“Chuyến phiêu lưu của những điều tử tế”

Theo đuổi con đường văn chương từ năm 16 tuổi, dù chưa một lần được đến trường, Trần Trà My là tác giả đặc biệt luôn được đông đảo độc giả quan tâm và mến mộ, thông qua các tác phẩm đã từng xuất bản. Và nay: “Chuyến phiêu Lưu của Những điều Tử tế”, là “đứa con” tinh thần thứ năm của My tiếp tục được ra mắt độc giả.

bia-cuon-sach-1670321879.jpg
 

 

Sách dày hơn 200 trang, được chia làm hai phần: Ở phần một là tạp văn ghi chép hơn 30 chuyến đi trải nghiệm thực tế của cô gái “6 chân”, có đam mê viết lách và can đảm xách “con siêu xe” lên và đi “phiêu bạt giang hồ”, giữa sự kỳ thị, hoài nghi, và cả những rào cản xã hội dành cho những người không may có những hạn chế về mặt vận động. Dù gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp và di chuyển, nhưng Trần Trà My sẵn sàng lên rừng xuống biển, ăn ở sinh hoạt cùng với các bạn chiến sĩ bộ đội biên phòng; đã được đến các trại giam, trực tiếp lắng nghe những tâm sự của các bạn phạm nhân, đã được ăn ngủ với các bạn trẻ trong trại cai nghiện và thậm chí, có hôm đã ngồi bệt xuống lề đường để được hóa thân thành người vô gia cư sống trên vỉa hè giữa Sài Gòn hoa lệ, và thêm thấu cảm hơn về cuộc sống của những phận người lang thang… Nhưng đâu đó, với niềm tin về những điều tử tế đã lan tỏa giúp luôn tiếp sức cho Trần Trà My cam đảm để vượt qua tất cả.

Còn ở phần hai của cuốn sách là tập hợp những bài thơ góp nhặt từ ký ức, đã từng được đăng báo trên các báo như Áo Trắng, Văn Nghệ Trẻ của Trần Trà My từ những năm mới tập tễnh bước vào con đường văn chương.

Theo chia sẻ của nhà thơ Nguyễn Phong Việt thì: “Chuyến phiêu lưu của Những điều Tử tế” là một hành trình sống cực kỳ giá trị với rất nhiều những trải nghiệm của tác giả. Đâu đó trên từng bước đi mà Trần Trà My dấn thân với các hành trình thiện nguyện nơi trường học, trại giam, biên giới… Đâu đó trong mọi cảm giác vui buồn, hoang mang trong những ngày đại dịch căng thẳng nhất… Và đâu đó, trong tâm trí luôn tràn đầy lạc quan dù đang ở nghịch cảnh nào của cuộc sống… Trần Trà My vẫn hiện lên theo từng trang viết là một người chọn điều tử tế để làm mỗi ngày.Tự tin hơn, mạnh mẽ hơn và sâu sắc hơn là những gì có thể nói về cuốn sách bạn đang cầm trên tay. Nó cũng giống như cách mà tác giả đang trưởng thành hơn chính bản thân mình của ngày hôm qua…”

tac-gia-tran-tra-my-1670321879.jpg
 

Còn với MC kiêm tác giả sách - Phạm Minh Mẫn cũng tâm sự: “Quyển sách này tập hợp những bài viết Trần Trà My đã từng đăng trên các tờ báo lớn, có những bài viết mới và có cả những bài thơ. Tuy được viết vào những thời điểm khác nhau và trên những nền tảng khác nhau nhưng điểm chung của tất cả chúng sau khi tôi rời khỏi bản thảo chính là cảm giác: tràn đầy hy vọng. Trần Trà My đã gửi gắm vào đó tất cả hy vọng của mình, rằng với cô, cuộc sống hãy hướng đến điều vui vẻ, hạnh phúc dẫu chúng ta đã trải qua những điều tồi tệ thế nào.”

Tác giả Trần Trà My mong muốn “Chuyến phiêu lưu của Những điều Tử tế” sẽ tiếp tục mang thông điệp và nguồn động lực giúp đánh thức những điều tử tế còn đầy ắp trong mỗi chúng ta luôn sống hướng thiện hơn mỗi ngày; truyền tải đến bạn đọc, đến với cộng đồng những góc nhìn đa chiều của cuộc sống. Vì nếu cuộc đời là một chuyến phiêu lưu thì hãy chọn cho mình những trải nghiệm tử tế, hoặc chuyển hóa trong mình một tâm thức tử tế!

 

Diên Khánh

Link nội dung: https://www.vanhoavaphattrien.vn/index.php/chuyen-phieu-luu-cua-nhung-dieu-tu-te-a16729.html