Kiếp không nhà

Long Tran

03/09/2022 23:27

Theo dõi trên

Hồi ở Việt Nam, có lúc không có tiền đóng, hai lúa bị đuổi nhà. Chao ôi! Chất nhưng đồ đạc thân yêu: sách vở, nồi niêu, quần áo… lên xe ba gác đem về nhà người quen gởi tạm. Đó là một chiều mưa bay lấy phất. Tôi lấy tay lau nước mua hoà cùng nước mắt và thấu hiểu thế nào là kiếp không nhà!

khong-nha-1662222366.jpg
Ca sĩ Kim Ngân. Hình internet

Cứ mùa Noel hay năm mới, lúc còn làm radio với anh Hoàng Trọng Thụy và cố nhà văn Bùi Bích Hà, chúng tôi lại tổ chức tiệc tất niên cho những người vô gia cư!

Mặc dù ở Mỹ, nhưng người không nhà đủ mọi sắc dân nói chung và gốc Việt nói riêng rất nhiều.

Nhìn họ, hai lúa chỉ biết đó là số phận ! Không dám đánh giá, vì ai biết đời mình ra sao ngày sau???

Nay, không có điều kiện để tổ chức, thỉnh thoảng hai lúa chở con đi thấy ai vô gia cư thì tặng họ chút tiền mua nước uống hay mua bánh ăn. Và thỉnh thoảng tôi có gặp ca sĩ Kim Ngân!

Theo lời ba tôi cùng các bậc đàn chú đàn anh, ca sĩ Kim Ngân lúc trẻ rất đẹp, sang trọng và nổi tiếng! Bao nhiêu người mê say theo đuổi đón  đưa…

Lâu lắm rồi, tôi không thấy bà lang thang trên đường Bolsa nữa. Nghe đâu được ân nhân giúp đỡ đã có … một cõi đi về!!!

Làm sao để cho con tôi hiểu được những gì tôi đã trải qua.

Thỉnh thoảng đưa con đi trao quà cho người vô gia cư hai lúa nói: Con ơi! Ngày xưa ba cũng có lúc không nhà! Những giọt mưa rơi trên người ba lúc đó như kim chích đau lắm! Có một mái ấm để đi về, dù to hay nhỏ, đều là ân huệ rất lớn của đất trời là vô cùng may mắn!!! Hãy trân trọng những gì các con có vì ngoài kia còn có nhiều người khổ hơn mình.

Tôi lái xe đi trong chiều mưa lát phất, ngắm mưa nay chạnh nhớ chiều mưa xưa lúc bị đuổi nhà… hai lúa hát vu vơ:

“Mưa vẫn hay mưa cho đời biển động

Làm sao em biết bia đá không đau

Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng

Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau”.

Chuyện Làng Quê

Bạn đang đọc bài viết "Kiếp không nhà" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn