Nghệ nhân, Thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân - Tấm gương sáng thiện tâm

Phạm Viết Tuấn

17/12/2021 17:24

Theo dõi trên

Nghệ nhân, Thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở Thanh Hà, Hải Dương. Cô là một tấm gương của lòng quyết tâm và nỗ lực không ngừng vươn tới thành công, cống hiến cho quê hương, đất nước.

eebb6a02ae7764293d66-1639730974.jpg

Nghệ nhân, Thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân

 

Hải Dương nằm ở trung tâm đồng bằng châu thổ sông Hồng, được coi là một trong những cái nôi của văn hoá Việt. Nơi đây hội tụ tinh hoa của đất trời, miền đất gắn liền với những vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới như: Trần Hưng Đạo, Chu Văn An, Nguyễn Trãi… cùng nhiều điểm danh lam thắng cảnh, văn hoá tâm linh nổi tiếng, thu hút du khách thập phương đến chiêm bái. Người dân Hải Dương cần cù trong lao động, sáng tạo, làm làm ra những sản vật nổi tiếng như: gạo nếp cái hoa vàng (huyện Kinh Môn và Cẩm Giàng), vải thiều (huyện Thanh Hà)… cùng nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng khắp trong và ngoài nước như bánh đậu xanh, bánh gai…

Những người con của Hải Dương đã và đang nỗ lực kế thừa, phát huy những truyền thống đó trong cuộc sống hôm nay để xây dựng tỉnh ngày càng phát triển, phát huy hơn nữa những giá trị văn hóa tốt đẹp của địa phương. Nghệ nhân, Thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở Thanh Hà, Hải Dương, cô là một tấm gương của lòng quyết tâm và nỗ lực không ngừng để vươn tới thành công, cống hiến cho quê hương, đất nước.

Gieo duyên với chốn cửa Cha, cửa Mẹ

Đạo Mẫu đến với cô rất đỗi tự nhiên, cô đã biết đến tín ngưỡng thờ Mẫu từ lâu nhưng khi đó cô chưa hiểu rõ rằng mình là người có căn duyên với cửa Cha, cửa Mẹ. Trong suốt tuổi trẻ của mình, ngoài khoảng thời gian phải đi học và làm việc thì cô Tân luôn tới nghe kinh Phật, nghe hát Chầu văn và giúp các công việc trong chùa. Từ đó, cô một lòng phụng sự Thánh, hầu hạ dạ vâng, cô thường chỉ đến các đền hầu theo tâm linh mách bảo, Ngài cho cô đi đâu thì cô đi đấy chứ không theo các thầy đến đền này, phủ kia vì thiêng. Cô luôn nhất nhất tâm niệm rằng bất kể chúng ta ai muốn tu theo Đạo thì đều phải xuất phát từ chính cái tâm hướng đạo của mình. Đối với cô, Đạo Mẫu là một dạng đức tin vô cùng linh thiêng và việc thờ Thánh của Đạo Mẫu không phải là một nghề nghiệp để tạo thu nhập, mà là một trách nhiệm giống với việc người con giữ tròn chữ “Hiếu” với cha mẹ mình.

70f5d71d2a68e036b979-1639731077.jpg

Nghệ nhân, Thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân hầu giá Ông Hoàng Bơ

Tấm lòng vàng của người con của Mẫu

Công việc kinh doanh của cô thuận lợi phát triển hơn, thêm đặc thù công việc phải đi nhiều nơi, tiếp xúc và chứng kiến thấy xã hội có quá nhiều hoàn cảnh bất hạnh. Nghĩ lại những ngày tháng gia đình còn cực khổ, mong muốn được làm những việc cao cả, được giúp đỡ, sẻ chia với những người nghèo khó như niềm thôi thúc lớn dần trong suy nghĩ của cô. Mặc dù công việc bận rộn nhưng cô vẫn luôn dành thời gian để tham gia công tác từ thiện ở quê hương và mọi miền tổ quốc. Cô thường xuyên thăm hỏi những người cựu chiến binh, những gia đình có thương binh liệt sĩ, những nạn nhân chất độc da cam. Thời điểm lũ lụt tại miền Trung, cô Tân cũng có nhiều đóng góp, ủng hộ trong các chương trình từ thiện, đóng góp ủng hộ nhiều hoạt động, phong trào nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội, đơn giản chỉ bằng cái tâm, chia sẻ cho những người còn khó khăn, khổ sở hơn mình. Mọi người nhắc đến cô bằng tấm lòng cảm mến, khâm phục bởi những nghĩa cử cao đẹp, việc làm nhân ái thiết thực giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, nghèo khó, cùng bà con đồng sức, đồng lòng xây dựng quê hương. Không những vậy, với đời sống của cán bộ công nhân viên trong công ty luôn được cô quan tâm sát sao, đảm bảo với mức thu nhập khá và chế độ phúc lợi tốt nhất để anh em công nhân viên có thể gắn bó và cống hiến lâu dài.

Năm 2019, Đại dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc và lan rộng ra khắp các châu lục, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, xã hội, sức khỏe và tính mạng của người dân nhiều quốc gia trên thế giới cũng như trong nước. Trước diễn biến phức tạp, lây lan nhanh của Covid-19, hàng trăm y bác sỹ đang ngày đêm “chiến đấu” vất vả nơi tuyến đầu, hàng ngàn người dân không may đang phải cách ly tập trung và chữa trị tại các bệnh viện. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 không quản ngại vất vả, gian lao, trong xã hội xuất hiện những tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp giữa mùa đại dịch Covid-19, những câu chuyện “nhường cơm sẻ áo” đã và đang lan tỏa mạnh mẽ ở khắp nơi trên đất nước. Nghệ nhân thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân là một phần không thể thiếu trong bức tranh đầy nhân văn ấy, cô đã đóng góp công sức thầm lặng, hỗ trợ các bệnh viện dã chiến, những suất cơm, phần quà đến những người nghèo khó đang chật vật ngoài xã hội. Những việc làm mang nhiều ý nghĩa thiết thực này đã tiếp thêm động lực, giúp người mọi dân vùng quê trên cả nước thêm ấm lòng để động viên cùng nhau vượt qua đại dịch!

f0e3b5154860823edb71-1639731140.jpg

Nghệ nhân, Thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do Covid

Tu tâm hành thiện mới mong gặt quả thiện

Đạo Phật và tín ngưỡng thờ Mẫu đều được hình thành và phát triển trên mảnh đất Việt, cùng dựa vào nền tảng tín ngưỡng nông nghiệp dân gian bản địa, chứa đựng nhiều yếu tố văn hóa tương đồng nên có sự gắn bó, đây là mối quan hệ tương giao, tôn kính lẫn nhau cùng phát triển. Chính vì thế mà một số ngôi chùa hiện nay có kiểu phối thờ “Tiền Phật hậu Thánh”. Tín ngưỡng thờ Mẫu luôn tôn thờ Phật pháp lên trên, suy cho cùng Đạo Phật hay tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ mục đích cuối cùng đều hướng con người ta đến với những giá trị tốt đẹp.

Chùa là nơi ký thác tâm hồn của người phật tử, là nơi tôn nghiêm để che chở tâm hồn. Hơn nữa chùa còn là nơi giữ cho tâm hồn con người được trong sáng, thể hiện đạo đức con người. Giúp phật tử tìm được sự thanh thản, buông bỏ những khó khăn của cuộc sống và vững bước vượt qua nghịch cảnh. Chia sẻ về tấm lòng thành của mình, thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân cho biết bản thân cô là người con Phật tử, khi đến chùa thắp hương cầu nguyện, cô đã phát tâm công đức cúng dàng thỉnh hàng chục pho tượng Phật về, đồng thời góp sức xây dựng lại nhiều ngôi chùa một cách khang trang hơn để đón các du khách, các phật tử gần xa. Việc “xây chùa, tô tượng, đúc chuông” mang lại công đức vô cùng lớn lao, không chỉ thể hiện tấm lòng kính ngưỡng đối với Tam Bảo mà còn gieo trồng phúc đức, gieo duyên lành cho tha nhân, tạo thuận duyên cho mọi người cùng được Tu học, cùng chung hưởng ánh sáng nhiệm màu của Phật pháp. Đó là cũng là cách chúng ta gieo trồng những hạt giống phước thiện lành trên đất ruộng của chính mình vậy!

9272b0834df687a8dee7-1639731207.jpg

Nghệ nhân, Thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân hầu giá Quan Lớn Đệ Nhị

Bất kể là ai khi có duyên trò chuyện với cô dù là trong đạo hay ngoại đạo cũng đều ngộ ra một điều rằng: Giữ cho tâm mình thanh tịnh, dù ở đâu làm gì bạn cũng được Phật chở che bởi Phật duyên chính là một loại tâm cảnh bình hòa. Tấm lòng nhân ái của Nghệ nhân, thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân thật đáng quý biết bao. Hy vọng mỗi người trong chúng ta đều sẽ mở tấm lòng mình ra bởi: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi, Để gió cuốn đi”.

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ nhân, Thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân - Tấm gương sáng thiện tâm" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
Quoc Chinh 1975

Quoc Chinh 1975

13:59 18/12/2021

Bài viết quá hay