Loạn Hoa hậu và hậu quả

Phê Hồng

10/08/2023 10:00

Theo dõi trên

Với ý định không tham gia vào sự kiện bùng nhùng đang xẩy ra đầy phẫn nộ và ồn ào trên trang mạng xã hội , kể cả hệ thống truyền thông nước ta và lan ra một số nước trên Thế giới , đó là kết quả cuộc thi " Hoa hậu Thế giới Việt Nam " năm 2023 . Nhưng ...

Nhưng người viết bài này xin nói thẳng : Chưa một người nào kể cả Giáo sư , Tiến sĩ khoa học , Nhà Văn , Nhà báo hay cả chương trình bình luận về nội dung" Cuộc thi hoa hậu " này của đài VTV , gần như đều nói chung chung , tập trung vào chất lượng kết quả cuộc thi và nói nhiều về cá nhân cô hoa hậu Ý Nhi ! Thực sự chưa ai đánh đúng vào trọng điểm " Ung nhọt" để mổ xẻ rồi cắt bỏ nó đi cho sạch sẽ cơ thể xã hội Việt Nam ta !

b1-hh1a-1691636303.jpeg

Huỳnh Trần Ý Nhi đăng quang Hoa hậu thế giới Việt Nam 2023. Ảnh: TTXVN 

 

Xin được hỏi có vị nào biết rõ : Cuộc thi với danh xưng : " Hoa hậu Thế giới Việt Nam " do cấp nào đứng ra tổ chức , thành phần Hội đồng chấm thi những ai , có đủ trình độ chuyên môn để đánh giá cho điểm không ? Cấp nào công nhận các danh hiệu Hoa , Á ? Bộ Văn Du Thể hay UBND tỉnh Bình Định ? Hay do Sở VHTTDL Bình định , hay một huyện, một xã thôn nào đứng ra chủ trì ? Hoặc do Công ty tư nhân xin được giấy phép kinh doanh " Cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam" ? rồi cứ thế tiến hành tự lập "Ban giám khảo" theo ý thích của ông , bà trùm ? Đến nay tất cả các bài " tham luận" trên mạng và trên cả các bài báo đều chưa chỉ rõ mặt , đặt đúng tên "Ông chủ " thật sự của Cuộc thi hoa hậu này ! Vì sao thế ? Có gì bị "cấn" không nói được à ! Hay những người chủ chốt này họ làm đúng và tốt rồi ! Sai là do mấy cô đạt giải ấy , lo mà chịu trận lấy !? Cái tên cuộc thi " Hoa hậu Thế giới Việt Nam " nghe rất vang và oai do ai đặt ra ? Thế giới có những nước nào tham gia ? Mà của Quốc gia Việt Nam thì phải cấp Nhà nước đứng ra tổ chức và ra quyết định công nhận danh hiệu cao quí chứ ! Rồi khi bị vỡ toang ra thì UBND tỉnh Bình Định lại có văn bản yêu cầu BTC ( nào đó) xem xét lại , tại sao Bộ Du Văn Thể và các cơ quan, tổ chức khác có liên quan vẫn im thin thít , bình chân như vại , coi như nó diễn ra ở đâu đâu , mình không có trách nhiệm gì ? Từ đó đã thấy đây là một sự kiện khá lạ lùng !?

Người viết bài này đã cẩn thận đọc , nghe kỹ và suy đi nghĩ lại các ý kiến của nhà nghiên cứu sử học Dương Trung Quốc , nhà văn Nguyễn Quang Thiều , Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương và được nghe bình luận của đài VTV , tôi nhận thấy các ông bà ấy phát biểu nhiều vấn đề rất đúng với "Hoàn cảnh ra đời các hoa hậu" của Việt Nam ta hiện nay ! Cái nguyên nhân gốc rễ là từ sự lãnh đạo quản lý về Nhà nước của các cơ quan chức năng , phải chăng quá buông lỏng , quá xuề xòa dễ dãi , hay bởi một lý đó "tế nhị" nào khác nữa (?) Chất lượng cuộc thi hoa hậu kém, hoa hậu đạt giải không xứng đáng , phải thật thẳng thắn nói rằng : Về sâu xa sai từ nền Giáo dục cơ bản cho một con người lúc nhỏ đến khi trưởng thành ( từ gia đình , trường học và cả xã hội) , trực tiếp ở sự kiện này sai từ khâu tổ chức , chấm thi trao giải , sai của những ông bầu , bà chủ với mục đích kinh doanh , dẫn đến "sản phẩm" ra đời bị lỗi nặng !

Các em đạt giải cuộc thi " Hoa hậu Thế giới Việt Nam " năm 2023 vừa qua bị cộng đồng phản đối dữ dội không phải không có lý do , bởi các em đã lớn và học gần xong Đại học rồi cơ mà , sự hiểu biết về lịch sử Việt Nam cũng đã được học , quan hệ xã hội cũng đã mở rộng , trên mạng xã hội thông tin gì cũng có, các em tầm ấy đã tìm hiểu nhiều và quá thành thạo rồi . Vì vậy không thể nói : Còn non dại ! Quá trình đăng ký dự thi Hoa hậu các em được các ông bầu huấn luyện rất kỹ : Từ cách đi đứng , liếc mắt , xoay người đánh mông ..., cách thức trả lời câu hỏi , được giúp từ khâu ăn mặc đến trang điểm, kèm theo sự tập luyện đến thành thục , lại phải qua nhiều vòng thi , vượt qua nhiều đối thủ mới đạt được Vương miện ! Tại sao có người lại bảo các em còn nhỏ dại nên phát biểu sai là chuyện thường, tâm các em tốt nên tha thứ đừng gay gắt quá !(?) Những em này theo tôi quá trình lớn lên không chịu học hỏi ,rèn luyện bản thân để làm công dân tốt mà quá ham muốn danh vọng sao cho mau đạt ! Khi mới có tý tên tuổi đã xem mình như ông hoàng bà chúa . Mặt khác kiến thức cuộc sống và sắc đẹp của các em chỉ đến đó , không thể vượt lên hơn nữa , các em đạt giải là do BTC và Hội đồng chấm thi trao cho chứ các em có quyết định được đâu ! Vì vậy hơn nửa triệu khán giả lập Fan phản đối trực tiếp cô "Hoa hậu thế giới Việt Nam " đòi tước bỏ Vương miện là chưa thật đúng lắm đâu ! Hãy chĩa mũi nhọn vào chính " ông chủ" cái Tổ chức Cuộc thi ấy mới đúng đối tượng 100% !

Đến thời điểm này , tất cả những cái sai cơ bản xảy ra trên đất nước ta đều phải xử lý , loại bỏ , không thể cứ có những sai trái gì về đạo đức lối sống , nhất là về văn hóa xã hội thì : Thông cảm còn trẻ , còn dại , nên cho qua hay vì thế này thế nọ ...vv . Vậy thì xin hỏi : Đến bao giờ đất nước này mới trong sạch vững mạnh được ? Cương quyết chống tham nhũng trong các cơ quan Nhà nước , cũng phải đồng thời loại bỏ các rác rưởi trong Văn hóa , nhất là thứ văn hóa ngoại lai trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam , kể cả trong nghệ thuật biểu diễn, truyền thông báo chí ...vv. Có thật sự nghiêm túc làm được như vậy mới bảo vệ được nền văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam , tức là bảo vệ được đất nước Việt Nam hòa bình ,ổn định , bền vững !

P.H

Ngày 7/8/2023

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Loạn Hoa hậu và hậu quả" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
Người Dân VN

Người Dân VN

15:29 14/08/2023

Rất thẳng thắn