Vĩnh Phúc: Yên Lạc sẽ cưỡng chế thi hành án dân sự về tài sản gắn liền với đất hết hạn thầu 6 năm của hộ ông Nguyễn Văn Thóc

Phúc Vĩnh

24/09/2022 09:23

Theo dõi trên

Chiều qua (23/9), Đoàn làm việc của huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) do Bí thư Huyện ủy Nguyễn Khắc Hiếu làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc trực tiếp với hộ ông Nguyễn Văn Thóc về việc hộ này không chịu chấp hành bản án tòa đã tuyên có hiệu lực từ năm 2016 đến nay.

yen-phuong1-1663985903.jpg
Quang cảnh buổi đối thoại

 

Sau khi nghe các ý kiến của các phòng, ban,  đơn vị liên quan và các ý kiến của hộ ông Nguyễn Văn Thóc, đồng chí Nguyễn Khắc Hiếu - Bí thư Huyện ủy Yên Lạc nêu rõ: Vụ việc gia đình nhà ông Nguyễn Văn Thóc được nghiệm thầu hơn 10ha khu vực đầm Sếu Yên Thư của thôn Yên Thư, xã Yên Phương từ 2011 đến 2014 để cấy lúa và thả cá với giá thầu là 10 triệu đồng, khi hết thời hạn của hợp đồng, UBND xã Yên Phương tổ chức đấu thầu giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên gia đình ông Thóc không bàn giao diện tích hơn 10ha. Vì lý do đó, UBND xã Yên Phương đã khởi kiện ra toà. Tại bản án dân sự sơ thẩm số 12/2016/DSST, ngày 28/6/2016 của Tòa án nhân dân huyện Yên Lạc đã tuyên hộ ông Nguyễn Văn Thóc phải buộc trả lại phần diện tích hơn 10  ha cho UBND xã Yên Phương quản lý và án phí theo quy định. Sau bản án sơ thẩm, gia đình ông Thóc đã có đơn gửi lên Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc,  tại bản án số 76/2016 ngày 21/9/20216 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc giữ nguyên bản án sơ thẩm. Tiếp tục có ý kiến lên Tòa án nhân dân cấp cao Hà Nội, tại đây tòa án đã không chấp nhận Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm và giữ nguyên bản án số 76/2016 ngày 21/9/20216 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.

yen-phuong2-1663985903.jpg
Đại diện gia đình ông Nguyễn Văn Thóc ( ngoài cùng bên phải từ 1, 2 là con ông Thóc và thứ 3 là ông Thóc)

Hôm nay, đại diện huyện Yên Lạc xuống lắng nghe nguyện vọng của gia đình, đồng thời tuyên truyền, phân tích về quy định của pháp luật, về “cái được cái mất” của việc gia đình tự giác và không tự giác chấp hành bản án. Nhất là những thiệt hại của gia đình nếu cố tình không chấp hành bản án, huyện bắt buộc phải cưỡng chế thì toàn bộ tài sản trên đất sẽ bị thu giữ và số tiến để tổ chức cưỡng chế gia đình ông Thóc phải chi trẩ theo quy định. Bởi đây là bản án có hiệu lục hơn 6 năm và 6 năm qua gia đình ông Thóc vẫn sử dụng phần diện tích hơn 10 ha mà không phải nộp bất kỳ một khoản phí nào.  Trong một vài ngày tới, cụ thể là hết tháng 9/2022 nếu hộ ông Nguyễn Văn Thóc nếu chủ động di dời tài sản và trao trả diện thích đã nhận thầu đã được tòa án tuyên buộc phải trả lại cho UBND xã Yên Phương thì buộc lực lượng chức năng huyện Yên Lạc sẽ cưỡng chế theo quy định.
Tại buổi đối thoại, gia đình ông Thóc đã đưa ra nhiều yêu cầu không có căn cứ về quy định pháp luật đối với việc không chịu chấp hành bản án mà 3 cấp tòa đã tuyên. Hộ ông Thóc cho rằng nếu hết thời hạn thuê thầu thì gia đình ông phải được thuê tiếp hay tại sao có một số khu vực họ không tổ chức đấu thầu mà ở Yên Phương lại phải tổ chức đấu thầu? Đối với các ý kiến trên, đồng chí Bí thư Huyện ủy Yên Lạc đã giải thích rõ ràng và nhấn mạnh: Việc đấu thầu để giao đất cho các hộ nhận lại để phát triển kinh tế là theo định định của pháp luật. Hơn nữa, việc tòa đã tuyên thì gia đình phải chấp hành. Ngoài ra, trong thời gian giải quyết vụ việc tranh chấp, phần diện tích gia đình nhận thầu hết hạn theo giao kết từ năm 2016 nay hộ Thóc vẫn sử dụng mà chưa nộp thêm một khoản phí nào là rất rõ ràng, buộc phải cường chế theo tinh thần thượng tôn pháp luật.