Làng tôi - Nông thôn mới kiểu mẫu

 Lê Văn Sơn

23/02/2024 09:53

Theo dõi trên

Làng tôi: Vĩnh Tuy - Liên Nghĩa - Văn Giang - Hưng Yên, một làng quê như bao làng quê khác của vùng Đồng bằng Bắc bộ - Châu thổ sông Hồng đất phù sa phì nhiêu, bây giờ đã "thay da đổi thịt" rồi!

Một làng quê mà bây giờ vẫn còn thuần nông, không có nghề gì nổi trội nhưng người dân vốn rất cần cù chịu khó và ham học hỏi, nên dù vẫn thuần nông nhưng đã đem về những cây trồng cho giá trị cao: Những vườn bưởi Diễn cho quả ngọt, cây cảnh đẹp gần tết tỏa đi khắp nơi. Những cánh đồng Quất, cam xanh mướt rồi vàng tươi để chờ tết đến cho mọi nhà.

Nhiều loại rau màu giá trị cao quanh năm cung cấp ra thị trường những sản phẩm đã sạch, sản phẩm hữu cơ.

dt3hadf-1708656679.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp: Đường làng Vĩnh Tuy quê tôi.

 

Đã manh nha những vườn cây trang trại làm ra sản phẩm nông sản chất lượng và giá trị cao đấy.

Kinh tế cá nhân, gia đình phát triển nhanh làm làng xóm "thay da đổi thịt" rất nhanh chóng.

Nay cả thôn không còn nhà tranh vách đất, công trình phụ xuềnh xoàng, đường thôn bùn lầy khi mưa. . . Mà đã nhà xây, nhà lầu, công trình phụ khép kín như phố, hơn phố. Đường làng thênh thanh trải nhựa phẳng lỳ, điện đường sáng choang.

Đất đai trên đồng ruộng tuy đã "dồn điền đổi thửa" nhưng vẫn phân tán nhiều, mỗi nhà vẫn còn phải canh tác ở vài nơi khác nhau, như thế không thể thuận lợi cho canh tác sản xuất hàng hóa tập trung cơ giới hóa, tự động hóa, áp dụng tin học vào sản xuất, sản xuất sản phẩm sạch chất lượng cao,. . .

Canh tác nông nghiệp của Làng đã thực hiện sản xuất sản phẩm hàng hóa, nhưng với việc đất đai còn phân tán thì chưa phát huy hết khả năng của mình, không thể sản xuất hàng hóa tập trung với sản lượng đủ lớn, chất lượng tốt và đồng đều với chi phí sản xuất thấp nhất.

Sự manh mún về đất đai lâu nay đã bộc lộ quá rõ những hạn chế trong sản xuất nông nghiệp và khi SXNN tiến lên là sản xuất hàng hóa thì lại càng bộc lộ rõ hơn, nó làm mất đi đáng kể hiệu quả kinh tế của SX NN nông thôn!

L. V. S

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết " Làng tôi - Nông thôn mới kiểu mẫu" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn