Vĩnh Phúc: "Hồi sinh" cánh tay bị đứt lìa cho một nữ bệnh nhân

Đức Cương

06/07/2021 14:35

Theo dõi trên

Các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc) đã vi phẫu nối cánh tay thành công cho một bệnh nhân bị máy cưa cắt vào, giúp bệnh nhân này thoát cảnh bị tàn phế.

Chiều ngày 2/7/2021, bà Nguyễn Thị H. (58 tuổi), ở xã Yên Thạch, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) trong khi đang làm việc thì không may bị máy cưa cắt vào cánh tay phải. Vết cắt khiến toàn bộ cánh tay phải của bà bị đứt rời hoàn toàn và văng ra ngoài.

noi-thanh-cong-1625551772.JPG

Sau hơn 3 giờ vi phẫu cánh tay của bệnh nhân được nối thành công. Ảnh: BVĐK Vĩnh Phúc

Ngay sau đó, bà H. được gia đình cầm máu tạm thời và đưa đến Trung tâm y tế huyện Sông Lô sơ cứu cầm máu, giảm đau và bảo quản phần tay đứt rời. Sau đó, bà được chuyển ngay lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau khi được thăm khám, hội chẩn liên chuyên khoa, xác định tình trạng nguy kịch của người bệnh, các bác sĩ đã lập tức tiến hành phẫu thuật kết hợp xương vết thương gãy thân xương cánh tay phức tạp đồng thời thực hiện vi phẫu nối mạch máu thần kinh trong cánh tay để “trồng nối” cánh tay phải bị đứt vào cơ thể người bệnh.

Sau hơn 3 giờ nỗ lực, nhờ hệ thống kính hiển vi vi phẫu tiên tiến nhất, ca phẫu thuật nối cánh tay đứt rời đã bước đầu nối lại thành công và “hồi sinh” cánh tay có nguy cơ bị mất của bệnh nhân thoát cảnh bị tàn phế. Đến nay, tình hình sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, cánh tay được ghép nối đang được tiếp tục theo dõi quá trình phục hồi. 

Chia sẻ về ca phẫu thuật, Ths.Bs Vũ Văn Bộ (phẫu thuật viên chính), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Việc khâu nối lại mạch máu và các dây thần kinh cho người bệnh Nguyễn Thị H. là thao tác cực khó, yêu cầu phẫu thuật viên phải có trình độ cao và năng lực chuyên sâu. Đồng thời, thời gian phẫu thuật phải được rút ngắn có thể đảm bảo tái cấp máu cho cánh tay đứt rời sớm nhất có thể.

“Kỹ thuật vi phẫu là kỹ thuật cao và vô cùng phức tạp cần phải có đội ngũ cán bộ y tế có năng lực chuyên sâu và trang thiết bị hiện đại mới có thể thực hiện được. Kỹ thuật này thông thường chỉ thực hiện được ở một số bệnh viện tuyến trung ương. Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, kỹ thuật vi phẫu nối mạch máu được thực hiện thường quy như nối bàn tay, bàn chân, ngón tay, ngón chân, cánh mũi… Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên bệnh viện đa khoa tỉnh tiến hành “trồng nối” cánh tay bị đứt rời với nhiều vết thương vô cùng phức tạp”, Ths.Bs Vũ Văn Bộ cho biết thêm.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cũng khuyến cáo người dân, các tổn thương đứt rời bộ phận cơ thể do tai nạn khác thường gặp ở các nước đang phát triển như ở Việt Nam, vì thế, mỗi người cần nâng cao ý thức tự bảo vệ và an toàn lao động để tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: "Hồi sinh" cánh tay bị đứt lìa cho một nữ bệnh nhân" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn