Vĩnh Phúc: Trên những nẻo đường Xuân

Bài: Nguyễn Khánh, ảnh: Khánh Linh

11/01/2023 11:00

Theo dõi trên

Nhà báo Lã Khánh Linh - Báo Vĩnh Phúc chia sẻ: Một năm thì 300 ngày có lẻ, tôi rong ruổi trên khắp các cung đường. Có lẽ cũng vì đặc thù chụp ảnh không như viết văn nên phải tai nghe, mắt thấy, có sản phẩm thì bạn đọc mới tin. Dịp cuối năm, chúng tôi bận rộn hơn thường lệ nhưng rất vui và được trau rồi thêm kỹ năng nghiệp vụ và nhiều ghi dấu kỷ niệm.

la-khanh-linh-1673409561.jpg
Nhà báo Lã Khánh Linh - Báo Vĩnh Phúc

Cứ cho là mùa Đông mấy năm nay về muộn, đầu tháng 12 mà vẫn nóng như mùa Hè. Song, không phải đợi những cơn gió lạnh đầu mùa, mà có những thứ, khiến tôi cảm nhận được không khí man mác, có phần u tịch của tiết mùa Đông đang hiện hữu.

Đi trên những con đường làng mùi khói đốt đồng xộc vào cay xè khóe mắt, trong sương chiều, hình ảnh làng quê mờ ảo, loang màu khói. Chút nắng chiều còn vương trên cung đường, khiến dòng người như hối hả, tấp nập hơn thường lệ. Ấy là lúc mỗi người có dự cảm cho riêng mình, ấp ủ kế hoạch, dự định sáng tác cho thời điểm quan trọng nhất trong năm - Tết và mùa Xuân.

vinh-phuc-neo-duong-xuan-1673409127.jfif
Rộn ràng đón Xuân. Ảnh: Khánh Linh

Chẳng phải đợi lâu, sau khi vụ mùa kết thúc hơn 1 tháng, chúng tôi lại rong ruổi, có mặt tại nhiều làng hoa nổi tiếng trong tỉnh như Nhân Vực, thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên; làng hoa Đức Bác, xã Đức Bác, huyện Sông Lô. Hay tìm về đất Phủ (Vĩnh Tường) nơi nổi tiếng bởi những vườn bưởi vàng óng, nặng chĩu chờ người đến hái, mang hương thơm, phong vị Tết đến muôn nhà.

Dịp Tết là thời điểm được các nhà vườn kỳ vọng nhất, bởi biết bao nỗ lực, gian khó đã chắt lọc thành những giọt mồ hôi thấm đẫm từng gốc cây. Chính vì vậy, điều chúng tôi mong chờ nhất khi thấy niềm vui, sự phấn khởi của người nông dân được gói gém lại, đong đầy trong từng bức ảnh.

Bước sang tháng Chạp, không khí Tết đã chộn rộn lắm rồi, có những nơi hoa, cây cảnh trưng Tết đã rục rịch xuống phố, trên khắp đường làng, ngõ xóm, tuyến phố chính cờ Tổ Quốc đã đỏ rực một góc trời. Những phóng viên ảnh lại có một đam mê bất tận “ngắm” phố phường hộ nhân dân và cho những ai không có thời gian để đi chơi, mua sắm… để mọi người cùng theo dõi, cảm nhận được sự đổi thay của quê hương, tự hào về một Vĩnh Phúc không ngừng đổi mới, phát triển. Từ thành thị đến nông thôn giờ giàu đẹp, văn minh lắm rồi, nên nhiệm vụ của chúng tôi rất đơn giản, chỉ giơ máy lên là có ảnh đẹp.

Săn ảnh Tết đối với phóng viên ảnh không chỉ là đi tìm cái đẹp, cái mới giữa cảnh quan thiên nhiên, đất trời. Tết cũng đồng nghĩa với đoàn viên, sum vầy, no ấm. Hình ảnh chỉ trở nên thật sự ý nghĩa, có giá trị khi phản ánh được đầy đủ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền và toàn xã hội dành cho cho các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Để rồi, những việc làm nhân văn ấy được lan tỏa trên khắp các trang báo (điện tử, báo giấy, báo Tết) mới thấy cuộc sống thật sự đầy đủ, trọn vẹn, bởi giữa bao lo toan, bộn bề tình người vẫn luôn ấm áp.

Nếu như đêm Giao thừa là thời khắc quan trọng để các gia đình quây quần, đầm ấm, dành cho nhau những lời chúc tụng tốt đẹp nhất, ở đâu đó, chúng tôi vẫn bất chợp gặp đồng nghiệp của mình miệt mài tác nghiệp trên những cung đường, ngõ xóm. Họ thu lượm, lưu giữ từng khoảnh khắc niềm vui nhân thế song cũng không vì thế mà bỏ sót, lãng quên hình ảnh các em nhỏ, bà mẹ vất vả ngược xuôi, mưu sinh giữa đêm khuya giá buốt. Họ như quá đỗi nhỏ bé giữa dòng người tấp nập, phấn khởi du Xuân, quẩy từng gánh hàng rong để bán thêm từng bắp ngô, củ khoai…

Không chỉ gửi đi thông điệp mọi người cùng nhau cố gắng, nỗ lực vượt khó khăn, thử thách mà còn là niềm tin, kỳ vọng vào một năm mới hạnh phúc, đủ đầy hơn với những số phận, con người còn thiếu may mắn trong cuộc sống.

Nhìn lại một năm sắp qua, Vĩnh Phúc đã trải qua một chặng đường đầy chông gai, thử thách. Đầu năm, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giữa năm thì thiên tai, ngập lụt, song Vĩnh Phúc vẫn vươn mình trưởng thành trong gian khó, bứt phá ngoạn mục với kết quả thu ngân sách cao nhất từ trước tới nay. Không chỉ là những con số, thành quả đó còn hiện hữu thực tế đầy sinh động với những gam màu tươi sáng, đầy màu sắc thông qua những bức ảnh chúng tôi ghi lại.

Tết đang đến rất gần, đánh dấu thời khắc chuyển giao giữa cũ và mới, cho những niềm tin, hy vọng vào những điều tốt đẹp, kì vĩ hơn.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Trên những nẻo đường Xuân" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn