Nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin: Thị trường hoa lan sớm sôi động trở lại

Văn Phong

15/09/2021 21:47

Theo dõi trên

Với những kinh nghiệm lâu năm trong nghề, nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin nhận định thị trường hoa lan sớm sôi động trở lại sau đại dịch.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo ở xã Nam Triều (Phú Xuyên, Hà Nội), nhiều năm nay, anh Nguyễn Đăng Ghin đã vươn nên có đời sống khá giả nhờ nghề nuôi trồng hoa lan. Từ khi đại dịch COVID19 diễn biến phức tạp, nhiều ngành nghề phát triển nông thôn, trong đó có nghề nuôi trồng hoa lan bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, trong khó khăn, nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin đã tìm tòi sáng tạo để từng bước tìm hướng đi mới cho sự phát triển của nghề hoa lan mà anh đam mê gắn bó bao năm.

ghin1-1631715541.jpg

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin bên loài hoa phi điệp mà anh yêu thích

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin nhận định: “Cần phải nhìn nhận đúng sự trầm lắng của thị trường hoa lan trong bối cảnh nhiều ngành kinh tế khác đăng gặp rất nhiều khó khăn. Việc vận chuyển hàng hóa và các ngành gần như tê liệt, nguồn thu nhập của người lao động từ các ngành khác bị đứt gãy. Trong lúc khó khăn, nhiều người quan tâm nhiều hơn đến các nhu cầu cấp thiết hơn. Vì vậy thị trường hoa lan bị giảm nhu cầu đột ngột, dẫn tới giá cả lao dốc là điều dễ hiểu”.

ghi2-1631715656.jpg

Từ niềm đam mê, nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin đã chinh phục nhiều dòng lan quý

Cũng theo nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin thì đây là lại là cơ hội tốt để thị trường tái cơ cấu lại theo hướng lành mạnh hơn. Những người đầu cơ, phần nhiều sẽ lựa chọn giải pháp cắt lỗ. Người đam mê thực sự yêu nghề thì "bắt đáy" để có thể sở hữu nhiều giống lan quý với giá thành phù hợp.

“Thời điểm thị trường sôi động, rất ít cơ hội cho người yêu lan thực sự nhưng nguồn vốn hạn hẹp tiếp cận được nguồn cây giống chuẩn với giá cả phù hợp. Mặc khác khi thị trường sôi động, lợi nhuận lướt sóng cao nên thu hút nhiều nhà đầu tư kém chuyên nghiệp. Cùng với đó tệ ăn theo núp bóng thị trường để làm giả, làm nhái hay bán sai cây để lừa gạt người tiêu dùng xảy ra không phải ít. Chính việc này góp phần gây hỗn loạn thông tin, khiến thị trường biến động khó kiểm soát…”, nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin phân tích.

ghi3-1631715789.jpg

Tranh thủ khi thì trường trầm lắng, nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin đã sưu tầm được thêm nhiều giống lan mới

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin cho rằng, bất cứ một lĩnh vực kinh doanh nào, người tham gia vào đó rất cần sự đam mê trong thức tỉnh. Đã tham gia kinh doanh trên thương trường luôn phải lường trước các trạng thái biến động của thị trường để kiểm soát rủi ro phù hợp với khả năng chịu đựng của mình.

Chính vì vậy, anh Ghin luôn theo đuổi nguyên tắc phải “liệu cơm gắp mắm, lấy ngắn nuôi dài”, tái đầu tư phù hợp với khả năng và trình độ canh tác, quản lý dòng tiền. Mỗi khi đầu tư thì phải luôn xác định “không nên bỏ hết trứng vào một giỏ”.

“Trong vườn lan của tôi luôn đa dạng các mặt hàng phù hợp với tệp khách hàng mà tôi đã tích lũy bao năm. Tôi luôn ý thức bản thân phải biết phân tán rủi ro trong mọi hoàn cảnh, không nên tập trung quá nhiều tiền vào một phân khúc cụ thể dù là đang rất hót với thị trường. Nhờ vậy, sẽ giảm thiểu được rủi ro khi thị trường có biến động mạnh”, nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin chia sẻ.  

ghin44-1631716332.jpg

Hoa lan mang lại cho nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin nhiều trải nghiệm cuộc sống

Nhận định về triển vọng của thị trường hoa lan trong thời gian tới, nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin bày tỏ sự lạc quan về sự phát triển sôi động trở lại theo quy luật hình sin của con lắc thị trường.

"Thị trường sau một thời gian trầm lắng, giá cả đã xuống tới đáy, nhiều người bắt đầu nhận ra những cơ hội lợi nhuận hiện hữu, họ sẽ đầu tư mở rộng quy mô vườn. Khi có nhiều người mua, cầu lớn dần và vượt qua giới hạn cung, thì thị trường sẽ từ từ điều chỉnh tăng giá tăng lên. Bản thân tôi nhận thấy thời điểm hiện tại là cơ hội vàng để mở rộng quy mô vườn. Và chắc chắn những ai từng ngắn bó lâu năm với cây lan cũng có chung suy nghĩ như tôi”, nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin nhấn mạnh.

ghin55-1631716523.jpg

Mỗi bước thăng trầm của nghề lan, nghên nhân Nguyễn Đăng Ghin của có điểm tựa gia đình vững chắc

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin cho rằng, cây lan vẫn phát triển hàng ngày dù giá của nó tăng hay giảm, người chơi lan vẫn chăm sóc cây lan chăm chỉ dù thị trường sôi động hay không. Vì vậy, cây lan vẫn sinh trưởng và phát triển về mặt số lượng. Kể cả giá cả có thấp đi theo thời gian, nếu có bí quyết chăm sóc tốt thì tốc độ lớn của cây sẽ luôn cao hơn tốc độ giảm của giá cả thị trường.

Chính vì vậy theo nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin, với những ai làm chủ hoàn toàn cả 4 yếu tố: nguồn cây chuẩn giống; kỹ thuật chăm sóc thành thục; nguồn vốn chủ động và khả năng quản trị, kiểm soát rủi ro, phát triển thị trường, có uy tín trên thương trường…thì đầu tư vào cây lan ở thời điểm nào cũng là cơ hội tốt. Thậm chí khi thị trường càng biến động, thì họ càng nắm bắt được những cơ hội tốt hơn. Bởi nhiều khi họ lựa chọn cách tiếp cận “đi tắt đón đầu” ngược lại với số đông về thời điểm quyết định đầu tư, thay đổi cơ cấu chủng loại hoa lan phù hợp.

Hãy kết nối và chia sẻ với Hoa lan Ghin Nguyễn tại Facebook duy nhất - https://www.facebook.com/nguyendangghin1982

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ nhân Nguyễn Đăng Ghin: Thị trường hoa lan sớm sôi động trở lại" tại chuyên mục Nông nghiệp mới. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn