Phú Thọ: Các trường học ở Phù Ninh thực hiện Chương trình GDPT 2018, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục

Đình Thơm

03/12/2023 15:23

Theo dõi trên

Năm học 2023 - 2024 là năm thứ 4, các trường học ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ tiếp tục nỗ lực thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018,  góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

dt1-2023-12-03t145529839-1701591465.jpgTrường Tiểu học Gia Thanh trao thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc

Trường Tiểu học Gia Thanh hiện có 10 lớp với tổng số 358 học sinh. Trên chặng đường đổi mới giáo dục, trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo cụ thể, sát sao của các cấp uỷ, chính quyền, phòng GD&ĐT huyện. Trường cũng được đầu tư cơ sở vật chất với đầy đủ các phòng học, bàn ghế, trang thiết bị dạy học; 100% học sinh có đủ sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018.

Trường tổ chức tốt dạy học 2 buổi/ngày cho 100 % học sinh; triển khai các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Đồng thời tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống; rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học cho học sinh.

Cùng với đó, trường thực hiện nghiêm túc các quy định đánh giá học sinh tiểu học. Nhà trường, tổ,nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh… Nhờ những giải pháp tích cực đó, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của trường ngày càng nâng lên, năm học 2022-2023, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; tham gia các cuộc thi, sân chơi, giao lưu,Trường Tiểu học Gia Thanh đạt 58 giải cấp huyện, 7 giải cấp tỉnh.

dt2-2023-12-03t145707176-1701591555.jpgTrường Tiểu học Tử Đà chú trọng tổ chức hoạt động ngoại khoá cho học sinh

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ thiếu, song tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Tử Đà đã vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành, đặc biệt trong thực hiện chương trình GDPT 2018. Bên cạnh việc tổ chức thực hiện tốt các chỉ đạo của phòng GD&ĐT, căn cứ vào thực tiễn đơn vị, trường đã xác định những khó khăn và tập trung giải quyết với lộ trình phù hợp trong điều kiện thực tế của trường và địa phương.

Thầy giáo Nguyễn Tiến Tĩnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tử Đà chia sẻ: Chúng tôi trang bị cho đội ngũ cán bộ, giáo viên sự quyết tâm phấn đấu vượt mọi  khó khăn, làm tốt công tác truyền thông, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của phụ huynh học sinh, tạo niềm tin tưởng của xã hội. Đội ngũ tích cực tự học, tiếp thu cải tiến phương pháp, tạo nên khối sức mạnh tổng hợp, vượt khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Cùng với đó, tăng cường bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, phát huy ứng dụng công nghệ thông tìn vào giảng dạy, công tác. Đồng thời làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tận dụng tối đa cơ sở vật chất của trường, linh hoạt, sáng tạo trong sử dụng trang thiết bị đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

Với phương pháp phù hợp, chất lượng giáo dục trong những năm qua của trường đã thu được nhiều chuyển biến tích cực. Học sinh  đọc, viết, tính toán tốt; tự chủ, tự tin hơn trong giao tiếp và tích cực tham gia hoạt động giáo dục cùng thầy cô. Riêng năm học 2022 - 2023 trường có 165 giải học sinh giỏi cấp tỉnh; 27 giải cấp huyện, 2 giải cấp Quốc gia. Trường Tiểu học Tử Đà được tặng danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

dt3-2023-12-03t145732042-1701591608.jpgHọc sinh Trường THCS Tiên Du tích cực, chủ động tham gia các hoạt động giáo dục

Trước những khó khăn trong thực hiện Chương trình GDPT 2018 về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, Trường THCS Tiên Du đã chủ động lựa chọn, bố trí đội ngũ giáo viên dạy các môn theo Chương trình GDPT 2018; tổ chức cho giáo viên tham gia tập huấn đầy đủ. Đồng thời tăng cường tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, nhân dân, chính quyền địa phương về chương trình mới nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Mây - Hiệu trưởng Trường THCS Tiên Du cho biết: Trường tổ chức cho giáo viên nghiên cứu các bộ sách giáo khoa đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt, từ đó tiến hành thảo luận, đề xuất lựa chọn sách theo đúng các văn bản hướng dẫn. Đồng thời khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, đổi mới dạy học theo hướng tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Trường đã tập trung các nguồn lực (xã hội hoá và ngân sách) để mua sắm máy chiếu, ti vi, lắp đặt mạng Internet,  mua sắm bàn ghế học sinh, bảng mới, sơn sửa các phòng học, đảm bảo các điều kiện tối thiểu phục vụ cho dạy, học và các hoạt động giáo dục.

Trường phân công giáo viên đảm nhận các nội dung, các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với chuyên môn đào tạo và năng lực giáo viên. Trong quá trình thực hiện Chương trình GDPT 2018, Trường THCS Tiên Du luôn sát sao kiểm tra để nắm bắt những vẫn đề khó khăn, vướng mắc, từ đó đưa ra bàn bạc, trao đổi, thống nhất trong nhóm chuyên môn, tổ chuyên môn và trong toàn trường để điều chỉnh kịp thời những nội dung thực hiện chưa phù hợp, chưa hiệu quả.

Việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 đã đem lại hiệu quả tích cực, thầy cô và học sinh đã quen dần với chương trình, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới. Học sinh tích cực, chủ động trong việc tiếp cận, lĩnh hội kiến thức, phát triển các năng lực cần thiết. Kết quả tham gia các cuộc thi của học sinh ngày càng nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, năm học 2023 - 2024 trường có 3 học sinh đỗ vào Trường THPT Chuyên Hùng Vương.

dt4-64-1701591664.jpgTrường THCS Lệ Mỹ chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018

Trường THCS Lệ Mỹ đã chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ. Ngoài bố trí giáo viên theo đúng chuyên môn được đào tạo, phân công kiêm nhiệm phù hợp với năng lực của giáo viên, trường thường xuyên bồi dưỡng cho đội ngũ cốt cán và giáo viên về phương pháp dạy học và tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học. Đối với các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, trường tự chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch theo các văn bản hướng dẫn đảm bảo thực hiện hiệu quả. Đối với môn hoạt động trải nghiệm, trường bố trí giáo viên dạy hợp lý theo từng chủ đề, thực hiện linh hoạt phù hợp với điều kiện nhà trường trên cơ sở bám sát các văn bản chỉ đạo.

Cùng với làm tốt công tác tham mưu với các cấp, các ngành nhằm bổ sung nguồn ngân sách, Trường THCS Lệ Mỹ tuyên truyền đến cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã để tạo sự đồng thuận, chia sẻ, ủng hộ, tài trợ xây dựng, bổ sung cơ sở vật, trang thiết bị giáo dục tối thiểu, thiết yếu phục vụ cho hoạt động dạy và học. Đồng thời phát động các phong trào thi đua làm đồ dùng dạy học trong giáo viên và đồ dùng học tập của học sinh, làm video các thí nghiệm ảo, thí nghiệm biểu diễn phục vụ quá trình dạy và học.

Để khắc phục khó khăn trong thực hiện Chương trình GDPT 2018, Trường THCS Lệ Mỹ tăng cường tham mưu nhằm bổ sung giáo viên đủ về số lượng, cân đối về cơ cấu bộ môn, ổn định về thời gian công tác. Tạo điều kiện để giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ; tăng cường tổ chức sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong trường và liên trường. Ngoài ra, trường nỗ lực làm tốt công tác xã hội hoá, huy động các nguồn lực để bổ sung, tăng cường mua sắm trang thiết bị dạy học đảm bảo đáp ứng yêu cầu dạy và học trong tình hình mới…