“Quản trị toà soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN”

Xuân Vũ (tổng hợp)

07/12/2023 15:42

Theo dõi trên

Sáng 7/12, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị toà soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN”, với sự tham dự của 7 đoàn đại biểu quốc tế đến từ Liên đoàn báo chí ASEAN, gồm Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Singapore. Đây là diễn đàn mở để thảo luận về lý thuyết, chia sẻ tình hình, tiến trình và gợi mở phương án, giải pháp chuyển đổi số trong báo chí truyền thông tại Việt Nam và khu vực ASEAN.

b1a-toa-soan-so-7122023b1-1701938324.jpeg

Đoàn Chủ tịch điều hành hội thảo. Ảnh: TTXVN.

 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu khai mạc hội thảo nêu rõ: Chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí đã có sự quan tâm đặc biệt của Việt Nam với việc Chính phủ ban hành Quyết định số 348 ngày 6/4/2023 phê duyệt Chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Cuối năm nay, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ công bố mức độ trưởng thành về chuyển đổi số của các cơ quan báo chí. Nhiều cơ quan báo chí Việt Nam đã mạnh dạn đưa sản phẩm báo chí của mình lên không gian mạng, xuyên biên giới, đem lại trải nghiệm mới, bài học mới trong quá trình làm báo trên không gian mạng. Hội thảo ngày hôm nay là nơi để giới báo chí ASEAN trao đổi, chia sẻ những vấn đề cùng quan tâm trong chuyển đổi số báo chí, truyền thông, sáng kiến, cách làm tốt của các cơ quan báo chí trong khu vực để làm tốt được công việc chuyển đổi số..

Thứ trưởng mong muốn thông qua hội thảo, các đại biểu trao đổi cởi mở, chia sẻ tình hình, kế hoạch, hoạch định chính sách và phương hướng để chuyển đổi số báo chí, truyền thông. Đây là tiền đề để các quốc gia thành viên, cũng như cơ quan truyền thông ở mỗi nước có sáng kiến, cách làm riêng để hoàn thành chuyển đổi số báo chí thời gian tới.

Hội thảo diễn ra 2 phiên làm việc. Phiên thứ nhất về "Lý luận chung về quản trị toà soạn số" do Nhà báo Vũ Việt Trang, Ủy viên Đảng Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Giám đốc TTXVN và Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đỗ Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì.
 
Phiên thứ hai có chủ đề "Quản trị toà soạn số: thực tiễn, kinh nghiệm và giải pháp" do Nhà báo Phạm Mạnh Hùng, Ủy viên Đảng đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Tiến sỹ Tạ Bích Loan, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban sản xuất các chương trình giải trí, Đài Truyền hình Việt Nam chủ trì.

Các đại biểu Việt Nam và quốc tế tham dự hội thảo đều nhất trí rằng, chuyển đổi số là xu thế toàn cầu có tác động sâu rộng lên các lĩnh vực của nền kinh tế - chính trị - xã hội các quốc gia. Đối với báo chí, chuyển đổi số là việc ứng dụng công nghệ số để thay đổi mô hình quản lý nội dung, tác nghiệp, sản xuất, xuất bản, phân phối nội dung, kinh doanh…; từ đó tối ưu hoá quản trị toà soạn; tạo ra những sản phẩm chất lượng, những trải nghiệm mới hấp dẫn, tiện ích và sự tiếp cận, tiếp nhận hiệu quả của công chúng, tăng các giá trị mới cho cơ quan báo chí và nền báo chí quốc gia. Một mô hình toà soạn số, với báo chí đa nền tảng, đa phương tiện, báo chí dữ liệu và báo chí tự động cần các điều kiện kỹ thuật công nghệ, nguồn nhân lực và sự đổi mới phương thức tổ chức, quản trị toà soạn.

 Trưởng Ban Thư ký biên tập, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi Hội Nhà báo Đài Tiêng nói Việt Nam (VOV)  Đồng Mạnh Hùng, cho biết, từ năm 2010, VOV đã xây dựng và bước đầu thực hiện chuyển đổi số, khi xây dựng Cổng thông tin điện tử tin tức tích hợp cả bốn loại báo chí. Đây là “sàn giao dịch tin tức” của các đơn vị trong Đài, để các nhà báo, các biên tập viên chương trình có thể sử dụng chung tài nguyên, sử dụng chung các sản phẩm của các phóng viên. Từ đó, tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực từ nhân lực, đồng thời tạo ra các sản phẩm báo chí phong phú hơn hơn và được thể linh hoạt, sáng tạo trên các loại hình báo chí của VOV, giúp các tác phẩm báo chí tiếp cận hiệu quả tới đông đảo khán, thính và độc giả. 

Phóng viên Báo Shin Min Daily News của SPH Media (Singapore) WU Rui Ming cho rằng: Khó khăn nhất trong quá trình chuyển đổi số của báo chí là sự phát triển quá nhanh chóng của công nghệ. Với nền tảng là báo in, đại diện Báo Shin Min Daily News cho rằng kinh nghiệm tại hội thảo sẽ rất hữu ích để đáp ứng xu thế chuyển đối số của báo chí. Đồng thời, báo phải liên tục cập nhật công nghệ, theo kịp, đáp ứng sự phát triển để không bị tụt hậu; giữ chân được độc giả.

Chia sẻ kinh nghiệm quản lý báo chí số tại quốc gia mình, Chủ tịch Hội đồng báo chí quốc gia Thái Lan Chavarong Limpattamapanee cho rằng cùng với xu thế phát triển số, đang có một cuộc cạnh tranh rất gay gắt giữa các cơ quan báo chí chính thống và truyền thông mạng xã hội. Khó khăn lớn nhất trong quản lý các cơ quan báo chí là phải tạo ra các nền tảng tin tức, duy trì được chuyên nghiệp, tính chính xác, cạnh tranh với các truyền thông mạng xã hội. Trong khi đó công nghệ thay đổi nhanh, các cơ quan báo chí phải tìm cách hòa nhập, tiếp thu được các thành quả công nghệ, ứng dụng trong hoạt động...

"Quản trị tòa soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN" là Hội thảo báo chí quốc tế lớn nhất diễn ra tại Việt Nam từ ngày 6-9/12 do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

 

Bạn đang đọc bài viết "“Quản trị toà soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN”" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn