Bình Định: Nhếch nhác dự án tu bổ, nâng cấp di tích Điểm chiến thắng Đèo Nhông xây 5 năm vẫn dang dở

Thanh Thắng/Miền Trung

22/04/2022 10:29

Theo dõi trên

Dự án nâng cấp mở rộng và tu bổ, tôn tạo di tích Điểm chiến thắng Đèo Nhông, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định xây dựng đã 5 năm nhưng đến nay còn dang dở. Việc nâng cấp, mở rộng và tôn tạo một di tích lịch sử cấp quốc gia quá lâu khiến cảnh quan tại di tích trở này nên nhếch nhác.

Dự án nâng cấp mở rộng di tích lịch sử quốc gia Điểm chiến thắng Đèo Nhông, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt dự án đầu tư vào cuối tháng 10/2016. Dự án này có tổng mức đầu tư 29 tỷ đồng và giao cho UBND huyện Phù Mỹ làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Phù Mỹ làm đại diện chủ đầu tư. Dự án bao gồm các hạng mục trên các phân khúc chức năng như: sân đón, cổng chính, sân chuyển tiếp, quảng trường hành lễ, khu đền thờ các anh hùng liệt sỹ...

Năm 2017, dự án này được triển khai xây dựng. Đến năm 2019, dự án được UBND tỉnh Bình Định điều chỉnh thành dự án Nâng cấp, mở rộng và tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Điểm chiến thắng Đèo Nhông và nâng mức đầu tư từ 29 tỷ đồng lên 35 tỷ đồng. Theo đó các hạng mục được bổ sung gồm xây dựng tượng đài mới và một số hạng mục khác.

Ông Ngô Thanh Hải - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định cho biết, đến nay dự án đã thực hiện khoảng 75% khối lượng công trình: “Đến năm 2020, UBND tỉnh mới phê duyệt điều chỉnh dự án. Hiện nay cũng đang được thẩm định đến bước bản vẽ thi công và dự toán cho phần hạ tầng kỹ thuật".

Theo ông Ngô Thanh Hải, việc thẩm định lại là do trước đây, khi triển khai thi công mà thiết kế bản vẽ thi công chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt mà đã thi công là sai phạm. Việc này Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã chỉ ra. Đến nay đã san gạt toàn bộ mặt bằng; đảm bảo theo như hồ sơ, lát gạch đá, đường đi, lối dạo bộ, các kè mái chống sạt lở; thi công xong phần mái của tượng đài. Hạng mục còn lại là khu vệ sinh, chủ yếu là mỹ thuật của khu tượng đài chiến thắng Đèo Nhông.

Sau hơn 5 năm xây dựng nhưng dự án nâng cấp mở rộng và tôn tạo Di tích lịch sử quốc gia Điểm chiến thắng Đèo Nhông vẫn còn dở dang, nhếch nhác. Trong khuôn viên mới mở rộng hơn 7,3 ha đầy cỏ dại, nhiều khu vực trở thành nơi chăn bò của người dân. Di tích lịch sử quốc gia Điểm chiến thắng Đèo Nhông thuộc Bảo tàng Bình Định - Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Bình Định quản lý. Việc triển khai xây dựng dự án quá lâu gây phản cảm và chưa phát huy được giá trị di tích.

Ông Bùi Tỉnh - Giám đốc Bảo tàng Bình Định cho biết, đơn vị đã phối hợp với chủ đầu tư dự án bổ sung, chỉnh sửa những hạng mục không hợp lệ và tham mưu UBND tỉnh Bình Định xin ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo đúng Luật Di sản Văn hóa: “Năm 2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản thỏa thuận rồi. Vì còn vướng khi xin nâng cấp tượng đài; khi nâng cấp, tôn tạo giữa tượng đài với khu quy hoạch tất cả những công trình phụ trợ thì phải hài hòa với nhau. Trong thời gian vừa rồi vấn đề đó cần bổ sung thêm để đúng theo quy định của Luật Di sản Văn hóa và đúng theo công tác trùng tu, tôn tạo và tu bổ di tích cho nên điều chỉnh một số hạng mục tới bây giờ”.

Ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, hiện nay các vướng mắc liên quan đến dự án nâng cấp mở rộng và tôn tạo di tích lịch sử quốc gia Điểm chiến thắng Đèo Nhông đang được tháo gỡ. UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu chủ đầu tư dự án phải làm dứt điểm và hoàn thành đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.

“Dự án tượng đài chiến thắng Đèo Nhông đang triển khai, tuy nhiên trong quá trình thực hiện có một số vướng mắc phát sinh. UBND tỉnh đã có chỉ đạo chủ đầu tư là UBND huyện Phù Mỹ phối hợp với các sở, ngành có liên quan liên quan của tỉnh báo cáo các giải pháp để khắc phục. Chủ đầu tư phải hoàn thành toàn bộ dự án năm 2022 để đưa vào sử dụng” - ông Lâm Hải Giang nói.