Mường Lát (Thanh Hóa): Trường sạt lở, cô trò phải học nhờ nhà văn hóa xã

Hồng Hạnh

25/08/2022 16:41

Theo dõi trên

Trường đang có điểm sạt lở nghiêm trọng khiến 70 học sinh trường mầm non Trung Lý, xã Trung Lý, huyện vùng biên Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa phải chuyển đến nhà văn hóa xã học nhờ.

sat-lo-1-1661418820-1661420379.jpg
Đống đất, đá sau sạt lở vẫn đang nằm ngổn ngang, choắn lối vào trường

Đứng trước điểm sạt lở kéo dài cả chục mét, bà Lò Thị Nguyệt, Hiệu trưởng Trường mầm non Trung Lý buồn rười rượi. Theo bà Nguyệt, bao năm bám bản, bám trường, khó khăn về chuyên môn các thầy cô có thể vượt qua nhưng hễ đến mùa mưa lũ thì không chỉ khó khăn về chuyên môn nữa mà còn cả nỗi lo về sạt lở, lũ quét. Bởi có nhiều thầy cô, học trò phải đi học nhờ, học tạm khi trường bất ngờ bị sụt lún; thậm chí có ngôi trường vừa xây xong đã bị vùi lấp bởi đống đất đá lớn lo sạt lở gây ra…

Chỉ tay vào đống đất đá đang ngổn ngang trước mặt, bà Nguyệt cho biết, vào cuối tháng 6, mưa lớn và kéo dài nhiều ngày ở Mường Lát. Ngày 26/6, ở Trung Lý mưa to triền miên đã làm sạt lở bờ kè trụ sở UBND xã Trung Lý, ảnh hưởng đến tường rào, đường xuống trường mầm non Trung Lý. Rất may ở thời điểm đấy đang là thời gian nghỉ hè nên không xảy ra thiệt hại về người.

“Bờ kè đã sạt xuống đường xuống trường và hư hỏng tường rào của trường có chiều dài 10m, nguy cơ sạt lở nghiêm trọng lên tới 80m. Ngay sau khi xảy ra sự việc, nhà trường cũng đã làm báo cáo gửi UBND xã, phòng giáo dục huyện” - Bà Nguyệt thông tin.

sat-lo-3-1661418820-1661420421.jpg
Nguy cơ sạt lở nghiệm trọng, cô trò Trường mầm non Trung Lý phải chuyển đến nhà văn hóa xã để học

Theo bà Nguyệt, điểm trường chính của trường mầm non Trung Lý có 76 cháu (từ lớp 3 tuổi đến 5 tuổi). Trường mầm non Trung Lý có 15 khu, tuy nhiên chỉ có khu chính là thực hiện bán trú được nhưng bây giờ chuyển phòng học lên nhà văn hóa thì không thể thực hiện bán trú. Không được bán trú, các con sẽ bị thiệt thòi, nhà trường rất thương học sinh bởi con ở rải rác.

“29/8 tới là ngày tựu trường, còn 5/9 là khai giảng rồi mà mọi thứ đều đang dang dở. Đầu năm học mới có rất nhiều nỗi lo, song lo nhất là cơ sở vật chất, bởi cơ sở vật chất của nhà trường từ điểm chính đến điểm lẻ đều đang rất khó khăn. Hiện đã có dự án làm, hy vọng sẽ nhanh triển khai, làm xong vào tháng 11, 12 năm nay để trường có thể đưa vào dạy và học” - Bà Nguyệt nêu nguyện vọng.

sat-lo-4-1661418820-1661420460.jpg
Những điểm sạt lở vẫn đang trực chờ trong mùa mưa lũ này

Trao đổi với chúng tôi, ông Quách Văn Mỵ, Chủ tịch UBND xã Trung Lý cho biết, sau khi xảy ra sự việc UBND xã báo cáo lên UBND huyện, huyện cũng đã đến tận nơi cho khảo sát, thiết kế là sẽ kè dọc từ cổng xuống dưới để đảm bảo an toàn. Khi đủ hồ sơ thì sẽ thẩm định và cho thi công luôn.

Theo ông Mỵ để các cháu học tại trường cũ rất nguy hiểm. Sắp tới còn thi công, kè lại tường rào, rồi còn sửa chữa sẽ làm ảnh hưởng đến việc dạy và học của nhà trường. Phương án xã đưa ra là sẽ di chuyển các cô và trò lên học tạm ở trung tâm văn hóa xã.

“Hiện UBND xã đang cố gắng hoàn tất các trang thiết bị phục vụ dạy và học vào ngày 2/9 để đến 5/9 bàn giao cho nhà trường, các cháu có phòng học. Phòng học tạm ở trung tâm văn hóa có 4 phòng, phòng rộng, đủ cho các cháu học. Tuy nhiên khó khăn nhất vẫn là nhà trường không thể thực hiện việc dạy bán trú” - Ông Mỵ nói.

Bạn đang đọc bài viết "Mường Lát (Thanh Hóa): Trường sạt lở, cô trò phải học nhờ nhà văn hóa xã" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn