Thăm thân nhân liệt sỹ Lê Bá Giang

Cận tết năm Mèo, trời thành phố Vinh (Nghệ An) trở rét, mưa phùn. Tôi tranh thủ tới thăm gia đình thân nhân liệt sĩ Lê Bá Giang ở khối Văn Trung, phường Hưng Dũng, thành phố Vinh.

Ông Lê Bá Nghị là bố của liệt sĩ đã 86 tuổi bị tai biến não, nay nằm tại chỗ không nói được gì. Mẹ liệt sỹ là bà Nguyễn Thị Nhị 81 tuổi, hiền dịu nói với tôi như vậy. Bà và các con cháu của ông bà đang chăm sóc ông tận tình chu đáo, ấm áp.

Nhìn mà thương ông!

d1abe1-1673456762.jpg

Tác giả thương binh Đặng Sỹ Ngọc.

 

 

Liệt sỹ Lê bá Giang sinh năm 1968 tại xã (nay là phường) Hưng Dũng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Học hết lớp 7, năm 1987 anh xung phong nhập ngũ mang truyền thống quê hương làng đỏ, cùng cả nước chiến thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ. Đất liền đã được bình yên, nhưng biển bạc bao la rộng lớn cần được giữ vững chủ quyền. Giang rất vui mừng được đơn vị bố trí học lớp thông tin Hải quân. Rồi được về bổ sung làm báo vụ cho tàu HQ 604 Trung đoàn 83. Nhập ngũ cùng đợt tại xã anh hùng này có 4 thanh niên. Sau đợt huấn luyện, ba bạn được về quê ăn tết. Còn Lê bá Giang được đơn vị cử ở lại trực tuần tra bảo vệ biển đảo thiêng liêng.

Cựu quân nhân Nguyễn Đình Bình gần nhà Giang cùng nhập ngũ kể lại. Lúc chúng tôi lên xe về quê ăn tết, Lê bá Giang vội vã chạy đến nói: cho tôi gửi lời chúc sức khỏe gia đình bố mẹ và bà con.. rồi vội vã trở lại tàu nhổ neo ra khơi cùng đồng đội.

Đến ngày 14/3/1988 phía bên kia nước láng giềng đã bất ngờ tấn công bằng pháo vào ba tàu của ta là HQ604, HQ605 và tàu HQ 505 khi đang tuần tra quần đảo Gác ma của tổ quốc, làm 64 cán bộ chiến sĩ hy sinh. Quân dân cả nước đã căm giận tố cáo kẻ thù. Xương máu của Giang cùng 63 liệt sỹ đã hòa vào biển cả. Từ tâm mỗi người dân Việt chúng ta đã vô cùng yêu chuộng hòa bình, xưa nay chưa bao giờ xâm lược nước nào. Luôn muốn là bạn của tất cả các nước trên thế giới để phát triển mọi mặt. Đến ngày nay đã bình thường hóa với tất cả các nước, kể cả những người từng gây tội ác khi xâm lược nước ta trong quá khứ. Dù sao chúng ta cũng phải luôn cảnh giác!

Bố liệt sĩ Lê Bá Giang, là cán bộ ngành giao thông trong thời kỳ chiến tranh ác liệt với giặc Mỹ. Được nghỉ hưu nhưng về với quê hương sau ngày thống nhất Bắc Nam, ông còn hoạt động xây dựng quê hương không ngơi nghỉ, nhiều nhất là công tác xây dựng tình đoàn kết nhân dân trong ủy ban mặt trận tổ quốc. Được bà con làng xóm vô cùng yêu quý. Nên nay đang được bà con và chính quyền địa phương luôn đến thăm hỏi.

Đặc biệt ban liên lạc cựu chiến binh bộ đội Hải quân của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đã quan tâm giúp ông bà xây dựng lại nhà tình nghĩa ấm áp từ năm Mùi.

Chúng ta luôn muốn ông khỏe để được vui Tết mà không quên liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho đất nước tự do.

Đặng Sỹ Ngọc

Đặng Sỹ Ngọc

Link nội dung: https://www.vanhoavaphattrien.vn/index.php/tham-than-nhan-liet-sy-le-ba-giang-a17305.html