Nhóm ngũ tấu đàn bầu tạo nên điểm nhấn trong đêm nhạc “Cung đàn thương nhớ”

PV

20/11/2022 15:00

Theo dõi trên

Tối 18-11, tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, nhóm ngũ tấu đàn bầu (NSND Hoàng Anh Tú, NSƯT Kim Thành, NSƯT Lệ Chi, NSƯT Lệ Giang, NSƯT Quang Hưng) đã tạo nên điểm nhấn trong đêm nhạc “Cung đàn thương nhớ” (nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam) khi biểu diễn tác phẩm khúc tùy hứng Lý ngựa ô.

nhom-ngu-tau-dan-bau-1668929879.jpg
Nhóm ngũ tấu đàn bầu biểu diễn tác phẩm “Lý ngựa ô”

 

Tác phẩm khúc tùy hứng “Lý ngựa ô” phát triển từ bài dân ca “Lý ngựa ô” của Thừa Thiên Huế do NSƯT Quang Hưng chuyển soạn, kết hợp Guitar bass và trống. 5 cây đàn bầu với âm sắc khá đặc biệt, trong đó có những đàn bầu được cải tiến tạo cảm hứng mới lạ.

Với nhạc sĩ, NSƯT Quang Hưng thì sự khó khăn ở phần viết phần đệm sao cho hài hòa với phần trình diễn, để không bị đơn điệu. Trước nay người ta thường nghĩ đàn bầu để solo chứ không phải đệm nhưng với sự tìm tòi của mình, anh đã để cây đàn bầu có thể tự đệm cho nhau. Khi tác phẩm vang lên người nghe sẽ thấy công sức, nỗ lực tập luyện của ekip rất vất vả.

NSƯT Quang Hưng cho biết, trong tác phẩm này anh đã đưa vào trong cách phối khí những âm hình tiết tấu mang tính hiện đại cùng hơi hướng style âm nhạc nhịp điệu sôi nổi, trẻ trung nhằm lan toả tới nhiều hơn với các bạn trẻ yêu nhạc. Ý nghĩa của việc chọn cách làm mới, hiện đại này nhằm tiếp thêm lửa đam mê, tiếp thêm những năng lượng sáng tạo cho các bạn trẻ muốn khai thác âm sắc diệu kỳ của cây đàn bầu Việt Nam (Mặc dù cây đàn bầu rất ít khi đứng ở vai trò làm phần đệm xuyên suốt trong 1 tác phẩm). Bắt nhịp với cuộc sống âm nhạc hiện đại ngày nay việc ra đời 1 tác phẩm mang tính đương thời hòa cùng hơi thở nhịp điệu giới trẻ là điều Quang Hưng mong muốn tiếng đàn bầu được lan toả nhiều hơn, xa hơn và rộng hơn ở những đối tượng khán giả.

NSƯT Quang Hưng chia sẻ, là những nghệ sĩ âm nhạc dân tộc chúng tôi luôn khát khao làm mới đàn bầu theo hướng điện đại để thanh âm của đàn bầu gần gũi với cuộc sống đương đại. Chỉ có như vậy mới giữ gìn và phát huy tiếng đàn bầu còn mãi với thời đại.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Nhóm ngũ tấu đàn bầu tạo nên điểm nhấn trong đêm nhạc “Cung đàn thương nhớ”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn