Tuyên Quang: Đồng bào Mông xã Hùng  Lợi (Yên Sơn) thỏa nỗi khát khao có điện đón Tết Quý Mão

Đức Thắng – Quang Cường

21/01/2023 16:23

Theo dõi trên

 Những ngày gần tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023, bà con nhân dân ở các thôn Khuẩy Ma, Tấu Lìn và Bum Kẹn của xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang đã thỏa nỗi khát khao khi điện lưới quốc gia đã chính thức về với dân bản sau hàng chục năm sinh sống không có điện. Đây là Tết đầu tiên những thôn bản vùng cao nơi đây có điện, niềm vui đón Xuân thêm ý nghĩa hơn.

       

d1anh-1-6-1674292553.jpg

Dân thôn Bum Kẹn, xã Hùng Lợi (Yên Sơn) vui mừng khi ánh sáng điện về tới gia đình trước Tết Quý Mão.

 

 

Nằm cách trung tâm huyện Yên Sơn gần 70 km, các thôn Khuẩy Ma, Tấu Lìn và Bum Kẹn dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Tỷ lệ hộ nghèo ở các thôn  trên 80%. Ðường đèo dốc đồi núi rất hiểm trở, giao thông đi lại rất khó khăn, khiến trong nhiều năm qua, điện chưa thể về với bà con. Đầu năm 2023, Công trình cấp điện về các đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng, phấn khởi của người dân nơi đây. Sau nhiều năm, bà con nơi đây đây đã chính thức có điện thắp sáng, có điện để mở mang tri thức, phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, được tiếp cận với thông tin, khoa học kỹ thuật qua đó thay đổi cuộc sống của gia đình.

d2anh-2-4-1674292638.jpg

Dân thôn Bum Kẹn, xã Hùng Lợi sử dụng điện chạy máy cắt thức ăn chăn nuôi gia súc.

 

Ông Cao Thế Nghĩa, Phó Giám đốc điện lực Yên Sơn cho biết, thực hiện chương trình đưa điện lưới quốc gia về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn do Sở Công thương tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư. Khi thi công đường điện lưới quốc gia 35Kv vào các khu vực có địa hình đồi núi, dốc cao, bị chia cắt bằng nhiều sông, suối thì việc vận chuyển vật tư, thiết bị gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chúng tôi đã phối hợp rất chặt chẽ cùng với chủ đầu tư và chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền bà con nhân dân tự nguyện hiến đất để cùng với ngành điện xây dựng lưới  điện đảm bảo an toàn, kịp tiến độ đóng điện trước Tết nguyên đán. Đến đầu tháng 1/2023 công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí đầu tư trên 27 tỷ đồng, gồm 4 trạm biến áp, tổng công suất hơn 300 Kva, đảm bảo cung cấp điện cho 306 hộ dân và các điểm trường tại các thôn Khuẩy Ma, Tấu Lìn và Bum Kẹn.

d3anh-3-2-1674292727.jpg

Các cơ quan chức năng chứng kiến đóng điện tại trạm biến áp thôn Tấu Lìn, xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn

 

           

Trong căn nhà gỗ đã nhuốm màu thời gian, ông Sầm Văn Páo, Trưởng thôn Khuẩy Ma chia sẻ, thôn Khuẩy Ma hiện có 66 hộ đồng bào Mông sinh sống. Năm 1997 đồng bào người Mông di cư từ tỉnh Cao Bằng về xã Hùng Lợi và được chính quyền cắm đất định cư tại Khuẩy Ma. Gần ba mươi năm đã trôi qua, người Mông ở Khuẩy Ma luôn nghe theo Đảng định canh định cư giữ rừng, xây dựng cuộc sống mới. Hôm nay, bản đã được sử dụng điện lưới quốc gia, mong ước của bà con đã thành hiện thực. Trưởng thôn Sầm Văn Páo cho biết thêm, khi chưa có điện, những vật dụng như tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện…thật xa lạ với bà con. Không có điện, việc phát triển kinh tế cũng như tiếp nhận thông tin gặp rất nhiều khó khăn. Nay có điện, người dân trong thôn đầu tư máy móc để làm dịch vụ, phục vụ chăn nuôi, sản xuất hiệu quả, nâng cao thu nhập gia đình, cải thiện cuộc sống, góp phần thực hiện tiêu chí giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới của xã.

         Chung niềm vui với người dân thôn Khuẩy Ma, người dân các thôn Bum Kẹn, Tấu Lìn cũng rất hồ hởi khi chứng kiến lễ đóng điện lưới quốc gia tại trạm biết áp của thôn mình. Ông Hoàng Văn Phùng, thôn Bum Kẹn chia sẻ, cả cuộc đời, hôm nay, tôi mới được thấy điện lưới quốc gia về bản, vui lắm. Trước đây cả bản chỉ có mấy hộ lắp được pin mặt trời, chủ yếu phục vụ thắp sáng, những thiết bị như ti vi, tủ lạnh, quạt máy… không sử dụng được vì điện yếu. Giờ có điện lưới, cuộc sống của bà con được đổi thay, tiện nghi hơn, được tiếp cận những thông tin qua tivi, mạng internet…, người dân được mở mang kiến thức, thay đổi tư duy xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no hơn.

          Ông Linh Văn Chi, Chủ tịch UBND xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn cho biết, công trình điện lưới Quốc gia tại 3 thôn vùng sâu, vùng xa của xã Hùng Lợi được đưa vào sử dụng không chỉ đáp ứng nguyện vọng, sự mong mỏi của người dân từ nhiều năm qua, mà còn nhằm hiện thực hóa Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương. Đến nay, xã Hùng Lợi đã đạt 11/19 tiêu chí tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Có điện đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con sẽ có nhiều thay đổi, từng bước xóa nghèo, nâng cao trình độ dân trí.Việc thông tin tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến bà con nhân dân cũng thuận lợi hơn.

Ông Phạm Văn Quang, Phó giám đốc Công ty điện lực Tuyên Quang cho biết, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho người dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, chúng tôi đã đầu tư, đưa vào vận hành 190 km đường dây trung áp và 87 trạm biến áp khu vực nông thôn với tổng kinh phí hơn 50 tỷ đồng. Các dự án này đưa vào hoạt động đảm bảo cung cấp điện cho các xã ở vùng sâu, vùng xa, đảm bảo tiêu chí xây dựng nông thôn mới của các xã. Hiện nay, 100% các xã trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã có điện lưới quốc gia, 1554/1560 thôn, bản và 99,91 % tổng số hộ được sử dụng điện lưới. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực phối hợp với các cấp, ngành để cố gắng đưa điện về với các tất cả các thôn, bản vùng cao, phấn đấu mục tiêu 100% các hộ dân được sử dụng điện.

Bạn đang đọc bài viết "  Tuyên Quang: Đồng bào Mông xã Hùng  Lợi (Yên Sơn) thỏa nỗi khát khao có điện đón Tết Quý Mão" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn