Phú Thọ: Các trường học ở Yên Lập công khai, minh bạch thu, chi ngay từ đầu năm học

Đình Thơm

19/11/2022 19:09

Theo dõi trên

UBND huyện Yên Lập đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai thực hiện các khoản thu đầu năm theo Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND tỉnh Phú Thọ đảm bảo công khai, minh bạch trên tinh thần thu bù chi.

dt1-86-1668859564.jpg
Giờ học của cô trò Trường Mầm non Phúc Khánh.

 

Thầy giáo Hà Tuấn Hải, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Lập cho biết: Các cơ sở giáo dục công lập không được thỏa thuận các khoản thu dịch vụ, phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục khác ngoài các khoản thu dịch vụ theo quy định của Nghị quyết số 14. Thực hiện thu, chi đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, trước khi thu phải có dự toán thu, chi từng khoản đảm bảo tính đúng, tính đủ, lấy thu bù chi, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, thu nhập của cha mẹ học sinh.

Các cơ sở giáo dục công lập phải có sự trao đổi thỏa thuận, thống nhất của cha mẹ học sinh bằng văn bản, có sự thống nhất trong hội đồng trường và báo cáo cấp có thẩm quyền để quyết định mức thu. Các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục quy định mức thu không vượt quá mức thu tối đa theo quy định tại Nghị quyết số 14. Đối với các khoản thu được ngân sách nhà nước cấp hỗ trợ hoặc đã được bố trí từ nguồn kinh phí khác, mức thu phải được giảm trừ sau khi tính toán số kinh phí đã được bố trí trong dự toán của đơn vị.Về mức thu học phí năm học 2022-2023 giữ nguyên như năm học 2021 - 2022 và thực hiện theo Văn bản số 3311/UBND-KGVX ngày 24/8/2022 của UBND tỉnh Phú Thọ.

Trường Mầm non Phúc Khánh năm học này có 16 nhóm lớp với 435 học sinh. Triển khai các khoản thu thỏa thuận của trường có nhiều thuận lợi so với trước vì có hành lang pháp lý là Nghị quyết số14 làm căn cứ.

Cô giáo Triệu Thị Lương - Hiệu trưởng Mầm non Phúc Khánh chia sẻ: Nghị quyết số 14 là căn cứ quan trọng để trường triển khai thực hiện các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục. Căn cứ Nghị quyết số 14 và các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT, UBND huyện, phòng GD&ĐT, trường đã xây dựng kế hoạch, tổ chức họp Ban đại diện cha mẹ học sinh triển khai các nội dung.Các khoản thỏa thuận của trường đều tính toán mức thu đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế của cha mẹ học sinh và đều thấp hơn hoặcbằng mức được quy định trong Nghị quyết số 14. Đặc biệt, trường chỉ thu tiền trông ngoài giờ với mức 4.000 đồng/ngày, thấp hơn mức nhiều so với quy định trong Nghị quyết số 14, đồng thời thu theo buổi thực tế đi họccủa trẻ nên được các phụ huynh đồngthuận, nhất trí cao.

dt2-78-1668859629.jpg
Trường Tiểu học Đồng Thịnh tổ chức họp phụ huynh toàn trường để triển khai các nội dung năm học, trong đó có các khoản thỏa thuận.

 

tại Trường Tiểu học Đồng Thịnh, các khoản thu được trường xây dựng kế hoạch chi tiết, thực hiện theo đúng hướng dẫn trên tinh thần cân đối các nguồn thu bù chi, giảm thiểu mức chi phí cho cha mẹ học sinh ở các khoản mà ngân sách và học phí có thể đáp ứng được.

Theo Hiệu trưởng Lê Mạnh Tường Tiểu học Đồng Thịnh, Nghị quyết 14 đã tháo gỡ khó khăn cho các trường. Các khoản thu trong Nghị quyết 14 được quy định rõ ràng, cụ thể nên trong quá trình trường triển khai đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của cha mẹ học sinh… Năm học này, trường có 24 lớp với 720 học sinh. Trên cơ sở mức thu được quy định, căn cứ nhu cầu của học sinh, điều kiện thực tế, trường xây dựng dự toán, xin ý kiến UBND xã và báo cáo phòng GD&ĐT, sau đó họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, triển khai trong phụ huynh toàn trường. Quy trình thực hiện đảm bảo đúng, đủ các bước theo hướng dẫn. Đặc biệt nhờ chú trọng tuyên truyền nên đã tạo sự nhất trí trong phụ huynh toàn trường.

dt3-57-1668859697.jpg
Trường THCS Phúc Khánh khen thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2021 - 2022

 

Cũng như các trường học khác, các khoản thu thỏa thuận tại Trường THCS Phúc Khánh đều thấp hơn hoặc bằng mức quy định trong Nghị quyết số 14 trên cơ sở tính đúng, đủ, cân đối thu chi. Đặc biệt, trường không thu tiền trông giữ xe do bảo vệ tự đảm nhiệm được đồng thời 2 nhiệm vụ, trường không phải thuê thêm người.

Cô giáo Hoàng Thị Hồng Khanh - Hiệu trưởng THCS Phúc Khánh cho biết: Năm học 2022 - 2023 trường có 12 lớp, 396 học sinh. Để tạo sự đồngthuận trong triển khai các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dụcngoài học phí, chúng tôi luôn đảm bảo nguyên tắc thu, chi đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả; đảm bảo phù hợp với điều kiện thu nhập, giảmgánh nặng cho phụ huynh học sinh. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về Nghị quyết số 14, các văn bản liên quan trong cán bộ, giáo viên và phụ huynh để nắm vững và triển khai đúng theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Các trường học ở Yên Lập công khai, minh bạch thu, chi ngay từ đầu năm học" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn