Ông đan rổ để làm gì ?

Sáng chủ nhật lão Dần về quê thấy người ta đang chặt phá bụi tre, lão xin được một đoạn tre bánh tẻ. Vừa về đến nhà, vợ lão đã vặn vẹo: - Ông lấy tre về làm gì?

- Ông lấy tre về làm gì?

- Tôi đan cái rổ để bà dùng.

- Thích thì ra chợ mua mười ngàn một chiếc, đan với chả lát, kính chẳng bõ phiền. Tôi có thấy ông đan lát bao giờ đâu, mà chắc gì ông đã biết đan?

b1nghop1-1679737172.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Mới lấy tre về chưa kịp làm gì, mà đã bị vợ (gàn đểu) rồi, tức thật! Đã thế thì mình phải làm cho bà ấy biết tay mới được.

Buổi chiều lão Dần lấy dao ra chẻ tre, pha nan đều tăm tắp.

Cháu gái ba tuổi thấy ông vót nan chạy đến quàng cổ ông lục vấn:

- Ông ơi! Ông làm gì đấy?

- Ông đang vót nan.

- Ông vót nan để làm gì?

- Đề ông đan cái rổ.

- Ông đan rổ để làm gì?

- Ông đan rổ để bà rửa rau.

- Rửa rau để làm gì hả ông?

- Để nấu canh cho cháu ăn.

Cháu gái cười tít cả mắt. Bà cháu thì lườm ông ra vẻ thách thức “Ông mà đan được thì tôi đi đầu xuống đất”.

Tranh thủ lúc rảnh rỗi, sau hai ngày tỷ mẩn…hai chiếc rổ nhỏ xinh xắn ra lò. Vợ lão Dần cười, ngạc nhiên chữa thẹn:

- Ô..! ông biết đan rổ thật đấy à! Đúng là ông của cháu Bắp, giỏi nhỉ!

- Đã bẩu rồi! Bà đừng có mà coi thường tôi…

Từ hồi còn nhỏ, ngồi xem ông nội đan rổ rá lúc rảnh rỗi, nên lão Dần học lỏm được cách đan. Lớn lên một tý thì lão chặt tre đan thử, được cái cũng khéo tay nên lão đan được rổ rá đủ nhà dùng.

Từ ngày cưới bà xã, bận công tác…nên không có thời gian để đan lát nữa. Bây giờ rổ rá nhựa bán ở chợ đủ chủng loại vừa rẻ, vừa tiện…Do vậy dù ở quê, nhưng nhiều người không biết đan rổ rá là gì.

Lão Dần vì đam mê (ngứa nghề), nên đan vài cái để dùng thôi. Rổ rá đan bằng tre dùng tốt hơn rổ rá nhựa, vì có lợi cho sức khỏe và môi trường.

Nhiều người nghĩ và hay nói câu “Đơn giản như đan cái rổ”.

Vậy đan một cái rổ có đơn giản thật không? Xin thưa rằng không đơn giản một chút nào. Bởi vì để đan được một cái rổ thì phải trải qua nhiều công đoạn, từ việc chọn tre, chẻ pha nan, vót nan, đan nan, lên cạp, lức cạp. Tất cả các công đoạn đều phải khéo léo, tỷ mỉ cẩn thận…có như vậy thì chiếc rổ đan xong mới bền đẹp.

Thông qua việc đan lát, cũng rèn luyện cho ta tính kiên trì nhẫn nại, làm cho tay mình dẻo tự tin hơn, mắt nhìn thẩm mỹ hơn.

Hình ảnh ông bà ngồi đan lát, thêu thùa…chính là cuốn (giáo khoa) sống, tác động tích cực đến việc hình thành nhân cách và rèn luyện tính kiên trì, tình yêu lao động sáng tạo của trẻ nhỏ.

Cháu gái lão Dần hôm nay mang chiếc rổ tre ông đan ra đựng đồ chơi, cháu cười thật hồn nhiên, vui đáo để nhé! Ông cháu cũng được vui lây các bác ạ.

Bác nào thích đan rổ rá mà chưa biết đan, thì cứ liên hệ với lão Dần. Lão sẵn sàng hướng dẫn miễn phí nhé!

Hải Dương 23/3/23

N.H

Trái tim người lính

Nguyễn Hộp

Link nội dung: https://www.vanhoavaphattrien.vn/index.php/ong-dan-ro-de-lam-gi-a18162.html