Người lấy thân mình nối đường dây thông tin đầu tiên

Nguyễn Trọng Bân

20/02/2023 09:25

Theo dõi trên

Liệt sĩ Nguyễn Văn Phổ nguyên hạ sĩ, tiểu đội trưởng, C2 Tiểu đoàn 134, Cục Thông tin liên lạc, nhập ngũ ngày 12/4/1962. Anh Phổ đã công tác và chiến đấu hi sinh rất anh dũng:

Từ những ngày đầu của cuộc chiến tranh phá hoại, giặc Mỹ tập trung bắn phá các trọng điểm giao thông, kinh tế, chính trị của miền Bắc, đồng chí Phổ đã từng lấy hai tay nắm chặt hai đầu dây bị đứt (khi hết dây dự bị) để nối đường dây hữu tuyến chạy qua Thanh Hóa sang Lào, vào Nam, đảm bảo mạch thông tin thông suốt từ Bộ chỉ huy tới mặt trận, bị ngất đi đã được đồng đội tới cấp cứu;

Có lần đi nối dây gặp suối lũ cuồn cuộn, anh Phổ đã leo lên cột điện, đi trên dây trần vượt qua để kịp nối dây, không sợ nguy hiểm, trong khi đồng bào dân tộc chẳng ai dám vượt qua suối.

Đặc biệt ngày 25/6/1965 máy bay giặc Mỹ điên cuồng bắn phá, dội bom khu vực cầu Bến Nhạ, hai lần đứt dây, anh đã nối xong đảm bảo liên lạc thông suốt. Lần thứ 3 dây đứt, anh lại leo lên cột nối dây, chúng phát hiện được quay lại đánh phá. Giữa lúc bom đạn mù mịt, tiếng gầm rú đinh tai của máy bay địch, mọi người đều chui vào hầm trú ẩn, đồng đội thúc giục xuống ngay kẻo nguy hiểm, nhưng anh Phổ vẫn bình tĩnh ngồi trên đỉnh cột điện nối dây, không để đứt mạch liên lạc từ Bộ chỉ huy tới mặt trận. Máy bay Mỹ đã bắn rocket trúng cột, anh đã anh dũng hi sinh, đồng đội và dân quân tìm được một mảnh xương đầu, một mảnh xương sườn và một khúc xương đùi để chôn cất... Nhiều năm sau đơn vị thường nêu gương đồng chí cho các cán bộ chiến sĩ học tập. Trong phòng truyền thống và lịch sử của lữ đoàn 134 vẫn còn lưu giữ những tư liệu về đồng chí Phổ. Anh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba. Bộ phim "Niềm vui người chiến sĩ Thông tin" của xưởng phim Quân đội đã mô tả lại những chiến công của anh Phổ.

Tiếp sau đó chiến sĩ Trần Duy Hoan thuộc trung đoàn 134 BTL Thông tin, dùng răng cắn hai đầu dây để nối liền đường truyền trong 5 phút, đảm bảo thông tin được thông suốt truyền lệnh chiến đấu, trong chiến dịch Quảng Trị 1972 đã được phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 1973.

Tấm gương chiến đấu hi sinh anh dũng của liệt sĩ Phổ rất xứng đáng là một Anh hùng. Nhưng chưa được truy tặng.

Năm 2018 anh em đồng đội cũ đã làm đơn gửi Cục Chính Sách Tổng cục Chính Trị, Lữ đoàn 134, Cục Chính trị Binh chủng Thông tin liên lạc. Thế nhưng đến nay liệt sĩ Nguyễn Văn Phổ vẫn chưa được tuyên dương Anh hùng LLVTND. Với lí do ‘Đơn đưa muộn, hết hạn từ cuối năm 2017”.

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Người lấy thân mình nối đường dây thông tin đầu tiên" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn