Vĩnh Phúc: Vở chèo “ Tiết nghĩa thiên thu” tái hiện cuộc đời danh tướng Ngô Miễn

Nguyễn Hoàng

01/01/2023 08:15

Theo dõi trên

Tối qua (31/12/2022) Nhà hát Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc  đã công diễn vở chèo “ Tiết nghĩa thiên thu” tái hiện chân dung cuộc đời và sự nghiệp danh tướng Ngô Miễn, phụ vụ nhân dân nhân dịp đón năm mới 2023.

tiet-nghia-thien-thu-1672535536.jpg
Vở diễn được xây dựng dựa trên những tư liệu lịch sử có thật về danh tướng Ngô Miễn

 

Vở diễn “Tiết nghĩa thiên thu” tác giả Hồng Mặc Cát, đạo diễn Chu Tuấn Nghĩa và tập thể nghệ sỹ, diễn viên, nhạc công Nhà hát nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là vở chèo kể về người danh nhân của tỉnh Vĩnh Phúc là Ngô Miễn (Ngô tướng công), một vị quan yêu nước thương dân, có công với dân tộc, quốc gia. Vở diễn có chất lượng kịch bản tốt, sự dàn dựng công phu, ê kíp diễn viên trẻ tài năng, khả năng diễn xuất truyền cảm đã mang đến cho khán giả những cảm xúc đặc biệt, sự trân trọng đối với bộ môn nghệ thuật chèo truyền thống

Ngô Miễn có tự là Minh Đức sinh năm Tân Hợi (1371) triều Trần Nghệ Tông, nguyên quán tại hương Xuân Hi (tục gọi làng Hẹ), huyện Kim Hoa, châu Tam Đái, lộ Đông Đô (nay là Xuân Mai, phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Ông vốn là thư sinh của một vọng tộc lâu đời, từ nhỏ đã được người trong vùng vị nể vì tư chất thông minh, dung mạo tuấn tú và đức tính khoan hòa rộng rãi. Ông tiếp thu sâu sắc mặt tích cực của đạo nho là “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Lý tưởng ấy ngày một hun đúc, trở thành hành động cao đẹp ngay từ khi ông còn trai trẻ.

Tuy nhiên, sau khi đỗ đạt, Ngô Miễn không ra làm quan mà xin về quê mở trường dạy học. Với chí khí và lòng nhân đức vô lượng, nhân dân khắp nơi đã cho con em theo học. Không những học rộng, tài cao, Tiến sỹ Ngô Miễn còn lãnh đạo Thập tộc xã Xuân Hy khai hoang, lấn biển và đánh giặc cứu nước.

Năm 1400, được nhà Hồ vời ra làm quan. Trong thời gian làm việc và giữ các chức vị trong triều, Tướng công Ngô Miễn luôn chứng tỏ là người tài năng đức độ, liêm khiết và có nhiều đóng góp cho việc cải cách xã hội.

Tuy nhiên, sau 7 năm, vào ngày 5/1407, Ngô Miễn nhận được tin vua Hồ Hán Thương bị giặc bắt, ông quyết không chịu đầu hàng nên nhảy xuống cửa bể Kỳ La tuẫn tiết. Khi ấy ông mới 37 tuổi.

Với mong muốn bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật chèo truyền thống, những năm qua, Nhà hát nghệ thuật Vĩnh Phúc đã dàn dựng nhiều vở diễn và chương trình nghệ thuật, với nhiều đề tài khác nhau, phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc và tham dự các liên hoan chuyên nghiệp toàn quốc.
 

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Vở chèo “ Tiết nghĩa thiên thu” tái hiện cuộc đời danh tướng Ngô Miễn" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn