Leibniz thoát chết nhờ biết ngoại ngữ

Phạm Văn Tình

26/10/2021 00:13

Theo dõi trên

Gottfried Wilhelm Leibniz (cũng là Leibnitz hay là von Leibniz, 1646-1716) là một nhà bác học lớn người Đức. Ông không những giỏi về toán học, triết học mà còn biết nhiều ngoại ngữ.

leibniz-1635172560.jpg
Leibniz

Có một lần, Leibniz đi du lịch bằng thuyền sang nước Ý. Hôm đó, trên thuyền chỉ có một mình ông là hành khách.

Bất ngờ có một trận giông lớn nổi lên. Viên thuyền trưởng và các thuỷ thủ tin rằng, sở dĩ có giông bão là vì trên thuyền đang chứa một kẻ vô đạo. Chúng tưởng Leibniz không biết tiếng Ý nên tự do trao đổi và thống nhất với nhau là sẽ ném ông xuống biển.

Leibniz nghe và biết được âm mưu này, bèn vờ như không biết. Ông ung dung lấy chuỗi tràng hạt ra vừa lần vừa lẩm nhẩm như cầu kinh. Thì ra, mặc dù là người vô thần, ông vẫn mang theo chuỗi tràng hạt bên mình để phòng xa những lúc cần thiết.

Viên thuyền trưởng và các thuỷ thủ thấy thế, rất ngạc nhiên và từ bỏ ý định xấu xa của họ. Cũng may một lát sau, giông tố ngớt dần, trời yên biển lặng và thuyền về tới bến.

Thế là Leibniz đã thoát nạn nhờ... biết ngoại ngữ.

 

Bạn đang đọc bài viết "Leibniz thoát chết nhờ biết ngoại ngữ" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn