Phú Thọ: Các trường học ở Hạ Hoà nỗ lực thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Đình Thơm

01/12/2023 06:37

Theo dõi trên

Bằng nỗ lực, sáng tạo trong triển khai các phương pháp dạy học, đa dạng trong tổ chức các hoạt động giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các trường học ở huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ đã thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, góp phần phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh.

dt1-2023-11-30t211040767-1701354771.jpgTrường THCS Hiền Lương tổ chức hoạt động ngoại khoá cho học sinh tại Khu di tích Đền Mẫu Âu Cơ.

Thầy giáo Phạm Ngọc Diễm - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hạ Hoà cho biết: Mặc dù trong quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018 có những khó khăn, vướng mắc, ngành GD&ĐT Hạ Hoà đã thực hiện chương trình mới đảm bảo hiệu quả. Phòng đã tham mưu cho UBND huyện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy - học tiên tiến, hiện đại, đáp ứng chương trình sách giáo khoa mới. Đồng thời bổ sung và hoàn thiện cơ cấu đội ngũ giáo viên ở các cấp học, nhờ đó chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ngày càng nâng lên. Đây chính là nhân tố quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT mới.

Trường THCS Hiền Lương hiện có 16 lớp với 574 học sinh; 33 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó 100% giáo viên có trình độ đại học. Thực hiện Chương trình GDPT 2018, trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các buổi ngoại khoá; tổ chức dạy học chương trình giáo dục địa phương gắn với di sản, chương trình giáo dục STEM các hoạt động nghiên cứu khoa học… Qua đó tăng cường giáo dục toàn diện cho học sinh, giúp học sinh nâng cao vốn hiểu biết xã hội, có thêm kỹ năng sống cũng như hình thànhnhững thói quen tốt cho các em.

Ngay từ đầu năm học, Trường THCS Hiền Lương đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các hoạt động chuyên môn, kế hoạch kiểm tra các chuyên đề, hướng dẫn 100% giáo viên và các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục chi tiết, cụ thể.Đặc biệt, trường quan tâm thực hiện việc đổi mới chương trình, đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức tốt việc trao đổi rút kinh nghiệm để tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp theo hướng đổi mới. Trường đổi mới công tác kiểm tra nhằm đánh giá đúng thực chất kết quả học tập của học sinh, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên; tạo điều kiện cho giáo viên làm chương trình dạy học cho phù hợp với thực tế... Nhờ đó, chất lượng học sinh đảm bảo theo đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng và phản ánh thực chất học sinh trong quá trình học tập. Năm học 2022 - 2023, kết quả khảo sát chất lượng học sinh lớp 9, Trường THCS Hiền Lương xếp thứ 4/18 trường của huyện; khảo sát do Sở GD&ĐT xếp thứ 14/18 trường trong huyện và xếp thứ 32/248 trường trong tỉnh; chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường ngày càng được tăng lên với 74 giải trong các kỳ thi, giao lưu cấp huyện; 11 giải cấp tỉnh.

dt2-2023-11-30t211142433-1701354861.jpgTrường Tiểu học Hiền Lương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

Trường Tiểu học Hiền Lương đã bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, nắm chắc nội dung chương trình, phương pháp kỹ năng dạy học; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, thường xuyên cùng với giáo viên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hàng kỳ tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm quá trình thực hiện chương trình... Trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động dạy học, sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử...

Để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đặt ra đối với chương trình mới, tiếp thu nghiêm túc các module bồi dưỡng thực hiện Chương trình GDPT 2018, cácgiáo viên Trường Tiểu học Hiền Lương đã tích cực đổi mới, linh hoạt và sáng tạo trong công tác dạy học; tích cực học hỏi, nghiên cứu nguồn học liệu trên mạng internet. Đội ngũ giáo viên tâm huyết, ham cống hiến, hết lòng vì học sinh, không để học sinh bị bỏ lại phía sau cả về kiến thức và các điều kiện tối thiểu học tập.

Năm học này, trường được chỉ định dạy thí điểm Giáo dục STEM và bước đầu triển khai đã đem lại kết quả khích lệ. Từ tâm trạng lo lắng ban đầu, đến nay giáo viên và phụ huynh đều yên tâm, phấn khởi. Giáo viên có động lực trong việc giảng dạy và tổ chức mọi hoạt động; học sinh chủ động tiếp thu bài tốt hơn, hoàn thành tốt các kỹ năng, năng lực, phẩm chất cần đạt được, chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn đều được nâng lên.

Tuy nhiên, Trường Tiểu học Hiền Lương còn một số khó khăn, vướng mắc cần được kịp thời tháo gỡ về cơ sở vật chất trường lớp và thiết bị dạy học vẫn chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học cũng như thực hiện Chương trình GDPT 2018; phòng chức năng còn thiếu, các thiết bị hiện đại được trang bị chưa nhiều…

dt3-5-1701354918.pngHoạt động trải nghiệm của học sinh Trường Tiểu học Xuân Áng.

Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình triển khai chương trình mới, Trường Tiểu học Xuân Áng còn gặp một số khó khăn như trang thiết bị, đồ dùng dạy học thực hiện chương trình GDPT 2018 còn thiếu; các phòng chức năng, sân chơi, bãi tập chưa được đầu tư đồng bộ… Để khắc phục những khó khăn đó, trường đã hướng dẫn các thầy cô giáo sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học hiện có, từng bước xây dựng kế hoạch mua sắm và vận động ủng hộ của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân để mua sắm bổ sung thêm những đồ dùng trang thiết bị cần thiết và các phòng chức năng phục vụ cho các môn học chuyên ngành…

Hiện 100% giáo viênTrường Tiểu học Xuân Áng có trình độ đạt chuẩn. Trường cơ bản có đủ các giáo viên dạy các môn chuyên ngành như Tiếng Anh, Mĩ Thuật, Âm nhạc và Tin học. Các giáo viên được tham gia đầy đủ, có hiệu quả các lớp tập huấn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về nội dung, chương trình sách giáo khoa mới. Đội ngũ cán bộ, nhà giáo của trường đã vượt mọi khó khăn, nêu cao quyết tâm thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục; chú trọng tự học, tự bồi dưỡng; tích cực khai thác có hiệu quả các nguồn học liệu mở, các phần mềm dạy học và kiểm tra đánh giá…Từ  năm học 2022 - 2023, 100% lớp học đều được lắp đặt mạng wifi và trang bị máy chiếu. Đây là điều kiện thuận lợi để các giáo viên đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Kết quả sau 4 năm triển khai Chương trình, chất lượng giáo dục của trường được tăng lên rõ rệt; học sinh được tăng cường kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm phù hợp với thực tế địa phương, các bậc phụ huynh luôn tin tưởng và ủng hộ nhà trường. Năm học 2022 - 2023, Trường tiểu học Xuân Áng có nhiều học sinh đoạt giải cao tại các sân chơi trên mạng Internet cấp huyện và cấp tỉnh. Đặc biệt năm học 2022-2023 trường được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen.

dt4-1-1701354976.pngHọc sinhTrường THCS Xuân Áng hoạt động nhóm trong giờ học

 Trường THCS Xuân Áng cũng đã tìm giải pháp khắc phục khó khăn về sách giáo khoa, về đội ngũ do chưa có giáo viên được đào tạo chuyên môn dạy môn Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp… Trường đã phân công nhóm giáo viên dạy môn Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý theo từng lớp phù hợp với phân môn, giao cho một giáo viên phụ trách môn Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý của từng lớp. Ngoài việc tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, trường hướng dẫn giáo viên sử dung tài liệu mềm, các kênh tài liệu mở; in, phô tô tài liệu cho học sinh đảm bảo cho học sinh có đủ tài liệu, đồ dùng để học tập…

Với những nỗ lực đó, học sinh của trường đã nắm được phương pháp học tập mới, chủ động, tích cực hơn trong học tập; biết tự đánh giá kết quả học tập của bản thân từ đó có định hướng, biết cách điều chỉnh cách thực học tập cho phù hợp, hiệu quả. Năm học 2022 - 2023, Trường THCS Xuân Áng giành 15 giải “Học sinh năng khiếu” cấp huyện các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh; 8 giải tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, thi khoa học kỹ thuật cấp huyện…

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Các trường học ở Hạ Hoà nỗ lực thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn