Nghệ sĩ Lê Tín "giữ lửa cải lương" trên đất Mỹ

Phương Anh

10/07/2021 19:03

Theo dõi trên

Dành cả một đời để theo đuổi đam mê nghệ thuật, nghệ sĩ Lê Tín khiến Thuý Nga xót xa khi lần đầu tiết lộ cuộc sống vất vả ở Mỹ trên sóng truyền hình.

Chương trình "Gõ cửa thăm nhà" tập 67 với sự xuất hiện của nghệ sĩ Lê Tín đã mang đến cho khán giả một góc nhìn khác, gần gũi và có phần không hào nhoáng. Lần này, Thuý Nga không "gõ cửa thăm nhà" mà gặp gỡ nam nghệ sĩ tại trường quay của một đài truyền hình - nơi nghệ sĩ Lê Tín xem như là nhà. "Thôi ngại lắm, mình share phòng mà, có cái gì đâu mà quay. Khổ lắm, quay làm gì!" - Thuý Nga tiết lộ thêm lời từ chối của Lê Tín khi ngỏ ý muốn gõ cửa nhà riêng.

Lê Tín được biết đến như một nghệ sĩ hài và cải lương với nhiều vai diễn đặc sắc trong các vở diễn như "Dòng nhớ", "Thần tượng ảo", "Chồng chúa vợ tôi",... Anh là bạn diễn ăn ý của nhiều nghệ sĩ hài nổi tiếng như Kiều Oanh, Thuý Nga,... Và đặc biệt, Lê Tín đang là người rất quan trọng trong việc giữ lửa đam mê cải lương cho cộng đồng người Việt tại Mỹ, khi vẫn hằng ngày cùng đồng nghiệp thực hiện chương trình "Cổ nhạc tình quê" cho một Đài truyền hình tại Mỹ mà không mong nhận thù lao.

Gặp gỡ Thuý Nga trong chương trình "Gõ cửa thăm nhà" tại nơi anh đang chuẩn bị cho vở diễn cải lương, với trang phục lộng lẫy và gương mặt đậm phấn son đặc trưng, nghệ sĩ Lê Tín lần đầu tiết lộ về quá trình mưu sinh và theo đuổi nghệ thuật.

Mặc dù được sinh ra trong cái nôi nghệ thuật, nhưng Lê Tín không được đào tạo qua trường lớp bài bản, mà chỉ học lỏm. "Lúc đầu anh mê cải lương, khoái làm kép chánh vì nghĩ được nhiều người trọng vọng, nâng khăn sửa túi. Nhưng đến khi xin học thầy Tấn Đạt và thử hơi thì thầy bảo đừng đóng tiền học vì chỉ hợp diễn độc hoặc diễn hề. Thấy có chút nản lòng nhưng rồi cũng vào đoàn Huỳnh Long để làm bưng phụ cà phê, mua thuốc lá - chính xác là ai sai gì làm đó để học nghề" - nam nghệ sĩ tâm sự những ngày đầu bén duyên với nghề.

Sau đó, nam nghệ sĩ theo gia đình qua Mỹ định cư. Ở bang Minnesota với ba không theo đuổi được đam mê, chỉ sau hai tuần, khi tiếng Anh chưa rành mà lối sống Mỹ chưa quen, Lê Tín xin phép ba bay qua California để cùng anh em sống với nghệ thuật.

"Bây giờ ba cho con hai lựa chọn, một là ở đây cùng gia đình kinh doanh nhà hàng - chấp nhận cuộc sống không có khán giả và không có ánh hào quang. Hai là ba sẽ cho con vé máy bay, bay về Cali nhưng mua cả chuyến đi và chuyến về. Nếu qua đó mà không sống được thì con quay về đây" - Lê Tín tiết lộ hai lựa chọn mà ba đưa ra khi ngỏ ý muốn tự mình theo đuổi đam mê.

Khi đã chọn bay sang California, chàng nghệ sĩ đầy nhiệt huyết khi ấy quyết định xé luôn tấm vé bay vì quyết tâm theo đuổi đam mê đến cùng. Nhưng anh vẫn chưa lường trước được những khó khăn đang chờ mình trước mắt. 5 tiếng đồng hồ ở sân bay mà không thể liên lạc được với anh Út Mập, sau là chuỗi ngày đầy khó khăn.

"Anh Út đưa mình về nhà và ở đỡ trong kho với cái ghế bố, trong khi chờ anh hỗ trợ kiếm nhà sau. Trong khi nhà mình ở Mỹ có bốn năm phòng không ở, mà mình lại quyết định đánh đổi con đường được gặp gỡ khán giả, được làm nghề và sống chết với nghề. Nhưng ở nhờ anh Út được một tuần thì ảnh bảo tự đi kiếm phòng vì vợ không cho ở nữa" - nam nghệ sĩ chia sẻ.

Sau đó là chuỗi ngày vất vả đi tìm chỗ ở, tìm công việc để mưu sinh. Từ ở nhờ nhà bạn rồi theo ba bạn đi làm lót nền, đến khó khăn trong việc học lái xe rồi sau đó bươn chải với nghề thợ tiện,... "Lúc đó ca ngày quá đông, nên phải làm ca từ 11 giờ đêm đến 5 giờ sáng" - Lê Tín cho biết. Mãi đến sau đó anh Út Mập mới liên hệ lại là nghệ sĩ Vân Sơn kêu Lê Tín đi diễn. Nhưng sau đó lại không được tiếp tục diễn, phải quay trở lại với nghề thợ tiện.

Mãi đến sau này, Lê Tín mới được biết đến nhiều hơn khi là bạn diễn ăn ý với danh hài Kiều Oanh. Nhưng vui vẻ chẳng tày gang thì nam nghệ sĩ lại đổ bệnh.

"Giai đoạn tôi cảm thấy bí bách nhất như không còn lối thoát có lẽ là thời điểm dừng diễn chung với Kiều Oanh. Thời điểm khi vừa quay xong vở 'Chồng chúa vợ tôi' thì hai ngày sau mình bị nhiễm trùng gan, nhập viện mổ luôn và phải cắt 2/3 lá gan. Lúc đó show với Kiều Oanh đã nhận hết rồi nhưng tôi không đi được nên phải nhờ Lê Huỳnh diễn giùm. Nhưng khi tôi bình phục rồi thì khoảng hai tháng sau mới biết Huỳnh sẽ diễn với Oanh luôn.

Lúc đó tôi cũng lo vì mình sống bằng nghề đi hát, đi diễn rồi giờ không biết làm sao. Nhưng may mắn vẫn được Tổ thương, sau này tôi gặp chị Trang Thanh Lan, chú Bảo Quốc, Thuý Nga, Quang Minh, Hồng Đào,... ai cũng thương và chấp nhận đi diễn với tôi" - Lê Tín chia sẻ.

Đến bây giờ, Lê Tín dành phần lớn thời gian để cùng với đoàn để thực hiện các vở cải lương cho chương trình "Cổ nhạc tình quê" dù không nhận được thù lao gì. Nam nghệ sĩ xúc động chia sẻ: "Thật ra cải lương không phải là một cái nghề. Tất cả anh chị em ở đây họ làm vì yêu nghề, họ phải đi làm rồi sau đó về đây hát cải lương - hoàn toàn không có tiền bạc gì hết. Đài hỗ trợ tất cả những thứ cần, quay phim phòng thu này nọ nhưng lương diễn viên không thể hỗ trợ được".  

Nhìn lại hành trình rất dài với sự nhiệt huyết và hi sinh, Thuý Nga không giấu nổi sự xót xa: "Nghệ sĩ Lê Tín rất yêu nghề nhưng đến với con đường nghệ thuật, anh chỉ chứng minh để khán giả thấy được tình yêu của mình chứ bản thân Lê Tín thì Thuý Nga chưa thấy anh nhận được cái gì hết. Là nghệ sĩ, ở Mỹ bao nhiêu năm mà anh vẫn chưa có được một cái nhà".

Khép lại "Gõ cửa thăm nhà" tuần này, khán giả chắc chắn đã có một cái gì khác hơn về cuộc sống của những người nghệ sĩ, cụ thể là Lê Tín - người đã dành cả cuộc đời được sống với đam mê nghệ thuật nhưng không mong nhận lại điều gì, chỉ luôn bằng lòng với hiện tại. 

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ sĩ Lê Tín "giữ lửa cải lương" trên đất Mỹ" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn