Loài cây có chứa vàng?

An An (tổng hợp)

22/06/2022 23:28

Theo dõi trên

Đó là loại cây có ở Việt Nam, trong cây có chứa vàng. Tuy nhiên, lượng vàng trong cây này không được nhiều. Liệu điều này có đúng không?

vang-1655913088.jpg
Vàng

Trang tin Khoa học cho rằng, các nhà nghiên cứu Australia đã phát hiện ra rằng các hạt vàng cực nhỏ từ các mỏ quặng dưới lòng đất có trong lá cây bạch đàn.

Hầu hết các loài thực vật bám rễ sâu vào Trái đất, hút các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho sự sống. Do đó, nhiều giả thuyết cho rằng trong quá trình đó, cây đã vô tình "hút" được vàng.  Rễ cây bạch đàn có thể đào sâu hơn 40 mét dưới lòng đất.

Loài cây này có thể cắm rễ sâu xuống đất để tìm kiếm nước ở những vùng khô hạn, thậm chí phá vỡ thành những vùng giàu vàng, nơi chúng hấp thụ các hạt kim loại cực nhỏ khi lấy nước và chất dinh dưỡng. 

loai-cay-chua-vang-1655913155.jpg
Số vàng có trong 500 cây bạch đàn cũng chỉ vừa đủ đúc 1 chiếc nhẫn thôi. Ảnh Dân Việt

Báo cáo của tạp chí Nature Communications, do một nhóm do Melvyn Lintern đứng đầu thuộc cơ quan khoa học Đánh giá Tài nguyên và Khoa học Trái đất CSIRO của Úc dẫn đầu, đã đưa ra lời giải đáp cho hiện tượng này. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc chắn liệu cây cối có thể thực sự hấp thụ kim loại quý từ trầm tích dưới lòng đất hay chỉ đơn giản là gió thổi bụi vàng ở đó từ các địa điểm khác.

Thông tin từ báo Dân Việt cũng cho biết, bạch đàn vốn đã khá nổi tiếng vì một loại tinh dầu chiết suất trong đó: dầu khuynh điệp. Thế nhưng vào năm 2013, giới khoa học ở Úc phát hiện ra một sự thật gây sốc của loài cây này, đó là trên lá cây có chứa vàng. 

Tất nhiên, chẳng có loại cây nào tự nhiên trổ ra vàng cả. Sở dĩ bạch đàn có được khả năng đặc biệt này là nhờ bộ rễ của nó: rễ cọc, có thể cắm sâu tới 40m để tìm nước khi sinh trưởng trong những khu vực khô hạn.

Bộ rễ cọc đó hoạt động giống như một máy bơm nước vậy. Nếu chạm đến nguồn nước ngầm gần các mỏ vàng, nó sẽ hút được cả tinh thể vàng lên. Có điều, vàng không phải là một kim loại có lợi, nếu không muốn nói là độc hại dành cho đời sống của cây. Chính vì thế, cây có cơ chế dồn vàng lên các đầu mút của cây, như lá cây chẳng hạn, để giảm thiểu phản ứng sinh hoá độc hại. 

Trên thực tế, ý tưởng bạch đàn có thể hút được vàng đã nhen nhóm từ trước đó rất lâu rồi. Nhưng phải sau một nghiên cứu năm 2013, các chuyên gia mới chính thức kết luận được điều này. Họ so sánh các lá cây bạch đàn mọc gần một mỏ vàng phía Tây Úc, với những cây mọc cách đó 800m. Đồng thời, họ cũng thử trồng bạch đàn trong đất có chứa tinh thể vàng.  Kết quả không ngoài mòng đợi, bên trong lá cây có chứa tinh thể vàng với kích cỡ khoảng 8 micromet.  ĐIều bất ngờ là Việt Nam cũng trồng rất nhiều bạch đàn!

Tuy nhiên, tỉ lệ vàng có trong lá cây cũng chỉ khoảng... 46 phần tỉ, tức khoảng 0,000005% theo trọng lượng của lá. Nghĩa là dù có vặt trụi 500 cây bạch đàn, số vàng thu được vừa vặn để tạo ra một chiếc nhẫn nhỏ.

Bạn đang đọc bài viết "Loài cây có chứa vàng?" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn