‘Linh hồn’ của sân khấu chèo Việt Nam - Đạo diễn Doãn Hoàng Giang

Nguyễn Hồ Thiên Kịm

30/07/2021 22:16

Theo dõi trên

Đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang thuộc lớp ‘thế hệ vàng’ thứ hai được tu nghiệp sang nước ngoài. Ông vẫn miệt mài với sân khấu, với vở diễn. Doãn Hoàng Giang được xem như biểu tượng thời đại của sân khấu chèo đương đại. Dưới bàn tay của vị đạo diễn tài ba này, hàng loạt vở chèo được tái hiện thành công rực rỡ.

doan-hoang-giang-1-1627657528.jpg
Doãn Hoàng Giang là đạo diễn, NSND, một tên tuổi lớn của văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Ông sinh năm 1938 tại Ninh Bình. 

Doãn Hoàng Giang là một trong những nhân tài của đất nước được lựa chọn du học sang Liên Xô. Họ tiếp thu văn hóa nhân loại, giao thoa những nền nghệ thuật khác nhau với tâm nguyện trọn đời chính là đưa sân khấu Việt Nam lên một tầm cao mới. 

Giang ‘giang hồ’ – lãng tử phong trần nhưng không biết uống rượu

Bật lửa zippo, điếu Marlboro, mũ lưỡi trai màu đen, mái tóc dài được buộc phía sau gáy, bộ đồ jeans, quần túi hộp và giày ‘khủng bố’…. Đó là tất cả những gì về ngoài hình của vị đạo diễn ‘già’. 

Doãn Hoàng Giang năm nay đã 83 tuổi, ở cái tuổi ‘xưa nay hiếm’ nhưng ông vẫn muốn người khác gọi mình là ‘anh’. Vị đạo diễn chia sẻ: “Đời Giang có một nguyên tắc sống là quên bệnh tật, quên hận thù, quên tuổi tác. Vì thế ai mà không gọi Giang là anh thì Giang buồn lắm!”.

doan-hoang-giang-2-1627657621.jpg
Doãn Hoàng Giang là ‘gã giang hồ’ rất sợ già…..

Người trong nghề truyền tai nhau rằng Doãn Hoàng Giang là một người cực kỳ thích đóng vai Công tử Bạc Liêu, có nghĩa chỉ cần ngồi với ông trên bàn nhậu, không ai có thể giành trả tiền với ông. “Nhưng ông chỉ đóng vai trò ăn mồi và trả tiền thôi, chứ bản thân ông Giang thì không biết uống rượu” – Một người bạn chia sẻ. 

Doãn Hoàng Giang – cả cuộc đời gắn liền với sân khấu, cây đại thụ của làng chèo nước nhà

Đối với nhiều lớp diễn viên, đạo diễn họ phải làm nhiều nghề mới có thể duy trì được niềm đam mê với nghề, nhưng Doãn Hoàng Giang cả đời chỉ làm một việc duy nhất, đó là đạo diễn sân khấu. 

doan-hoang-giang-3-1627657716.jpg
Sân khấu là mạng sống của ông, ông chỉ sống hết mình vì sân khấu.

“Tôi sống được bằng nghề vì tôi là một con trâu làm việc hết năng suất. Bao nhiêu quần áo, giầy dép, thuốc men, đi lại không thể đủ được nếu một năm chỉ làm 1- 2 vở. Mà nói thẳng ra là tôi có tài” – lời chia sẻ có phần kiêu ngạo của Doãn Hoàng Giang nhưng nó thực sự đúng, ông có tài thật, cái tài ấy hiếm ai đạt được trình độ như ông.

Tôn chỉ sống của Doãn Hoàng Giang: “Xem mỗi một tác phẩm đều là tuyệt tác cuối cùng được thực hiện”

Ông luôn tâm niệm chỉ cần còn chút sức lực, ông vẫn sẽ sống hết mình cho từng vở diễn của mình. Doãn Hoàng Giang dồn toàn bộ cơ thể, trí tuệ vào những đứa con tinh thần của mình. 

doan-hoang-giang-4-1627657812.jpg
Mỗi một vở diễn của Doãn Hoàng Giang đều phải diễn ra được cái chất của nó, nếu không thì không diễn.

Có lần ông vì dựng một vở chèo mà lăn lộn trên sân khấu 15 ngày đêm ròng rã. Ông ăn, ngủ và tập luyện trên sân khấu. Vị đạo diễn lớn tuổi liên tục hò hét, chỉ đạo, múa tay múa chân liên tục. Cứ như thế, lớp diễn viên trẻ rã rời không còn chút sức lực.

Nhưng Doãn Hoàng Giang vẫn cứ tỉnh táo như thế, trong ánh mắt vẫn rực sáng một ngọn lửa nghề. Chỉ cần một giây được đứng trên sân khấu, đó đã là toàn bộ hạnh phúc trong đời ông. 

Chính cái tâm với nghề đã giúp Doãn Hoàng Giang đạt được thành công như hôm nay. Ông được nhận định là ‘thiên tài làng chèo’ bởi kịch bản có dở đến đâu thì vào tay Doãn Hoàng Giang, nó vẫn sẽ trở nên đặc biệt. 

Có thể nói nếu không phải Doãn Hoàng Giang, có lẽ những tác phẩm Nàng Sita, Hoa khôi dạy chồng hay Đức Thánh Trần – linh hồn Đại Việt đã không thành công như thế. Những vở diễn này không còn đơn thuần là thành công nữa, mà nó đã trở thành ‘huyền thoại’, là ‘kinh điển’ của sân khấu dân tộc Việt Nam.

doan-hoang-giang-5-1627657896.jpg
Vở diễn Nàng Sita trở thành một trong những vở diễn lấy đi nhiều nước mắt của khán giả.

‘Chàng lãng tử’ sợ cô đơn nhưng lại ‘nhất kiến chung tình’

Doãn Hoàng Giang luôn mang vẻ ngoài phong trần, bụi bặm mà theo ông đó là chất lãng tử, chất thơ và là thời đại. Nhiều người sẽ cảm thấy ông sẽ rất ‘sát gái’ hay có duyên với phụ nữ. Nhưng đó lại là điều hoàn toàn ngược lại.

‘Cái cây càng cao càng cô đơn’ quả thật rất đúng trong trường hợp của Doãn Hoàng Giang. Ông lựa chọn một mình: “Tôi chỉ tâm niệm sống hết mình và không bao giờ lừa dối. Sau khi chia tay vợ năm 1977, tôi không lấy ai cả, nếu có yêu ai cũng nói một câu thẳng thắn: “Chúng ta chỉ yêu nhau thôi, không cưới nhau, không ràng buộc. Em có đồng ý không?” Đó là lý do vẫn có người đến rồi đi, nhưng chẳng ai oán trách hay giận hờn gì với ông cả. 

doan-hoang-giang-6-1627657984.jpg
Doãn Hoàng Giang có thể phong lưu và đa tình trong tình yêu, nhưng với vợ, chỉ có thể là một.

Nhiều khi người ta còn đồn rằng, Doãn Hoàng Giang thực chất vẫn rất yêu người vợ của mình, là nữ diễn viên sân khấu xinh đẹp Nguyệt Ánh. Bởi ông từng tiết lộ: “Cái xe máy của tôi từ ngày ly dị vợ không đèo bất kỳ một cô nào đằng sau”.

Có một Doãn Hoàng Giang tài năng trên sân khấu, một vị đạo diễn là linh hồn của vở diễn, một người đàn ông phong trần nhưng không đa tình ngoài đời. Còn điều gì ở Doãn Hoàng Giang mà người đời không nể phục nữa chứ. Sân khấu chèo dân tộc thật may mắn khi sở hữu Doãn Hoàng Giang.

Xem thêm: Tiểu sử đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang

Họ và tên: Doãn Hoàng Giang hay Doãn Đức Viên. 

Sinh nhật: 1938.

Dân tộc: Kinh.

Nguyên quán: Ninh Bình

Nơi ở hiện tại: Ninh Bình, Hà Nội.

Nghề nghiệp: Đạo diễn sân khấu.

Bạn đang đọc bài viết "‘Linh hồn’ của sân khấu chèo Việt Nam - Đạo diễn Doãn Hoàng Giang" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn