Nghệ An: Kích cầu du lịch Thị xã Cửa Lò mùa Thu - Đông

Nguyễn Diệu

30/08/2022 23:47

Theo dõi trên

Sang mùa Thu - Đông, Thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đã tập trung tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, hội nghị, hội thảo, tổng kết thu hút khách nội tỉnh và khai thác du lịch tâm linh. Dự kiến trong mùa Thu - Đông, Cửa Lò đón khoảng 150.000 lượt người, khách lưu trú khoảng 23.000 lượt người, doanh thu trên 200 tỷ đồng.

danh-hoa-thi-xa-235235-1661877764.jpg
Làng nghề nước mắm Hải Giang 1

Từ một làng chài nghèo ven biển, Cửa Lò đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, biết nắm bắt thời cơ, vận hội, phát huy lợi thế từ biển để trở thành một đô thị du lịch đầy tiềm năng, trẻ trung, thân thiện và hiện đại; trở thành điểm nhấn quan trọng trên hành trình di sản miền Trung. 

Tính riêng trong năm 2019, thị xã đã đón 3.178.000 lượt khách, khách lưu trú đạt 1.620.000 lượt. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 3.450 tỷ đồng, thu thuế, phí dịch vụ du lịch đạt 50 tỷ đồng. Toàn thị xã có 304 cơ sở lưu trú, có khả năng phục vụ 25.000 ngàn lượt khách lưu trú/ngày đêm; trong đó có 54 cơ sở lưu trú 1 - 5 sao đáp ứng hoạt động và tổ chức được các sự kiện mang tầm Quốc tế.

danh-hoa-thi-xa1-235235-1661877830.jpg
Đền Làng Hiếu, điểm du lịch tâm linh hấp dẫn tại TX Cửa Lò

Trong 8 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách du lịch ước đạt 2.586.000 lượt khách, đạt 166% kế hoạch đề ra; trong đó khách lưu trú 800.000 lượt, đạt 155% kế hoạch. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 2.610 tỷ đồng, đạt 171 % kế hoạch… Hiện nay, thị xã Cửa Lò đã và đang tập trung cho việc kích cầu du lịch mùa thấp điểm để thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa và quốc tế về với địa phương vào mùa Thu - Đông (từ sau lễ Quốc khánh 2/9 đến tháng 12/2022). 

Về mục đích kích cầu du lịch Cửa Lò mùa thấp điểm năm 2022, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển, ông Hoàng Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND TX Cửa Lò cho rằng: “Việc kích cầu du lịch thị xã mùa Thu - Đông là gắn việc phát triển du lịch với thương mại, dịch vụ. Đồng thời kích cầu tiêu thụ hàng hóa nội địa, đặc biệt là hàng hóa trong tỉnh, thị xã. Và tạo đà tăng trường du lịch bền vừng cho những năm tiếp theo”.

danh-hoa-thi-xa2-235235-1661877875.jpg
Đền Mai Bảng - Trầm tích và văn hóa

Các hoạt động du lịch trọng tâm trong mùa Thu - Đông của Cửa Lò gồm: Hội thi cắm trại và hội thi tiếng hát Hoa Phượng đỏ; Giải đua xe đạp phong trào mở rộng tranh Cúp “Hoa cúc biển”; Lễ hội Halloween; Tổ chức các giải thi đấu thể thao quy mô toàn quốc, cấp tỉnh và thị xã từ tháng 9 - 12/2022; Chương trình nghệ thuật “Về miền Ví Giặm”; Lễ hội âm nhạc chào năm mới…

Để đạt được những mục đích kích cầu du lịch Cửa Lò mùa Thu - Đông, bên cạnh đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá sâu rộng trên các phương tiện thông tin; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và xây dựng những mức giá ưu đãi nhất định, cam kết về chất lượng dịch vụ tương xứng.

Yêu cầu đặt ra với du lịch Cửa Lò là liên kết với các công ty lữ hành, tổ chức các tour du lịch đến các điểm di tích lịch sử, văn hóa, làng nghề, điểm du lịch trên địa bàn và vùng phụ cận; chỉnh trang, nâng cấp các điểm đến du lịch văn hóa tâm linh một số điểm check-in; tập trung xây dựng các sản phẩm tại các làng nghề Nghi Thủy, Nghi Hải, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.

dh-353-1661877945.jpg
Cá thu nướng - một trong những đặc sản của miền biển Cửa Lò

Hiện nay đến với thị xã Cửa Lò, quý khách có thể đi bằng đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không đều rất thuận lợi. Từ thị xã Cửa Lò, tham gia vào một trong các tour du lịch hấp dẫn khác ở trong và ngoài thị xã như: Kim Liên (Nam Đàn), Quảng trường Hồ Chí Minh (Thành phố Vinh), rừng nguyên sinh Pù Mát (Con Cuông), Lạc Xao (Lào) và Thái Lan. Với những giá trị vốn có và cảnh đẹp do thiên nhiên ban tặng, thị xã Cửa Lò có thể phát triển nhiều loại hình du lịch với sắc thái ý nghĩa riêng.

Về du lịch sinh thái, quý khách có thể đến thăm Đảo Ngư, Đảo Mắt, khu du lịch sinh thái Cửa Hội, Hang Bua, nước khoáng Kim Sơn. Lộ trình du lịch này đã được xây dựng lộ trình, quý khách có thể đến thăm các điểm du lịch đem lại cho du khách sự thoải mái khi hòa mình vào cảnh quan thiên nhiên Cửa Lò. Về du lịch tâm linh, du khách có thể đến thăm chùa Song Ngư, chùa Lô Sơn, đền Vạn Lộc, đền Thu Lũng, các khu di tích, khu lưu niệm. Qua đó du khách sẽ cảm nhận được các giá trị văn hóa của Cửa Lò được vun đắp qua hàng trăm năm qua. Ngoài ra, các loại hình như: Du lịch thể thao, du lịch du thuyền, du lịch làng nghề sẽ giúp du khách hiểu thêm về đất và người Cửa Lò.

Đến với Cửa Lò, du khách không thể bỏ qua việc thưởng thức các món ẩm thực mang hương sắc vùng biển miền Trung. Đó là các món được chế biến từ hải sản: Nước mắm hạ thổ, mọc cua bể, các món mực, cá giò 7 món, ghẹ hấp me, cháo nghêu, cháo lươn và đặc biệt hơn là món ăn rất dân dã, rất riêng của người xứ Nghệ: Kẹo Cu đơ. Du lịch Cửa Lò, với hơn 100 năm hình thành và phát triển đang trở thành điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là ngành quan trọng vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Cửa Lò nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung.

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Kích cầu du lịch Thị xã Cửa Lò mùa Thu - Đông" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn