Vĩnh Phúc: Khánh thành nhà thờ họ Vũ làng Phương Viên (Vĩnh Tường)

Tiến Dũng

10/12/2023 16:36

Theo dõi trên

Ngày 10/12, Hội đồng gia tộc họ Vũ, làng Phương Viên, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) long trọng tổ chức lễ khánh thành nhà thờ họ. Tham dự lễ khánh thành có đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng đông đảo con cháu dòng tộc họ Vũ thị trấn Thổ Tang.

phivl-1702200744.jpg

Ông Phí Văn Liệu (ảnh trên), Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Vĩnh Tường nhấn mạnh: Khoảng trên 350 năm trước, khi phát hiện vùng đất Thổ Tang địa linh và có vị thế đẹp, các cụ thủy tộc họ Vũ đã quyết định ở lại định cư và lập nghiệp.

Với truyền thống “sùng văn, trọng võ”, “lớp cha trước, lớp con sau”, dòng tộc họ Vũ làng Phương Viên luôn có những đóng góp vẻ vang vào tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của địa phương và của dân tộc. Cả họ luôn đề cao ý thức cộng đồng, chú trọng đến trách nhiệm, nghĩa vụ đối với cộng đồng và xã hội. Mỗi gia đình luôn gắn bó chặt chẽ với làng xã, cộng đồng và đất nước

Ông Phí Văn Liệu khẳng định, việc khánh thành công trình nhà thờ họ Vũ làng Phương Viên nhằm giáo dục truyền thống đoàn kết, không ngừng vươn lên cho thế hệ con cháu. Đồng thời, tạo điểm đến văn hoá tâm linh ý nghĩa để con cháu trong dòng họ, tri ân tiền nhân tiên tổ có công lao với quê hương, đất nước.

image023-1702200927.png
Đền thờ họ Vũ làng Phương Viên được hoàn thành

Dòng tộc họ Vũ làng Phương Viên là một trong ba dòng họ lớn của làng Phương Viên. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử đất nước dòng họ Vũ Võ việt nam nói chung, dòng họ Vũ làng Phương Viên, thị trấn Thổ Tang nói riêng ngày càng phát triển và lớn mạnh, cho đến nay dòng họ Vũ làng phương viên có tổng số 79 gia đình, với trên 180 đinh.

Với đạo lý hướng về cội nguồn, thành kính tri ân tổ tiên, con cháu dòng tộc, vào ngày 29/5/2023, tức ngày 11/4 năm Quý Mão, dòng họ Vũ làng Phương Viên quyết định khởi công xây dựng nhà thờ họ mới với kinh phí gần 1,6 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách xã hội hóa. Với sự nỗ lực, trách nhiệm cao của con cháu trong dòng họ, dòng họ đã huy động được gần 1,7 tỷ đồng.

Đến 21/11/2023, tức ngày 9/10 năm Quý Mão, công trình văn hóa tín ngưỡng tâm linh Nhà thờ họ đã được thực hiện, hoàn thành, tổ chức các nghi lễ tâm linh theo tâm nguyện của toàn dòng tộc.

Nhà thờ họ được xây dựng theo lối truyền thống, cổ kính, có tính thẩm mỹ cao. Nhà cửa, đồng trụ, cổng ngõ, tường rào, các hạng mục... được xây dựng hài hòa, biểu hiện sâu sắc triết lý âm dương, ngũ hành.

Nội thất bên trong nhà thờ cũng được bài trí bảo đảm đăng đối, thứ tự, lớp lang với các bức đại tự, hoành phi, câu đối, án gian, cửa võng, lư hương và những đồ thờ tự đã hòa quyện, hợp thành một chỉnh thể không gian linh thiêng, ấm cúng.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Khánh thành nhà thờ họ Vũ làng Phương Viên (Vĩnh Tường)" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn