Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19

SGGPO

19/11/2021 22:08

Theo dõi trên

20 giờ ngày 19-11, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thành ủy TPHCM phối hợp tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Lễ tưởng niệm diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (TPHCM) và Công viên Thống Nhất (Hà Nội).

 

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 1
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TPHCM tại lễ tưởng niệm. Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Đến dự lễ tưởng niệm tại điểm cầu TPHCM có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM… cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước.Đến dự lễ tưởng niệm tại điểm cầu TPHCM có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM… cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tại điểm cầu Hà Nội có sự tham dự của các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội; Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Tại hai điểm cầu, có sự hiện diện của các đoàn ngoại giao, đoàn lãnh sự, các tổ chức quốc tế; các đơn vị, lực lượng tham gia phòng chống dịch; đại diện thân nhân, gia đình đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Cuộc chiến với làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 trong suốt 5 tháng qua đã để lại nhiều mất, mát đau thương không thể thống kê bằng con số, không thể đong đếm diễn tả bằng ngôn từ. Tất cả đã gặp nhau tại Hội trường Thống Nhất, cùng hướng về những người đã mất trong đại dịch, cùng xoa dịu người ở lại gượng dậy sau mất mát.

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 2
chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dâng hương tại lễ tưởng niệm. Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Trong niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến bày tỏ lòng thành kính, gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình có người hy sinh và tử vong trong đại dịch Covid-19, cầu cho linh hồn người đã khuất được siêu thoát, yên giấc ngàn thu nơi cõi vĩnh hằng.

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 3
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại lễ tưởng niệm tại điểm cầu Hội trường Thống Nhất (TPHCM). Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam chia sẻ, trong gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 bùng phát, gây tổn thất nặng nề cho cả thế giới, trong đó có nước ta. Trong cuộc chiến chưa có tiền lệ, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết một lòng, đã có nhiều nghĩa cử cao đẹp, thấm đậm tình đồng chí, nghĩa đồng bào làm lay động lòng người.

Đó là những ATM gạo, ATM oxy, “chợ 0 đồng”, “siêu thị 0 đồng” trong vùng dịch, “nhường cơm xẻ áo cho nhau” trong lúc khó khăn thiếu thốn. Hàng triệu “phần quà đại đoàn kết” và “túi an sinh”, hàng vạn tấn lương thực, thực phẩm, hàng ngàn tấn trang thiết bị y tế của đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã được chở vào vùng dịch, chia sẻ khó khăn với nhân dân TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 4
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng các đồng chí lãnh đạo dâng hương tưởng niệm. Ảnh:VIỆT DŨNG

 

Cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước đã ủng hộ hàng chục ngàn tỷ đồng để mua vaccine tiêm miễn phí cho nhân dân. Nhân dân ở vùng phong tỏa, các khu cách ly, giãn cách xã hội một thời gian dài đã khắc phục khó khăn, thiếu thốn, đồng lòng, chung sức để phòng chống dịch.

Hàng vạn cán bộ, nhân viên y tế, chiến sĩ các lực lượng vũ trang đã khắc phục mọi khó khăn, bất chấp nguy hiểm, xông pha vào tâm dịch, với những tháng ngày làm việc quên mình, dốc tâm lực chăm sóc, chữa trị người bệnh như người thân yêu, ruột thịt của mình. Hàng ngàn thầy thuốc, cán bộ, chiến sĩ, lực lượng tuyến đầu đã mắc Covid-19, hàng trăm người đã qua đời..

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 5
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dâng hương tại lễ tưởng niệm. Ảnh: VIỆT DŨNG

 

“Có thể nói, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trực tiếp là Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, lực lượng vũ trang và nhân dân TPHCM và các tỉnh phía Nam đã làm hết sức mình chăm lo, bảo vệ sức khỏe của nhân dân”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.

Nhưng do dịch bệnh chưa có tiền lệ, lây lan nhanh và cực kỳ nguy hiểm, đã có hơn 1 triệu người mắc Covid-19, dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của hơn 23.000 đồng bào, đồng chí. 

Nỗi đau đến tột cùng khi nhiều người đến lúc nhắm mắt xuôi tay không có người thân ở bên cạnh, không một lời trăng trối. Nhiều gia đình có 2-3 người tử vong, có những người trong cơn đại dịch đã mất cả cha lẫn mẹ. Có những em bé sinh ra không được nằm trong vòng tay yêu thương của mẹ, không được uống giọt sữa đầu đời. Đại dịch tàn ác đã phá vỡ hạnh phúc của biết bao gia đình đang êm ấm: Cháu mất ông bà, cha mẹ mất con, vợ chồng mất nhau, con mất cha mẹ… Đại dịch tràn qua, để lại hàng ngàn người già yếu không còn nơi nương tựa, hơn 2.600 trẻ em mất cha mẹ, thật là xót thương, nhói lòng và rơi lệ.
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 6
Hoa đăng tưởng nhớ những người đã khuất do dịch Covid-19. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

 

Theo đồng chí Đỗ Văn Chiến, do dịch bệnh quá ác liệt, nguy hiểm nên mặc dù rất cố gắng nhưng có nhiều người chưa được tổ chức lễ tang chu đáo theo phong tục, tập quán, để lại nỗi đau day dứt trong lòng người thân và đồng đội, đồng chí.

“Trong giờ phút thiêng liêng này, xin thắp nén tâm nhang tưởng nhớ, thành kính nghiêng mình tiễn biệt đồng bào, đồng chí và kiều bào đã hy sinh và tử vong vì dịch bệnh; cầu cho các linh hồn được siêu thoát; linh thiêng, phù hộ, độ trì cho quốc thái, dân an; dịch bệnh Covid-19 sớm được tiêu trừ để nhân loại không phải gánh chịu thêm đau thương, mất mát nữa”, đồng chí Đỗ Văn Chiến xúc động.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến bày tỏ sự thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ mất mát với các gia đình; mong các gia đình sớm vượt qua mọi đau thương, mất mát, để trở lại cuộc sống bình thường trong điều kiện mới. Nhất là các cháu bị mất cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ là một biến cố lớn trong cuộc đời.

Theo đồng chí, các cháu không còn cha, mẹ nhưng bên cạnh các cháu còn có Đảng, Nhà nước, bà con lối xóm, họ hàng thân thích, sẽ đồng hành cùng với các cháu trên con đường bước vào đời. “Tuy sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng tôi tin tưởng các cháu sẽ chăm ngoan, học tập tốt trở thành những người có ích cho xã hội”, đồng chí Đỗ Văn Chiến nói.

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 7
Phút xúc động tại lễ tưởng niệm. Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Đến nay, cơ bản nước ta đã kiểm soát được dịch bệnh. Đảng và Nhà nước đã và sẽ ban hành nhiều quyết sách quan trọng để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; cả nước đang nỗ lực phục hồi kinh tế - xã hội và khắc phục hậu quả nặng nề do dịch bệnh để lại.

Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đồng chí Đỗ Văn Chiến trân trọng đề nghị đồng bào, đồng chí, chiến sĩ các lực lượng vũ trang tiếp tục đoàn kết chặt chẽ, đề cao ý thức phòng chống dịch bệnh, không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, hốt hoảng. 

“Những đứa trẻ sinh ra trong thời kỳ đầu bùng phát đại dịch lần thứ ba, thứ tư đã biết lẫy, biết ngồi; cuộc sống tiếp tục sinh sôi, nảy nở, dần trở lại trạng thái bình thường mới”, đồng chí Đỗ Văn Chiến hướng về tương lai. Đồng thời tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nhất định đất nước ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục phát triển hơn nữa, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 8
Chị Chanh Si Pha và 2 con thắp nến tưởng niệm, chồng chị mất do dịch Covid-19. Ảnh:VIỆT DŨNG
Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Trong thời khắc thiêng liêng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị đồng bào, đồng chí trên mọi miền đất nước dành những giây phút lắng đọng nhất thành kính dâng hương, dâng hoa, tắt đèn, thắp nến, rung chuông, kéo còi tàu, thả hoa đăng tưởng nhớ, tri ân và tiễn biệt đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Cùng nhau cầu nguyện cho các linh hồn được siêu thoát, yên giấc ngàn thu.

Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo và người dân cùng thực hiện nghi thức tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 9
 Ảnh: VIỆT DŨNG
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 10
Thắp nến tại lễ tưởng niệm. Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Cùng thời điểm đó, các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ), đồng loạt đổ chuông tưởng niệm; các tàu, thuyền, sà lan… đang lưu đậu tại các khu vực cảng cũng đã kéo còi tưởng niệm.

Tại các quận 1, 3, 4, 5, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Tân Bình tổ chức thả hoa đăng tại tuyến kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè và Tàu Hủ - Bến Nghé.

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 11
Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 12
Người dân thả hoa đăng tại kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 13
: DŨNG PHƯƠNG
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 14
Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 15
Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 16
Người dân thả hoa đăng tại kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 17
Người dân thả hoa đăng tại kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 18
Thả hoa đăng để tưởng nhớ đồng bào tử vong  và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

 

Cả nước hướng về TPHCM và các tỉnh phía Nam trong giai đoạn căng thẳng nhất của cuộc chiến sinh tử. Huy động lực lợng lớn chưa từng có: hơn 300.000 cán bộ Trung ương, địa phương, hơn 20.000 cán bộ y tế, gần 260.000 cán bộ, chiến sĩ vào TPHCM và các tỉnh phía Nam hỗ trợ.

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 19
Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 20
Thắp nến trong lễ tưởng niệm. Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 21
Khách nước ngoài thắp nến trong lễ tưởng niệm. Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 22
Cư dân tại chung cư Him Lam Nam Sài Gòn thắp nến tưởng niệm

 

Tại điểm cầu TP Hà Nội, lễ tưởng niệm được tổ chức trang nghiêm, trang trọng và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 23
Lễ tưởng niệm được tổ chức trang nghiêm, trang trọng và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: VIẾT CHUNG
 
Khu vực sân khấu đa năng, Công viên Thống Nhất có khoảng 300 đại biểu tham dự lễ tưởng niệm, gồm đại diện lãnh đạo TP Hà Nội; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội TP Hà Nội; đại diện một số tổ chức tôn giáo; các đơn vị, lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn TP Hà Nội; thân nhân, gia đình đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. 
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 24
Ảnh: VIẾT CHUNG
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 25
Ảnh: VIẾT CHUNG
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 26  
Ảnh: ĐỖ TRUNG
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 27
Ảnh: VIẾT CHUNG
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 28
Khoảng 300 đại biểu tham dự lễ tưởng niệm tại Công viên Thống Nhất Hà Nội. Ảnh: VIẾT CHUNG

 

Cũng theo ghi nhận, trước khi buổi lễ diễn ra, hơn 100 người dân đã tới chùa Quán Sứ làm lễ cầu siêu. Phía ngoài sân, chùa cho thắp nến và xếp hoa đăng.

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 29
Hoa đăng chuẩn bị cho lễ tưởng niệm. Ảnh: DỖ TRUNG
 
Đúng 20 giờ 30 phút, nghi thức tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 bắt đầu. Tại điểm cầu Hà Nội, 300 đại biểu dành 1 phút tưởng niệm những người đã khuất do đại dịch. 
* Tại Thiền viện Trúc lâm Phương Nam, TP Cần Thơ cũng đã tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.
 
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 30
Hoạt động Lễ tưởng niệm tại Thiền viện Trúc lâm Phương Nam TP Cần Thơ

 

Ông Nguyễn Trung Nhân – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ cho biết: "Đến thời điểm này, có 5 quận, huyện cùng nhiều cơ sở thờ tự trên địa bàn tổ chức trực tiếp, cầu siêu, tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Đây là một hoạt động ý nghĩa, nhân văn, được sự hưởng ứng rộng rãi của tất cả các tôn giáo. Qua đây, chúng tôi gửi lời tri ân, cảm ơn bà con nhân dân, lực lượng tuyến đầu chống dịch thời gian qua đã nỗ lực, đồng lòng cùng thành phố trong cuộc chiến với đại dịch".

Ông cũng cho biết thêm, thời gian qua, TP Cần Thơ đã tiếp nhận hơn 38 tỷ đồng tiền mặt, cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế và hàng hóa với giá trị trên 163 tỷ đồng từ đông đảo nhân dân đóng góp để đồng hành cùng thành phố chống dịch.

Từ Sóc Trăng, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, ĐBQH khóa XIII chia sẻ: "Lễ tưởng niệm là một hoạt động thiết thực và vô cùng ý nghĩa. Dịch Covid-19 đã gây ra tai họa cho loài người, cướp đi hàng triệu sinh mạng trên toàn thế giới, trong đó Việt Nam ta có hơn 2 vạn người chết, hơn 2.500 trẻ em rơi vào cảnh mồ côi để lại những đau thương, tang tóc cho hàng vạn gia đình. Tôi xin được từ tâm cầu siêu cho tất cả các nạn nhân đã bị đại dịch cướp đi sinh mạng, xin chia sẻ đau thương của thân nhân các nạn nhân xấu số, để họ sớm vượt qua nỗi buồn đau, hoan hỉ với cuộc sống đời thường".
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 31 Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, ĐBQH khóa XIII chia sẻ về lễ tưởng niệm

 

Trước đó, từ rất sớm công tác chuẩn bị cho lễ tưởng niệm tại Hội trường Thống Nhất (TPHCM) đã rút hoàn tất.

>> Video Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chỉ đạo công tác chuẩn bị cho lễ tưởng niệm:
>> Sau đây là một số hình ảnh PV SGGPO ghi nhận tại Hội trường Thống Nhất (TPHCM).
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 32
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 33
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 34
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 35
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 36
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 37
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 38
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 39
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 40
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 41
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 42
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 43
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 44
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 45
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 46
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 47
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 48
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 49
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 50 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan có mặt tại Hội trường Thống Nhất (TPHCM) để chỉ đạo công tác chuẩn bị
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 51
Đội kèm, trống tập dược trước khi buổi lễ bắt đầu
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 52
 
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 53
Tập dược cho công tác dâng hoa tại buổi lễ
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 54
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 55
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 56
Khách mời tham dự cầm hoa và nến trong lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19
 
Trong khi đó, tại điểm cầu TP Hà Nội, theo ghi nhận của PV, từ trước 19 giờ, các lực lượng quân đội, an ninh, cảnh sát giao thông đã bố trí lực lượng nhằm đảm bảo an ninh trật tự quanh khu vực Công viên Thống Nhất.
Tại cổng chính của Công viên Thống Nhất trên đường Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng) mang dòng chữ "Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19" chạy trên nền phông đen.  
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 57
Dòng chữ "Lễ tưởng niệm đồng bào  và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19" chạy trên nền phông đen tại cổng chính của Công viên Thống Nhất trên đường Trần Nhân Tông. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 ảnh 58
Hoa đăng chuẩn bị cho lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19. Ảnh: ĐỖ TRUNG
 

Lễ tưởng niệm diễn ra đồng thời tại điểm cầu chính là Hội trường Thống Nhất (TPHCM) và trực tuyến tại TP Thủ Đức cùng các quận huyện từ 20 giờ đến 20 giờ 30. Từ 20 giờ 32, các địa phương bắt đầu thực hiện nghi thức tưởng niệm riêng.

Ngoài ra, các quận 1, 3, 4, 5, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Tân Bình sẽ tổ chức thả đèn hoa đăng tại tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và tuyến kênh Tàu Hủ - Bến Nghé lúc 20 giờ 35 phút.

Tại Hà Nội, điểm cầu được tổ chức tại Công viên Thống Nhất. Chương trình lễ tưởng niệm được truyền hình trực tiếp với điểm TPHCM và Hà Nội, do Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện.

UBND TPHCM vận động người dân, cơ quan, công sở, đơn vị trên địa bàn tắt đèn cùng thực hiện nghi thức tưởng niệm lúc 20 giờ 30 ngày 19-11.

UBND quận 3 cho biết thêm, vào 20 giờ 35 tối 19-11, quận 3 tổ chức thả đèn tại chùa Pháp Hoa (số 870 Trường Sa, phường 14, quận 3). Cùng lúc đó, phía đối diện chùa là phường Võ Thị Sáu (quận 3) cũng tổ chức thả 100 đèn trên bờ kè đường Hoàng Sa.

Vào lúc 20 giờ 32 tối 19-11, quận 8 tổ chức thả hoa đăng trên kênh Tàu Hủ, tại chùa Long Hoa (số 360A Bến Bình Đông, phường 15, quận 8). Dự kiến có 120 hoa đăng được thả tại đây.

 

Bạn đang đọc bài viết "Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19" tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn