã cử nhiều lượt cán bộ đi đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn tại Trường Đại học Y Thái Nguyên, Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh...

Trung tâm còn cử nhiều lượt cán bộ đi đào tạo các lớp ngắn hạn, tập huấn theo các chương trình dự án, Đề án 1816 tại các bệnh viện tuyến tỉnh và Trung ương, góp phần nâng cao tay nghề cho đội ngũ y bác sĩ khám chữa bệnh

dt2-2024-02-25t212557211-1708872780.jpgBác sĩ Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ phẫu thuật cho bệnh nhân.

Là bệnh viện đa khoa hạng II, Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ có quy mô 500 giường bệnh. Với đội ngũ y, bác sĩ giàu kinh nghiệm, Bệnh viện đã chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn trên địa bàn, xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng chuyên đề để từ đó đưa công tác khám bệnh chữa bệnh đi vào chiều sâu, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đặc biệt, Bệnh viện đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, khám, chữa bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Hưng Thịnh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ cho biết: Việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số được triển khai đồng bộ với các phần mềm trong quản lý, điều hành, khám chữa bệnh đã tạo bước đột phá quan trọng, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bệnh viện đã triển khai việc nâng cấp chữ ký số cho các cán bộ y tế đã được cấp tài khoản chữ ký số và đã thực hiện ký số trên các phiếu bệnh án điện tử. Hệ thống máy chủ của bệnh viện cũng được nâng cấp để đáp ứng với những điều kiện thực tế dung lượng lưu trữ ngày càng lớn và có xu hướng xử lý thông tin chậm trên máy chủ cùng các máy trạm. Hệ thống quản lý dữ liệu hình ảnh PACS vẫn được duy trì và sử dụng song song với bệnh án điện tử. Bệnh viện đang tiếp tục phối hợp với Công ty phần mềm HIS và cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ trong việc hoàn thiện các bảng dữ liệu XML theo Quyết định của Bộ Y tế về quy định chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra phục vụ việc quản lý, giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh và giải quyết các chế độ liên quan.

dt3-2024-02-25t212621136-1708872884.jpgNgười dân đến khám bệnh tại TTYT huyện Yên Lập

Để thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, TTYT huyện Yên Lập đặc biệt chú trọng thực hiện học và làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua, nhiệm vụ cụ thể của ngành. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Trung tâm đã thực sự đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, tạo động lực để cán bộ, đảng viên và nhân viên y tế trau dồi y đức, không ngừng học tập, sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cũng như xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện.

Mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên y tế TTYT huyện Yên Lập đã không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn để nắm bắt và ứng dụng những thành tựu y học. Trung tâm đã phối hợp với rất nhiều Bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương tổ chức chương trình khám, chữa bệnh, hội chẩn từ xa (Telehealth). Qua đó nhiều trường hợp bệnh nặng đã được các chuyên gia y tế đầu ngành phân tích kỹ lưỡng, đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp ngay tại Trung tâm mà không phải chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Điều đáng ghi nhận ở TTYT huyện Yên Lập là việc cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối, phong cách khám chữa bệnh. Trung tâm đã triển khai đồng bộ, nhiều giải pháp cải cách mạnh mẽ, đơn giản hóa thủ thục hành chính, rút ngắn thời gian chờ của người bệnh từ đó nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, tạo sự hài lòng của người bệnh.

dt4-77-1708872945.JPGBác sĩ TTYT huyện Đoan Hùng thăm khám cho người bệnh

TTYT huyện Đoan Hùng đã áp dụng nhiều phương pháp mới vào khám, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Qua đó, đã có nhiều ca bệnh khó được điều trị thành công, góp phần giảm chi phí cho người bệnh và dần khẳng định vị trí, vai trò của Trung tâm trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong những ngày nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, TTYT huyện Đoan Hùng đã ứng trực cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân không may gặp phải những sự số nghiêm trọng về sức khỏe cần phải cấp cứu, chẩn đoán, điều trị.

Giám đốc TTYT huyện Đoan Hùng Nguyễn Minh Sơn chia sẻ: Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dântrong dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch trực Tết, sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị y tế, cơ số thuốc… bảo đảm xuyên suốt hoạt động khám chữa bệnh và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Trung tâm đã phân công lịch trực cụ thể theo 4 cấp; tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh; dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh. Đặc biệt chúng tôi luôn chú trọng nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử ân cần, hoà nhã trong quá trình tiếp đón.

Với sự chuẩn bị chu đáo, TTYT huyện Đoan Hùng đã triển khai tốt công tác khám bệnh, chữa bệnh và cấp cứu trong kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán.