Kiên Giang: Văn nghệ sĩ đi thực tế sáng tác tại huyện Hòn Đất

Trương Anh Sáng

14/07/2022 16:35

Theo dõi trên

Ngày 13 tháng 7, Hội văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang đã tổ chức cho văn nghệ sĩ đi thực tế sáng tác tại Khu Di tích lịch sử - thắng cảnh quốc gia Ba Hòn, xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất, do Phó chủ tịch Hội Dương Minh Đức làm trưởng đoàn.

ch1-kien-giang-van-nghe-si-tinh-1-1657790968.jpg
Hội văn học và nghệ thuật tỉnh trao quà lưu niệm cho Đại diện Uỷ ban nhân dân huyện. (Ảnh: Trương Anh Sáng)

 

Đồng chí Trần Thị Lệ Hiền, Trưởng phòng văn hoá - Thông tin huyện Hòn Đất cung cấp một số thông tin về tình hình phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá của huyện trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.  Hòn Đất nằm trong vùng Tứ giác Long Xuyên, là huyện đồng bằng ven biển, có bờ biển dài gần 50 km. Diện tích tự nhiên 103.957 ha, 12 đơn vị hành chính xã, 02 thị trấn, với 85 ấp, khu phố.

Dân số toàn huyện có 160.808 nhân khẩu với 43.030 hộ, người dân sinh sống chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Có 3 dân tộc Kinh, Hoa và Khmer, trong đó tỷ lệ người dân tộc Khmer chiếm 13,12% dân số toàn huyện.

ch2-kien-giang-van-nghe-si-tinh-1-1657791211.jpg
Đoàn văn nghệ sĩ dâng hương tưởng niệm Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng.

 

Huyện có 6 Di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó có 03 di tích lịch sử cấp tỉnh, gồm: Di tích khảo cổ học Giồng Xoài, xã Mỹ Hiệp Sơn; Di tích lịch sử văn hoá Đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo, xã Sơn Kiên; Di tích Bia chiến thắng Sóc Xoài, xã Mỹ Lâm. Huyện có 3 Di tích lịch sử cấp quốc gia, gồm: Di tích Lịch sử và Thắng cảnh Ba Hòn (Hòn Đất, Hòn Me và Hòn Quéo); Di chỉ Khảo cổ học Nền Chùa xã Mỹ Phước; Di tích kiến trúc văn hoá nghệ thuật chùa Khmer Sóc Xoài. Có 53 loại hình văn hoá phi vật thể đang lưu truyền trong nhân dân đã được Bộ Văn hoá thể thao và Du lịch phê duyệt theo danh mục đề nghị của Sở văn hoá và Thể thao Kiên Giang.

Khu Di tích Lịch sử và Thắng cảnh Ba Hòn (Hòn Đất, Hòn Me và Hòn Quéo) nằm trên địa bản xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòn Đất là căn cứ kháng chiến cách mạng của huyện Châu Thành A tỉnh Rạch Giá (nay là huyện Hòn Đất tỉnh Kiên Giang).

Đồng thời, Hòn Đất cũng là một trong những điểm dừng chân của tuyến đường 1C huyền thoại. Nơi đây giữ một vị trí quan trọng trong việc thu hút để cầm chân, tiêu diệt, tiêu hao sinh lực địch, góp phần quan trọng cho thắng lợi chung của tỉnh, của cả dân tộc. Nhiều trận đánh ác liệt với những chiến công đã đi vào lịch sử, như: Trận đánh 11 ngày đêm năm 1962; trận đánh 78 ngày đêm năm 1969; trận đánh kéo dài 132 ngày đêm năm 1971,...

Gắn liền với những trận đánh là những tấm gương hy sinh anh dũng đã đi vào lịch sử, như Anh hùng LLVTND Phan Thị Ràng (Nguyên mẫu của nhân vật Chị Sứ trong tác phẩm Hòn Đất của nhà văn Anh Đức); Anh hùng LLVT Nhân dân Nguyễn Văn Kiến,...

Đến nay, huyện Hòn Đất có 5 địa phương được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân gồm: xã Thổ Sơn, Nam Thái Sơn, Mỹ Hiệp Sơn, Mỹ Lâm, Thị trấn Sóc Sơn và huyện được phong tặng danh hiệu “Quân dân huyện Hòn Đất Anh hùng”.

Du lịch - một trong những tiềm năng lớn để phát triển kinh tế - xã hội của Hòn Đất. Nhằm phát huy các giá trị văn hóa của các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Hàng năm, các địa phương trong huyện tổ chức tốt các lễ hội truyền thống, thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham dự. Tiêu biểu như Lễ hội kỷ niệm ngày hy sinh của Anh hùng LLVT Nhân dân Phan Thị Ràng được tổ chức hàng năm tại khu di tích lịch sử - thắng cảnh Ba Hòn. Lễ hội là dịp tôn vinh công lao to lớn của các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, trong đó, Anh hùng LLVTND Phan Thị Ràng là biểu tượng tiêu biểu cho các thế hệ noi theo, ra sức giữ gìn và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đồng chí Trần Văn Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông huyện thông tin thêm về quy hoạch Khu di tích lịch sử - thắng cảnh quốc gia Ba Hòn, quá trình tham gia hoạt động cách mạng và sự hy sinh anh dũng của chị Phan Thị Ràng,  về các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân,…để văn nghệ sĩ hiểu thêm làm tư liệu sáng tạo tác phẩm nghệ thuật.

Đồng chí Phạm Thu Thuỷ, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Hòn Đất bày tỏ lòng vui mừng khi Hòn Đất được đón tiếp đoàn văn nghệ sĩ của tỉnh đã đến địa phương để tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội nhằm sáng tác những tác phẩm văn học về địa phương, góp phần quảng bá hình ảnh con người xứ Hòn anh dũng kiên cường trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, cần cù trong lao động sản xuất, có nhiều di tích lịch sử văn hoá, đó là những đề tài rất hay và ý nghĩa để văn nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm.

Phó chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Dương Minh Đức cảm ơn Lãnh đạo huyện Hòn Đất đã sắp xếp lịch, tranh thủ thời gian đón tiếp và đưa đoàn đi tham quan thực tế và mong rằng sau chuyến đi này văn nghệ sĩ tỉnh sẽ sáng tạo nhiều tác phẩm hay về quê hương xứ Hòn anh hùng.

Trước đó, trong 02 ngày 11&12/7, Đoàn văn nghệ sĩ tỉnh đã đi thực tế sáng tác tại huyện Kiên Lương và huyện Giang Thành.

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Văn nghệ sĩ đi thực tế sáng tác tại huyện Hòn Đất" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn