Kiên Giang: Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2023

Trương Anh Sáng

06/06/2023 20:48

Theo dõi trên

Tối ngày 6/6, tại Tp. Rạch Giá, Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh Kiên Giang tổ chức “Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu” tỉnh Kiên Giang năm 2023.

1-kien-giang-1686059076.jpg

Những gương tiêu biểu trong hiến máu tình nguyện nhận Bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam

Dự lễ tôn vinh có sự hiện diện của ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Nguyễn Tuấn Khởi, Phó Ban Tổ chức Chương trình “Hành trình đỏ” Trung ương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VTVCORP cùng trên 600 cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên, tình nguyện viên, gương hiến máu tiêu biểu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lưu Kim Oai, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ tỉnh Kiên Giang, Phó Trưởng Ban Tổ chức Chương trình Hành trình đỏ tỉnh Kiên Giang, nêu rõ, hiến máu cứu người là một hành động mang đậm giá trị nhân văn, là nghĩa cử cao đẹp giữa người với người thể hiện truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta và mong rằng những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc có mặt trong buổi lễ tôn vinh sẽ tiếp tục là những hạt nhân nòng cốt cho phong trào hiến máu tình nguyện, gieo thêm những hạt giống của lòng nhân ái, sẻ chia trong cuộc sống, tô đẹp thêm truyền thống “tương thân, tương ái”, “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta, để chúng ta có thêm hàng ngàn, hàng vạn tấm gương sáng về hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện.

Chương trình “Hành trình đỏ xuyên Việt” tại Kiên Giang đã tạo được sự đồng thuận cao của các ngành, các cấp và toàn xã hội về hoạt động nhân đạo đầy ý nghĩa và nhân văn sâu sắc, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động như: ngày Hội hiến máu, chiến dịch những giọt máu hồng hè, ngày chủ nhật đỏ, hành trình đỏ, thăm tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đăc biệt khó khăn,…

Trong năm 2022, toàn tỉnh Kiên Giang đã tiếp nhận hơn 21.143 đơn vị máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị, vượt kế hoạch đề ra, góp phần thiết thực vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân và cộng đồng.

Chương trình hành trình đỏ cấp tỉnh năm 2023 đi qua 03 huyện, thành phố sẽ tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về hiến máu tình nguyện và an toàn truyền máu, mở rộng đối tượng hiến máu tình nguyện đến cộng đồng dân cư, xây dựng và phát triển lực lượng hiến máu dự bị. Qua đó, nâng cao lòng tự hào về nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người của những tấm gương tiêu biểu, khuyến khích các tầng lớp nhân dân tích cực tham hiến máu tình nguyện, xây dựng văn hóa, thói quen hiến máu nhắc lại của mỗi người dân trong cộng đồng.

2-kien-giang-1686059201.jpg

Lễ xuất quân Hành trìn đỏ tỉnh Kiên Giang năm 2023 được tổ chức tại huyện Giồng Riềng

 

Chia sẻ suy nghĩ của mình về hiến máu tình nguyện, anh Dương Ngọc Linh, giáo viên trường Trung học Đông Thái 5, huyện An Biên, cho biết, anh tham gia tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ từ năm 2006. Khi tham hiến máu anh đã thấu hiểu và luôn tâm niệm rằng, trong cuộc sống của chúng ta, ai cũng mong muốn mình có một sức khỏe tốt, có cuộc sống hạnh phúc.

Nhưng trong xã hội có nhiều người còn kém may mắn, rơi vào hoàn cảnh bệnh tật hiểm nghèo, họ thiếu máu, mà máu thì không thể bào chế, không thể sản xuất được, máu chỉ có thể từ người cho người mà thôi và còn có rất nhiều người bệnh không đủ điều kiện mua máu để tự cứu sống mình. Họ đang khao khát trông chờ lòng nhân ái bằng những giọt máu quý báu của mọi người.

Chỉ cần hiến một phần máu của mình, chúng ta đã cứu sống rất nhiều người trước nguy cơ mất người thân, bạn bè và trước tiên là cứu được tính mạng của chính người bệnh đang cần máu. Từ đó, anh luôn đi đầu trong hiến máu tình nguyện và đã 41 lần tham gia tình nguyện hiến máu cứu người, gia đình anh 59 lần hiến máu.

Năm 2023, Ban Chỉ đạo tỉnh, huyện, thành phố tích cực tuyên truyền, vận động từ 25.000 lượt người đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện; tiếp nhận từ 23.100 đơn vị máu trở lên; tỷ lệ người hiến máu tình nguyện đạt 95%; tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 90%. Trong Chương trình Hành trình đỏ vận động và tiếp nhận từ 4.500 đơn vị máu trở lên.

Dịp này, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen cho 21 gia đình và 55 cá nhân; Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen 39 gia đình và 100 cá nhân.

Sáng cùng ngày, Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh đã tổ chức Lễ xuất quân Chương trình “Hành trình đỏ”, “Giọt hồng đất Giồng Riềng” và “Tôn vinh người hiến máu tình nguyện” năm 2023 tại huyện Giồng Riềng. Uỷ ban nhân dâ huyện Giồng Riềng tặng giấy khen cho 86 gia đình và cá nhân có thành tích hiến máu tiêu biểu năm 2023, tặng 300 suất quà cho gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Giồng Riềng.

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2023" tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn