Khám phá mùa mận chín tại cao nguyên Mộc Châu

Mộc Miên

27/06/2022 12:05

Theo dõi trên

Mộc Châu (Sơn La) được xem là vựa mận lớn nhất cả nước, mận được trồng nhiều ở khu vực thị trấn Nông trường Mộc Châu và xã Tân Lập. Đi du lịch Mộc Châu từ tháng 4 đến tháng 7, du khách sẽ được trải nghiệm hái mận Mộc Châu; được chiêm ngưỡng những đồi mận ngút ngàn nằm dọc hai bên đường, lấp ló sau tán lá xanh là những chùm mận chín đỏ mọng sai trĩu quả.

1-1656305240.jpg

Ngắm nhìn những vườn mận, cây mận sai trái, chín mọng ta luôn có ấn tượng về sự sung túc, ấm no của mùa màng bội thu

Giữa tháng 5, thời điểm mận bắt đầu chín rộ cũng là lúc chủ vườn bắt đầu thu hoạch, đổ bán sỉ cho các thương lái miền xuôi. Mận cũng trở thành cây trồng chủ lực giúp xóa đói giảm nghèo của người dân nơi đây trong suốt nhiều năm qua. Điều đáng nói là những vườn mận này rất sai quả nhưng chủ vườn lại không hề sử dụng bất kỳ loại thuốc kích thích và bảo quản nào.

2-1656305287.jpg

Mận hậu Mộc Châu thường bắt đầu chín cuối tháng Tư, đầu tháng Năm, vào chính vụ kéo dài từ giữa tới cuối tháng Năm. Sở dĩ mận hậu Mộc Châu thành đặc sản vì quả to, mọng, ăn có vị ngọt đậm pha ít chua khi đã chín, thường không còn chát

Nói tới Mộc Châu, nhiều người sẽ nhắc ngay tới mận hậu – một loại trái cây đặc sản của miền thảo nguyên. Những thung lũng, vườn mận mênh mông luôn tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt: đầu xuân hoa nở trắng như thiên đường, sang hè là mùa quả trín mọng ngọt, mát lành, sum sê. Trải nghiệm du lịch Mộc Châu, vào vườn hái mận đem đến những cảm xúc đặc biệt của một chuyến đi đáng nhớ.

3-1656305328.jpg
Mận chín trĩu từng chùm, núc nỉu trên cành

Mùa hè, bắt đầu vào độ thu hoạch cũng là thời điểm Mộc Châu diễn ra lễ hội “Hái quả” thường niên được tổ chức để thu hút du khách gần xa đến đây tham quan, trải nghiệm.

4-1656305389.jpg

Quả mận chín màu tím hồng pha chút xanh đậm, có lớp phấn trắng bên ngoài và da láng bóng. Ngắm nhìn những trái mận thôi đã thấy hết vẻ đẹp, hình dung vị ngọt lành của nó

Du khách được hòa mình vào không gian văn hóa độc đáo với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn như: Thi hái quả, trình bày và thưởng thức quả, tìm hiểu kiến thức về quả mận hậu Mộc Châu; tham quan các gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của văn hóa các dân tộc cao nguyên Mộc Châu...

5-1656305435.jpg

Mùa mận chín cũng là lúc dân bản bận rộn thu hoạch, đóng gói, vận chuyển cho những thương lái vào vườn, hoặc gửi đi khắp mọi nơi

 Dịp này đến Mộc Châu, du khách có thể được vào các vườn mận của người dân để tự hái quả, thưởng thức những trái mận chín đỏ căng mọng ngay từ trên cây như người dân địa phương.

6-1656305511.jpg

Mận không chỉ dùng như một loại trái cây ưa thích, đặc biệt là với các bà các chị em phụ nữ, mà ta có thể dùng mận ngâm rượu, ngâm siro, làm mứt…

Lễ hội không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá mận hậu Mộc Châu, vinh danh người trồng mận mà còn là nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch Mộc Châu.

7-1656305561.jpg

Tuy nhiên, mỗi mùa mận cũng mang theo nỗi lo âu của người nông dân trước thời tiết thất thường, mưa đá có thể cướp đi gần như tất cả sự đầu tư, công sức của họ suốt năm; hoặc được mùa lại rớt giá.

Để làm quà cho người thân, bạn bè, bạn nên chọn mua những quả mận tươi ngon, vỏ căng mọng, nhẵn bóng không có vết đốt của côn trùng và móng tay. Mỗi năm chỉ có một lần, mận hậu Mộc Châu là món quà dân giã được rất nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà.

Du khách nước ngoài đến Mộc Châu đều tỏ ra rất ngạc nhiên và háo hức khi được chứng kiến người nông dân vun trồng từng gốc mận, bón phân hay thu hoạch. Nhiều du khách bày tỏ họ cũng ăn mận thường xuyên nhưng đây là lần đầu tiên họ biết cây mận được trồng như thế nào. Họ được trải nghiệm vào vườn hái quả và thử cõng từng gùi mận lên tới vài chục kg xuống điểm tập kết.

8-1656305614.jpg
Những cái tên như Nà Ka, Phiêng Cành, Mu Náu… gắn liền với các mùa hoa, trái mận trong tâm thức của bao du khách

Ngoài ra, thung lũng mận Nà Ka rộng đến hơn 100ha cũng là điểm đến hấp dẫn du khách. Thung lũng Nà Ka cách thị trấn Nông trường Mộc Châu khoảng 16km và chỉ 6,7km từ đồi chè trái tim. Đường vào thung lũng rất nhỏ hẹp, bạn phải đi qua đoạn đèo. Vì đường đi khó khăn và cũng tương đối xa nên Nà Ka thường bị bỏ qua, nhưng nếu đủ kiên nhẫn để tìm đến thì chắc chắn bạn sẽ không thất vọng bởi khung cảnh hùng vĩ nơi đây. Từ trên đỉnh đèo, phóng tầm mắt xuống thung lũng sẽ thấy núi non trùng điệp hùng vĩ bao quanh, che chắn bản làng nằm hút sâu giữa rừng mận bạt ngàn.

9-1656305665.jpg
Thung lũng mận Nà Ka rộng đến hơn 100ha cũng là điểm đến hấp dẫn du khách

Hy vọng khi đến với Vùng Tây Bắc, du khách sẽ được trải nghiệm thích thú với mùa mận chín tại Mộc Châu, được thưởng thức những quả mận tươi ngon, căng mọng và hứa hẹn sẽ là điểm dừng chân lí tưởng của du khách, mỗi khi đặt chân đến mảnh đất này.

Bạn đang đọc bài viết "Khám phá mùa mận chín tại cao nguyên Mộc Châu" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn