Phan Mạnh Quỳnh gây bất ngờ khi hát nhạc phim "Em và Trịnh"

Hà Phương

09/06/2022 09:03

Theo dõi trên

Phan Mạnh Quỳnh cho biết dù anh yêu mến tất cả các ca khúc nhạc Trịnh như nhau, lý do lựa chọn ca khúc “Tình Nhớ” khi tham gia đồng hành cùng “Em và Trịnh” nằm ở ca từ rất “epic (hoành tráng)” và mang đậm tính điện ảnh.

Đã từng rất thành công với nhiều ca khúc trong các phim như “Mắt biếc”, “Bố già” nên Phan Mạnh Quỳnh được khán giả ưu ái đặt danh hiệu “ông hoàng nhạc phim”. Đến với “Em và Trịnh”, anh đem lại những lý giải của riêng mình về “Tình nhớ” theo một góc nhìn của điện ảnh. Là một trong những bản tình ca nổi tiếng nhất của nhạc Trịnh, “Tình nhớ” là cảm xúc dành cho một mối tình đã qua đầy nuối tiếc, khi đã dặn lòng phải lạnh lùng mà quên đi nhưng hoá ra tình cảm dành cho người thương vẫn luôn còn đây. 

Ca khúc “Tình nhớ" là một sự lựa chọn hoàn hảo từ Phan Mạnh Quỳnh để kể lại mối duyên của Trịnh Công Sơn và những nàng thơ thời hoa niên. Là “áo xưa lồng lộng đã xô dạt trời chiều” với hình bóng của Bích Diễm, là “những bước chân mềm mại đã đi vào đời người” như vẻ liêu xiêu của Thanh Thuý trong con hẻm vắng, hay “cuộc tình chìm mau như bóng chim cuối đèo” đầy tiếc nuối với nỗi đau nghẹn ngào của Dao Ánh. Câu hát “như từng viên đá cuội rớt vào lòng biển khơi” cũng giống cách Khánh Ly bước vào cuộc đời của ông thật nhẹ nhàng và thản nhiên.  Tất cả những mối duyên - dù là rung cảm trong âm nhạc hay là tình yêu sâu đậm đến cuối đời của Trịnh Công Sơn đều để lại dấu ấn đâu đó trong ca từ của bài hát, nồng nàn như bản phim “Trịnh Công Sơn” và cũng đậm tính chiêm nghiệm như bản phim “Em và Trịnh”. “Tình nhớ” là nỗi buồn về một mối tình duy nhất, nhưng cũng có thể là dành cho tất cả những lần vuột tay nhau.

Phan Mạnh Quỳnh cho biết dù anh yêu mến tất cả các ca khúc nhạc Trịnh như nhau, lý do lựa chọn ca khúc “Tình Nhớ” khi tham gia đồng hành cùng “Em và Trịnh” nằm ở ca từ rất “epic (hoành tráng)” và mang đậm tính điện ảnh. Dù nói về những cảm xúc day dứt về mối tình đã qua, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã dùng những từ thể hiện độ sâu và rộng như “thênh thang”, “mênh mông”, “lênh đênh”, khiến người nghe như chìm vào đại dương của sự nhớ nhung và day dứt, rồi lại lặng im êm ả “như bờ cạn chìm vào cơn mưa”. Phan Mạnh Quỳnh muốn thể hiện chất điện ảnh này qua bản phối của anh và ê-kip là nhạc sĩ Ngô Minh Hoàng. 

Ca khúc “Tình nhớ” được phát hành lần đầu tiên vào thập niên 70 trong băng nhạc Sơn Ca 7 với tựa đề “Khánh Ly và những tình khúc Trịnh Công Sơn”. Nếu “Tình nhớ” qua tiếng hát của danh ca Khánh Ly là nỗi nhớ nhung miên man kéo dài, thì phần thể hiện của Phan Mạnh Quỳnh khi hợp tác cùng phim “Em và Trịnh” lại dồn dập như biển xô sóng trào cuốn người nhạc sĩ vào kí ức về tất cả những mối tình đã qua. 

Hai phim "Trịnh Công Sơn" (95 phút) và "Em và Trịnh" (136 phút) có suất chiếu đặc biệt trên toàn quốc từ 19h ngày 10/6 và cả ngày 11,12/6 trước khi ra rạp chính thức ngày 17/6.

Bạn đang đọc bài viết "Phan Mạnh Quỳnh gây bất ngờ khi hát nhạc phim "Em và Trịnh"" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn