Khách quý

Nguyễn Hộp

22/03/2023 07:55

Theo dõi trên

Chú rể (hạ sỹ quan về phép cưới vợ) đang tiếp khách dự tiệc cưới tại nhà, người thân chạy vào rỉ tai…chú rể đi nhanh ra cổng. Ngoài cổng một đoàn hơn chục người ăn mặc rách rưới gồm đàn ông, phụ nữ, trẻ em đi ăn xin đứng đợi, chú rể móc túi đưa cho mỗi người mấy đồng.

Được cho tiền, nhưng số người đi ăn xin vẫn đứng ở cổng, họ chăm chú nhìn vào những mâm cỗ khách đang ăn trong sân, mấy cháu nhỏ thì đưa tay lên miệng mút, mắt hau háu nhìn khách đang ăn uống.

Chú rể đã hiểu ý, rỉ tai người nhà…lát sau người nhà mang hai chiếc chiếu đôi trải xuống góc sân, hai người phụ nữ bưng ra hai mâm cỗ đặt xuống chiếu. Chú rể ra cổng ân cần “Hôm nay tôi cưới vợ, mọi người tuy không quen biết mà đã đến đây thì là khách quý của tôi, là duyên kỳ ngộ. Cũng đến bữa, mời mọi người ăn bữa cơm mừng hạnh phúc với gia đình tôi. Vì trong bàn đã kín chỗ, mời mọi người ngồi chiếu vậy”.

b1nghop1-1679446426.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp: Chú rể bây giờ đấy các bác ạ.

 

Một ông cụ cao tuổi nhất trong đoàn e ngại “Cám ơn bác, nhưng chúng tôi quần áo thế này vào ăn không tiện. Nếu có thể thì bác gói cho mấy cháu nhỏ đây vài miếng thịt, gần năm nay chúng nó chưa được ăn thịt”.

Chú rể cầm tay cụ ông “Cụ và mọi người không phải ngại gì cả, mời mọi người vào mâm kẻo thức ăn nguội mất”. Cụ ông chậm rãi “Chú rể và gia đình đã có lời, thôi mọi người vào ăn cho gia đình vui lòng ạ”. Lúc này đoàn người mới đi vào từ tốn ngồi xuống mâm ăn cỗ, họ ăn rất nhanh chỉ khoảng gần hai mươi phút đã xong bữa.

Ăn xong, ông cụ cao tuổi tìm gặp chú rể, giọng nghẹn ngào “Cám ơn bác và gia đình! Bác đúng là người tốt bụng, phúc hậu thương người…chúc bác cưới được người vợ hiền, hạnh phúc trọn đời. Chúng tôi chúc phúc cho gia đình bác”.

Mấy cháu nhỏ ăn xong khoanh tay trước ngực chào lễ phép. Mấy chị phụ nữ cũng biết ý nhanh tay thu dọn mâm bát mang ra sân giếng giúp gia đình.

Đoàn khách quý vừa rời khỏi cổng, thì tiếng loa thùng vang giọng bác chủ hôn “A lô…a lô! Đã đến giờ đi đón dâu rồi, kính mời các cụ, các ông, các bà, các bạn nam thanh nữ tú…tham gia đoàn đón dâu khẩn trương tập trung tại hôn phòng để xuất phát, kẻo trễ giờ hoàng đạo”.

Chú rể cưới vợ cũng được gần bốn mươi năm, khi còn công tác đóng quân khắp các vùng miền trong nam, ngoài bắc…đã nghỉ hưu năm năm rồi. Ngẫm lại lời chúc của ông cụ trong đoàn đi ăn xin năm xưa…đúng là mình cưới được vợ hiền thật. Sống với nhau gần bốn mươi năm, trải qua bao gian khó…nhưng tổ ấm gia đình thì ngày càng thêm vững chắc.

Những người đi ăn xin năm ấy cũng vì hoàn cảnh thiên tai, mất mùa…nên họ mới phải tha phương, cầu thực để vượt qua thời khắc khó khăn đó và bản thân họ cũng không mong muốn. Trên đường khất thực họ gặp đám cưới của chú rể cũng là cái duyên, nên họ là khách quý của chú rể.

Ngày ấy chú rể cũng không tiện hỏi quê hương bản quán của họ ở đâu, nhưng chú rể tin chắc rằng những người năm xưa ấy, bây giờ có cuộc sống tốt đẹp lắm rồi!

Hải Dương tháng 3/2023
N.H

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Khách quý" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn