Mỗi ngày 3 bản nhạc dễ nghe đẳng cấp thế giới - Ngày thứ 25

Việt Long (Tổng hợp)

01/09/2021 21:50

Theo dõi trên

Trong ngày thứ 25 này, chúng ta gặp gỡ nhóm nữ nghệ sĩ đàn dây Bond, qua ba tác phẩm nổi bật: Victory, Wintersun, Fuego. Nhóm Bond đã đến Việt Nam trình diễn 2 lần, vào năm 2015 và năm 2016.

bond-1630482531.jpg
 

Bond

Bond là ban nhạc đầu tiên trên thế giới theo đuổi dòng nhạc cổ điển giao thoa (Classical Crossover) và được mệnh danh là “Tứ tấu đàn dây thành công nhất mọi thời đại” với 4 triệu bản thu âm được tiêu thụ trên toàn thế giới20 lần giành được đĩa vàng ở các nước khác nhau. Ban nhạc gồm 4 thành viên - Tania Davis (violin số 1), Eos Counsell (violin số 2), Elspeth Hanson (viola) và Gay-Yee Westerhoff (cello). Xuất hiện lần đầu vào năm 2000, Bond được mệnh danh là “Spice Girls của dòng nhạc cổ điển” (Những cô gái hấp dẫn của dòng nhạc cổ điển)

1. Victory

 

2. Wintersun

 

3. Fuego

 

Họ là những cô gái từ 24 - 28 tuổi đầy tài năng, sáng tạo và nổi tiếng. Niềm yêu âm nhạc đã dẫn họ đến với nhau. Bond là nhóm nhạc tập hợp 4 cô gái xinh đẹp, 2 đến từ Australia, 2 là dân Anh chính hiệu. Haylie Ecker (chơi violin) đến từ Perth, Australia. Cô đặc biệt yêu thích âm nhạc của Frank Sinatra, BB King, Björk, U2, Sting, Red Hot Chili Peppers… Khác với 2 người bạn cùng nhóm, Gay-Yee đến từ Yorkshire, Anh và đã từng được đào tạo bài bản về âm nhạc ở trường Âm nhạc Trinity ở London. Cô cũng đã từng chơi nhạc cho: Primal Scream, Spice Girls, Talvin Singh, Embrace, Sting, Bryan Adams và Barry Manilow. Còn Eos (violin 2) đến từ Cardiff (xứ Wales) tốt nghiệp Trường Âm nhạc Hoàng gia tại London và từng nhận được nhiều giải thưởng khi còn đi học.

Tania Davis (chơi viola) đến từ Sydney (Australia). Giống như Haylie Ecker, cô cũng đã từng được đào tạo chính thống về âm nhạc tại Nhạc viện Sydney cũng như Trường Âm nhạc và Kịch nghệ Guildhall... Tania Davis tôn sùng rất nhiều nhạc sĩ, trong đó có Schubert, Mozart, Bach. Sau khi hoàn thành khoá học về nhạc cổ điển tại Sydney, Tania Davis nhận được học bổng toàn phần chương trình Cao học chuyên ngành Nhạc cổ điển ở London. Tại đây, cô gặp hai người bạn của Haylie, Gay-Yee và Eos. Tania Davis hy vọng có thể mang được những gì họ đã học vào âm nhạc của Bond nhưng mới mẻ và khác biệt hơn. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhóm thay đổi nhà sản xuất liên tục.

Album đầu tay của Bond được mang tên là Born phát hành vào năm 2001 album đã giành được hàng loạt các thành công thương mại đáng nể. Album đã giành đĩa vàng ở 14 nước khác nhau trong đó có bảng xếp hạng quan trọng như Anh, Úc và Nhật Bản. Trong album có bản nhạc "Victory" đã mau chóng được các khán giả Châu Âu và Châu Á yêu thích, bản nhạc còn 4 lần nhận giải đĩa vàng của thế giới và giành được đĩa vàng ở 7 nước khác nhau ngoài ra "Victory" còn được các nhà phê bình đánh giá rất xuất sắc. Vào năm 2001 Bond đã đứng nhất bảng xếp hạng châu Á và đứng thứ 7 ở bảng xếp hạng châu Âu.Tuy thế một vài nhà phê bình cho rằng nhạc của Bond là nhạc thị trường nên họ đã đánh mất đi phép màu của mình.

Album tiếp theo của Bond là Shine được phát hành vào năm 2002 giành được đĩa vàng ở 6 nước khác nhau. Với bản nhạc Shine và Fuego đã trở thành những bản nhạc rất được yêu thích vào năm 2003.

Cũng trong năm 2003, Bond đã tham gia chơi nhạc độc quyền cho Đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2003 tại Panama. Các bản nhạc trong đêm diễn này hầu hết trích từ Shine (Allegretto, Fuego, Strange in Paradise, Libertango). Bản nhạc duy nhất không nằm trong album này chính là hit Victory đình đám của nhóm.

Bond ra mắt album thứ 3 được mang tên Classified vào năm 2004 đã mang những âm thanh nhạc hiện đại rất xuất sắc nhất. "Samba" là bản nhạc thành công nhất trong album mang về cho Bond 2 giải đĩa vàng của thế giới. Bond còn có một chuyến lưu diễn tại Châu Mĩ. "Samba" đã đánh dấu bước ngoạn mục tại Mĩ. "Lullaby" bản nhạc được ghi vào danh sách Những bài hát hay nhất cho những bà bầu.

Vào năm 2008, Haylie Ecker tuyên bố chia tay nhóm để tập trung chăm sóc cho gia đình cô. Bond sau đó đã chọn được thành viên thay thế là Elspeth Hanson, người đã vinh dự đại diện cho nước Anh trình diễn cùng David Beckham tại lễ Bế mạc Olympics Bắc Kinh 2008. Nhờ màn trình diễn này, Elspeth được Bond chú ý đến và mời cô gia nhập nhóm.

Elspeth chơi ở vị trí viola, trong khi đó Tania được đưa lên chơi ở vị trí violin 1 của Haylie.

Bond ra mắt album đầu tiên trong thời kỳ "hậu Haylie" vào hè năm 2011. Hãng đĩa Decca không còn là hãng phát hành đĩa cho nhóm nữa mà thay vào đó là Universal Music Classics. Album phòng thu thứ 4 này là sự thay đổi lớn trong phong cách âm nhạc của nhóm khi một số bản nhạc đương đại như Jai Ho (nhạc phim Triệu phú ổ chuột), Pump It (phối từ bài hát cùng tên của The Black Eyed Peas), hay Last Time (phối lại từ bài hát nổi tiếng Bittersweet Symphony) được đưa vào, bên cạnh là một số bản cổ điển kinh điển như Summer và Winter của bản giao hưởng The Four Seasons (Antonio Vivaldi). Bản nhạc chủ đề của Play là bản Diablo (sáng tác bởi Magnus Fiennes) với phần rap của Young Offenders và vocals của thành viên Eos Counsell.

Bond đã giành 56 đĩa bạch kim và 15 đĩa vàng cùng nhiều giải thưởng uy tín tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhóm cũng vinh dự được tham gia vào phần biểu diễn nghệ thuật của các sự kiện thể thao thế giới như FA Cup, Champions League, Olympics. "Victory" đã được ghi vào Những bản nhạc cổ điển giao thoa được ưa chuộng nhất mọi thời đại.

 

Tổng hợp từ nhiều nguồn trên Internet

 

Tham khảo trên https://vnexpress.net/:

8 bản nhạc không lời được yêu thích nhất của nhóm Bond

Sự kết hợp giữa nhạc giao hưởng hàn lâm cùng các giai điệu Pop, Rock, Electro... hiện đại tạo nên "chất keo" cuốn hút cho những bản nhạc của bốn cô gái xinh đẹp.

1-1507-1440730195.jpg

Victory (xem video). Bản thu âm đình đám này đã đưa album đầu tay của nhóm - "Born" - lên vị trí thứ nhất của bảng xếp hạng nhạc cổ điển Anh trong tuần ra mắt năm 2000. Lúc ấy, bên cạnh những lời khen, "Victory" bị nhiều người trong giới chuyên môn chê bai, cho rằng việc kết hợp giữa Pop và nhạc giao hưởng là không "đạt chuẩn hàn lâm". Tuy vậy, sự mới mẻ trong tiết tấu, giai điệu vẫn giúp "Victory" gặt hái được nhiều thành công sau đó. Bản nhạc mang âm hưởng rộn ràng của niềm vui chiến thắng và được phát trong nhiều nghi thức đăng quang trên thế giới, trong đó có Hoa hậu Hoàn vũ 2013.

0-4420-1440730195.jpg

Viva (xem video). Đây là bản nhạc được phát hành cùng với "Wintersun" theo dạng “đĩa kép” (loại đĩa đơn có thể chạy được cả hai mặt, mỗi mặt là một bản thu âm khác nhau). Bản nhạc mang âm hưởng nhanh, dồn dập nên được sử dụng trong nhiều trên sàn catwalk, các chương trình truyền hình thực tế và cuộc thi sắc đẹp. "Viva" cũng là một trong những bản nhạc được Bond trình diễn nhiều nhất tại các sân khấu như Nhật Bản, Indonesia hay Nicaragua.

2-9052-1440730196.jpg

Wintersun (xem video). Bản nhạc được cách tân từ bản gốc mang tên "Winter" của nhà soạn nhạc Italy - Antonio Vivaldi. Tại Thế vận hội mùa đông 2002 tại Mỹ, nghệ sĩ trượt băng Alexei Yagudin của Nga đã sử dụng "Wintersun" làm nhạc nền cho phần trình diễn của mình và giành huy chương vàng. Trong Thế vận hội Olympic mùa hè 2004 tại Hy Lạp, vận động viên thể dục dụng cụ Nga - Anna Pavlova - cũng đã hoàn thành phần thi của mình với bản nhạc này.

7-3195-1440730196.jpg

Shine (xem video). Bản nhạc này nằm trong album cùng tên thứ hai của Bond, được phát hành năm 2002. Giai điệu của "Shine" là sự biến tấu của bộ đàn dây trên nền chất liệu âm nhạc dân gian Ấn Độ.

10-8601-1440730196.jpg

Fuego (xem video). Đây là đĩa đơn thứ hai được trích từ album "Shine" của Bond. Bản nhạc được soạn dựa trên bài hát "Strings Of My Heart" của ca sĩ người Croatia - Vanna.

6-6265-1440730196.jpg

Explosive (xem video). Nằm trong album "Classified", "Explosive" được trở thành bản nhạc nền đại diện cho đất nước Australia tại Thế vận hội Olympic mùa hè 2004 tại Hy Lạp. Bản nhạc "bùng nổ" này cũng từng được sử dụng trong giải đấu hockey trên băng của thành phố New York.

7-7889-1440730197.jpg

Samba (xem video). Đây là một trong những bản nhạc giúp cho album "Classified" của Bond giành hai đĩa vàng trên thế giới. Âm nhạc rộn rã của "Samba" khiến người nghe dễ liên tưởng đến không khí lễ hội náo nhiệt trên các bãi biển chạy dọc Nam Mỹ. 

 

8-5347-1440730197.jpg

Lullaby (nghe nhạc). Khác với các bản thu âm thông thường vốn có nhịp điệu nhanh, tiết tấu dồn dập, "Lullaby" cất lên chậm rãi và khoan thai. Tác phẩm được lấy cảm hứng từ bản nhạc "Canon in D". Nó được nhiều người hâm mộ ví von như một khúc thánh ca dịu dàng và có mặt trong danh sách "Những bài hát hay nhất dành cho các bà bầu".

Hà Thu

 

Bạn đang đọc bài viết "Mỗi ngày 3 bản nhạc dễ nghe đẳng cấp thế giới - Ngày thứ 25" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn