NTK Vũ Lan Anh tái hiện Di sản văn hóa Bắc Bộ qua bộ sưu tập Hoa cúc và mặt trời Đại Việt

Mộc Miên

29/11/2022 19:45

Theo dõi trên

Với 34 bộ trang phục, NTK Vũ Lan Anh (La Sen Vũ) đã có show diễn ấn tượng tại Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Thu - Đông 2022.

1-huong-1669725249.jpg
Hoa hậu Lương Thùy Linh, Bà "trùm" Trang Lê, NTK Vũ Lan Anh. Ảnh:  Kiếng Cận

Nhà thiết kế Vũ Lan Anh đã có một đêm mãn nhãn ,nức lòng giới mộ điệu thời trang với Bộ sưu tập (BST) “Hoa cúc và mặt trời Đại Việt” thấm đẫm giá trị văn hóa truyền thống với chủ đề #TasteOfHeritage (Cảm Hứng Di Sản) nhằm truyền cảm hứng, tôn vinh vẻ đẹp của văn hóa Việt trong thời trang, tại Aquafina Vietnam International Fashion Week F/W 2022.

2-huong-1669725288.jpg
Hoa Hậu Mai Phương

Show diễn với sự góp mặt của dàn hoa hậu, á hậu khủng. Hoa hậu Lương Thùy Linh, Hoa Hậu Mai Phương, Á hậu Phương Nhi, người đẹp Kinh Bắc Thu Phương cùng các người mẫu nổi tiếng.

3-huong-1669725325.jpg
Á hậu Phương Nhi

Bộ sưu tập tập trung khai thác hình ảnh đặt trưng đậm chất văn hóa Bắc Bộ: hình ảnh của hoa cúc, hoa sen, 2 loài hoa xuất hiện nhiều trong điêu khắc dân gian từ thế kỷ thứ 7 TCN của người Việt Cổ theo Nghệ thuật điêu khắc cổ xưa mang nhiều nét giá trị văn hóa đặc biệt. Cho tới những hình ảnh cửa bức bàn được thiết kế trong các gian nhà cổ Bắc Bộ với các bức tranh tứ quý: tùng cúc trúc mai, hình ảnh những phiên chợ quê, dải yếm đào, tà áo tứ thân cách điệu, những sắc màu trầm mặc của màu hồn quê, những gam màu lam khói của dẻo núi vùng cao, những hình ảnh bình dị đời thường xuất hiện ban đầu, vào cuối bộ sưu tập là hình cảnh của chim hạc, của rồng uy nghiêm, của chim phượng hoàng quyền quý, của hoa cúc và mặt trời Đại Việt như thể hiện sự khát khao vươn lên, khát khao sự thịnh vượng phát triển trường tồn của dân tộc Việt.

4-huong-1669725429.jpg
Bộ sưu tập tập trung khai thác hình ảnh đặt trưng đậm chất văn hóa Bắc Bộ

Bộ sưu tập “Hoa Cúc Và Mặt Trời Đại Việt” không chỉ là sự sáng tạo riêng của NTK La Sen Vũ mà được dựa trên những nghiên cứu của các nhà nghiên cứu như: TS. Trần Hậu Yên Thế, Nghệ nhân Vũ Kim Lộc, NNC Hiếu Trần,… những người có những đóng góp to lớn trong việc giữ gìn di sản văn hóa dân tộc. Kế thừa và phát huy những nghiên cứu đó, NTK La Sen Vũ chắt lọc tinh hoa trong các nghiên cứu ấy vào thời trang, cùng chung tay bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam.

5-huong-1669725483.jpg

La Sen Vũ đã chắt lọc và cách điệu trên trang phục, trên tà áo dài để tôn vinh những giá trị ấy và tạo ra nét đẹp riêng có của người phụ nữ Việt Nam

Đặc biệt, Bộ sưu tập khai thách hình ảnh hoa cúc có ý nghiã hơn 1 biểu tượng với văn hóa châu Âu nói chung và văn hoa châu Á nói riêng. Hoa cúc được xem là biểu tượng của mặt trời, của sự thịnh vượng trong sự tương đồng văn hóa Việt Nam và các nước châu Á. Hình tượng hoa cúc xuất hiện nhiều trong các tác phẩm điêu khắc trên trống đồng Đông Sơn, đống đồng thời Lý, đĩa vàng thời Lý, trên đồng tiền cổ, hay như trên mũ hoặc ngai vàng các triều đại vua chúa. Hình ảnh điêu khắc hoa cúc phản ánh trình độ rất cao về kỹ năng nghệ thuật thẩm mỹ, tu duy sáng tạo của người Việt xưa. La Sen Vũ đã chắt lọc và cách điệu trên trang phục, trên tà áo dài để tôn vinh những giá trị ấy và tạo ra nét đẹp riêng có của người phụ nữ Việt Nam.

12-huong-1669725558.jpg
Hoa hậu Lương Thùy Linh

Hình ảnh điêu khắc hoa cúc phản ánh trình độ rất cao về kỹ năng nghệ thuật thẩm mỹ, tư duy sáng tạo của người Việt xưa. Đáng nói, hình tượng hoa cúc và mặt trời đã được phát hiện trang trí trong toàn bộ hệ thống mũ miện của nhà Nguyễn.

13-huong-1669725600.jpg

Á Khôi Lam Quỳnh – gương mặt mới lạ mang vẻ đẹp Tây Âu với một thiết kế trần bông cách tân trong bộ sưu tập

Theo các nhà nghiên cứu, không chỉ ở nhà Nguyễn mà các triều đại trước đó cũng đã sử dụng hình tượng mặt trời - hoa cúc làm biểu tượng của vương quyền. Ví dụ điển hình là nhà nước sơ khai Văn Lang - Âu Lạc đã sử dụng hình tượng mặt Trời - hoa Cúc trên trống đồng Đông Sơn làm biểu tượng cho quyền lực. Nói về hình ảnh mặt trời trong văn hoá người Việt đã được thể hiện trên các hiện vật và di tích thì ngay ở giai đoạn văn hóa Phùng Nguyên (niên đại khoảng trên dưới 4000 năm cách ngày nay).

Với 34 bộ trang phục, NTK Vũ Lan Anh đã chắt lọc, cách điệu và đem đến sàn diễn thời trang một bộ sưu tập đầy giá trị nhân văn cao đẹp. Những tác phẩm không chỉ làm nức lòng giới mộ điệu về tính thẩm mỹ, công phu và sức sáng tạo không giới hạn trong thời trang mà còn góp thêm tiếng nói cùng với các nhà bảo tồn di sản văn hoá để bảo tồn, gìn giữ, nối liền dòng chảy lịch sử văn hoá dân tộc.

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "NTK Vũ Lan Anh tái hiện Di sản văn hóa Bắc Bộ qua bộ sưu tập Hoa cúc và mặt trời Đại Việt" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn