Hoạt động đối ngoại văn hóa - Cầu nối giữa Vĩnh Phúc với bạn bè quốc tế

Diệu Linh

13/08/2022 10:07

Theo dõi trên

Cùng với thúc đẩy các hoạt động ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế, Vĩnh Phúc đã tận dụng thế mạnh của địa phương để đẩy mạnh hoạt động đối ngoại văn hóa nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, quảng bá hình ảnh của

ngoai-giao-van-hoa-1660359941.jpg
Nghi lễ "Buộc chỉ cổ tay" tại buổi gặp mặt lưu học sinh Lào nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của nước bạn Lào. Ảnh: Kim Ly

 

Từ đầu năm 2022 đến nay, khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại văn hóa như phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức chương trình gặp mặt đoàn kiều bào tiêu biểu đến thăm và xúc tiến đầu tư thương mại tại Vĩnh Phúc; chương trình gặp mặt nữ đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao quốc tế nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 tại Khu nghỉ dưỡng FLC Vĩnh Phúc; đăng cai tổ chức môn Muay và môn Golf tại SEA Game 31…

Thông qua các sự kiện này, đã giới thiệu, quảng bá nét văn hóa đặc sắc, các điểm đến, sản phẩm du lịch của tỉnh đến với đông đảo bạn bè quốc tế, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của đất nước Việt Nam nói chung, của Vĩnh Phúc nói riêng trên trường quốc tế.

Tháng 5/2022, tại SEA Games 31, Vĩnh Phúc đã đăng cai tổ chức 2 bộ môn Muay và Golf. Đây không chỉ là ngày hội thể thao mà các hoạt động bên lề, cảnh quan cũng như con người Vĩnh Phúc đã để lại những kỷ niệm đẹp, ấn tượng trong lòng bạn bè quốc tế.

Cô giáo Nguyễn Thị Cách, Trường tiểu học Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Trong thời gian Vĩnh Phúc đăng cai tổ chức môn Muay và môn Golf, tôi là tình nguyện viên vinh dự được giao nhiệm vụ hướng dẫn Đoàn vận động viên Campuchia trong việc ăn ở, đi lại.

Ngoài thời gian đội bạn thi đấu, tôi đã giới thiệu, đưa đoàn đi thăm những danh lam thắng cảnh, khu du lịch nổi tiếng của tỉnh như Khu danh thắng Tây Thiên, Khu du lịch Đại Lải…

Qua tìm hiểu, họ có hứng thú nhiều đối với đời sống văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của người Việt. Ẩm thực Việt Nam cũng là điều thu hút họ. Vì vậy, khi kết thúc thi đấu, các bạn Campuchia đã mua nhiều đồ lưu niệm được bày bán trên địa bàn tỉnh làm kỷ niệm cũng như mua các món ăn ngon mang về nước. Họ đánh giá người dân Vĩnh Phúc thân thiện, nhiệt tình và mến khách. Hầu như mọi khoảng cách về địa lý, văn hóa và mọi rào cản về ngôn ngữ được xóa bỏ”.

Chương trình gặp mặt nữ đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao quốc tế được tổ chức tại Khu nghỉ dưỡng FLC Vĩnh Phúc nằm trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2022.

Buổi gặp mặt là hoạt động ngoại giao có ý nghĩa quan trọng và cũng là dịp để các đại sứ, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế, các nữ cán bộ Bộ Ngoại giao cùng gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu về văn hóa, con người Việt Nam và tỉnh Vĩnh Phúc, cùng chung nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ và sâu rộng, đồng thời, phát huy thế mạnh của phụ nữ trong đời sống xã hội, trong các lĩnh vực công tác, nhất là hoạt động ngoại giao.

Trong khuôn khổ chương trình gặp mặt, các đại sứ, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế, các nữ cán bộ Bộ Ngoại giao đã được thưởng thức các chương trình văn hóa, văn nghệ đặc sắc của Việt Nam và tỉnh Vĩnh Phúc; tham gia làm món bánh gio - loại bánh đặc trưng của văn hóa ẩm thực Vĩnh Phúc; giao lưu, thưởng thức văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Nhằm nâng tầm văn hóa đối ngoại, UBND tỉnh ban hành kế hoạch chiến lược văn hóa đối ngoại giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 hướng tới phát triển toàn diện văn hóa, con người, đưa văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh; tăng cường giao lưu, hiểu biết giữa nhân dân Việt Nam và thế giới nhằm nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam nói chung, Vĩnh Phúc nói riêng trên trường quốc tế theo đúng định hướng của Đảng.

Tiếp tục gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế qua các chương trình tiếp đón và làm việc với các đoàn khách quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp nước ngoài.

Để tăng cường hoạt động tuyên truyền, quảng bá các chủ trương, chính sách, thành tựu của tỉnh cho người nước ngoài tại Việt Nam và người Việt Nam ở nước ngoài, Sở Ngoại vụ đã xuất bản 134 Bản tin đối ngoại Vĩnh Phúc (tiếng Việt và tiếng Anh), mỗi quý 1 bản tin.

Bản tin được gửi đến các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các địa phương, tổ chức quốc tế có quan hệ hợp tác, đặc biệt là các nhà đầu tư đến Vĩnh Phúc tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết "Hoạt động đối ngoại văn hóa - Cầu nối giữa Vĩnh Phúc với bạn bè quốc tế" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn