Kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống CAND (19/8/1945-19/8/2022): Công an Vĩnh Phúc lập thành tích trấn áp tội phạm

Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã lập nhiều thành tích trấn áp tội phạm, trong đó có những những chuyên án lớn được triệt phá nhanh, thiết thực hướng tới Kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống CAND (19/8/1945-19/8/2022).

cong-an-vinh-phuc-1660362568.jpg
Công an xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch luôn nêu cao tinh thần quyết tâm tấn công, trấn áp tội phạm, mang lại bình yên cho nhân dân. Ảnh: Dương Hà

 

Nói đến các vụ trọng án xảy ra trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022, dư luận không thể quên vụ án giết người xảy ra tại xã Phương Khoan, huyện Sông Lô ngày 3/3/2022.

Chỉ vì mâu thuẫn cá nhân, đối tượng dùng dao đâm anh Đ.V.N tại thôn Chiến Thắng khiến nạn nhân tử vong, sau đó đối tượng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh nhanh chóng điều tra, xác minh đối tượng phạm tội là Lý Văn Thành, sinh năm 1977 ở xã Phương Khoan, huyện Sông Lô.

Đây là đối tượng cộm cán, từng thụ án 12 năm tù về tội danh liên quan đến ma túy. Thành có đủ mối quan hệ cũng như mánh khóe để trốn tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Với quyết tâm nhanh chóng khép lại vụ án, bắt đối tượng chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, các mũi trinh sát của lực lượng công an tỉnh đã tỏa đi nhiều hướng, thu thập đủ mọi thông tin liên quan đến đối tượng. Chỉ sau 36 giờ gây án, khi đang trên đường trốn sang nước Lào, Thành đã bị bắt giữ tại xã Mường Pồn, thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Trong 6 tháng đầu năm, Công an tỉnh đã điều tra, làm rõ 30/30 vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, bắt 38 đối tượng . Đây là những kết quả rất đáng tự hào, được các cấp chính quyền và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, tội phạm ma túy tiếp tục có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Qua các vụ việc được phát hiện, bắt giữ cho thấy, các đối tượng có sự liều lĩnh, manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí "nóng" để chống trả quyết liệt lực lượng chức năng.

Trong đó, phải kể đến chuyên án triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy tại phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên. Vào ngày 13/4/2022, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã bắt quả tang đối tượng Tòng Văn Phóc, sinh năm 1998, ở huyện Mường La, tỉnh Sơn La có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy để bán.

Mở rộng vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với đối tượng Lý Thị Thương, sinh năm 2004 ở tỉnh Tuyên Quang về hành vi mua, bán trái phép chất ma túy.

Thương và Phóc đều là nhân viên trong quán karaoke X8 do đối tượng Trần Văn Hùng ở xã Yên Bình, huyện Vĩnh Tường quản lý. Khi thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trần Văn Hùng, lực lượng công an thu giữ 2,036kg ma túy tổng hợp, 0.381kg heroin, 1 khẩu súng, 14 viên đạn, 605 triệu đồng và 4.000 USD.

Tiếp đó, ngày 23/5/2022 tại xã An Hòa (Tam Dương), Công an tỉnh tiếp tục phá chuyên án, bắt quả tang 1 đối tượng đang vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 1,389kg heroin; 2,581kg ma túy tổng hợp…

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 209 vụ mua bán, tàng trữ, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy, với 315 đối tượng.

Thời gian tới, cuộc chiến với tội phạm ma túy còn nhiều gian nan, thử thách, song, Công an tỉnh quyết tâm, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, kịp thời phát hiện, bắt giữ các vụ án liên quan đến ma túy nhằm ngăn chặn, đẩy lùi cái “chết trắng” xâm nhập vào cộng đồng, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Không chỉ gia tăng tội phạm ma túy, các loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng tăng và phức tạp không kém. Những tháng đầu năm, nhiều vụ án lừa đảo liên tiếp xảy ra trên địa bàn.

Các đối tượng không ngừng lên kế hoạch lừa đảo tinh vi, bài bản với những thủ đoạn khó lường. Trong đó, có những vụ, đối tượng lợi dụng mạng internet, thiết kế giao diện giả mạo ngân hàng với thông tin về việc cho vay vốn online rồi sử dụng tài khoản zalo ảo, sim không chính chủ lắp vào chiếc điện thoại có chức năng giả giọng nam, nữ để liên lạc, tư vấn.

Sau khi lừa được khách hàng nộp tiền, đối tượng không giải ngân mà chiếm đoạt luôn khoản tiền này. Ngoài thủ đoạn trên, các đối tượng còn sử dụng các chiêu trò chuyển nhầm tiền vào tài khoản khách hàng nhằm cho vay nặng lãi; làm giả các giấy tờ, sổ đỏ liên quan đến nhà đất để giao dịch và chiếm đoạt tài sản…

Cho dù các “bẫy” lừa đảo không ngừng được thay đổi, núp bóng dưới nhiều hình thức khác nhau. Song, với sự mưu trí, tinh thần đấu tranh, trấn áp tội phạm, chỉ trong 6 tháng đầu năm, Công an tỉnh đã điều tra, làm rõ 33/39 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu hồi gần 3,5 tỷ đồng.

Với những thành tích đạt được trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, đơn vị được Bộ Công an 4 lần biểu dương, khen thưởng. Nhiều tập thể, cá nhân được tặng giấy khen của các cấp, các ngành.

Lê Minh

Link nội dung: https://www.vanhoavaphattrien.vn/index.php/cong-an-vinh-phuc-tu-hao-nhung-chien-cong-a14664.html