Kiên Giang: Sản phẩm OCOP và CNNT, được người tiêu dùng chấp nhận

Trần Quốc Giang (Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Kiên Giang)

01/10/2022 12:17

Theo dõi trên

Theo số liệu thống kê, lũy kế đến hết năm 2021, tỉnh Kiên Giang có 108 sản phẩm OCOP được đánh giá đạt 03 sao trở lên và 143 sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được công nhận.

1-kien-giang-ho-tro-1664601211.jpg

Tại gian hàng của tỉnh Kiên Giang trong Siêu thị Tứ Sơn (TP.Châu Đốc- An Giang): Ông Tạ Minh Sơn - Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn và Bà Nguyễn Duy Linh Thảo - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến ĐT, TM-DL tỉnh Kiên Giang trả lời phỏng vấn các đơn vị truyền thông ngày 18/9/2022

 

Trong cơ chế thị trường, doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp kinh doanh hàng hoá, làm ra sản phẩm như OCOP, hay sản phẩm CNNT,... thì mục tiêu chính là hàng hóa được người tiêu dùng chấp nhận, tiêu dùng rộng rãi và ngày càng trở nên phổ biển trên thị trường.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với mỗi doanh nghiệp đó là không phải “bán cái mình có”, mà phải là “bán cái người tiêu dùng cần”. Nghĩa là, việc “sản xuất cái gì”, “như thế nào” không còn là quyết định chủ quan của doanh nghiệp, mà phải đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó mới tiếp tục kích thích sáng tạo, đẩy mạnh phát triển sản suất kinh doanh, nâng cao thu nhập,… do đó, việc đồng hành của cơ quan nhà nước trong việc hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hoá là rất quan trọng.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, trong thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang đã có nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, kịp thời nắm bắt nhu cầu tiêu dùng của người dân, gợi mở cho các doanh nghiệp điều chỉnh mẫu mã, quy cách, chất lượng sản phẩm cùng với tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá thương mại, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm, thu hút đầu tư, thương mại trong và ngoài tỉnh.

Riêng trong các ngày từ 18-19/9, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang đã tiếp tục kết nối tiêu thụ 04 sản phẩm, gồm, Rượu sim của Công ty Hải Phong-Phú Quốc, tiêu của cơ sở Sáng Lợi-Phú Quốc, tiêu của đơn vị nước mắm Thanh Quốc-Phú Quốc, cơm cháy chà bông của Công ty Nông Phát Đạt- Rạch Giá, vào siêu thị Tứ Sơn tại thành phố Châu đốc – tỉnh An Giang, nâng tổng số gần 15 sản phẩm của Kiên Giang được đưa vào hệ thống siêu thị Tứ Sơn.

2-kien-giang-ho-tro-1664601285.jpg

Một góc gian hàng sản phẩm OCOP Kiên Giang tại Siêu thị Tứ Sơn (TP.Châu Đốc - An Giang)

 

Trước đó, từ ngày 18-19/8/2022, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang cũng đã tạo điều kiện đưa vào 03 điểm thu hút du khách mua sắm đặc sản của tỉnh tại thành phố Phú Quốc, thuộc Công ty Cổ phần Long beach food và Công ty Cổ phần Du lịch - Tiếp thị GTVT Việt Nam - chi nhánh Phú Quốc (Vietravel Phú Quốc) trên 15 sản phẩm như: Gạo sạch, Cà phê, hồ tiêu, nước mắm Phú Quốc, tôm khô, cá khô, rượu các loại, các sản phẩm khác,...

Ông Nguyễn Phong Vân - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Thảo Điền - Phú Mỹ (huyện Giang Thành) chuyên sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường từ cỏ Bàng cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang, sản phẩm của doanh nghiệp chúng tôi ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận người tiêu dùng, tiêu thụ sản phẩm, đã giúp Công ty phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao doanh thu, cải thiện thu nhập cho người lao động”.

Qua sự nỗ lực trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, đến nay đã có gần 80 sản phẩm của Kiên Giang được kết nối giao thương, mang tính ổn định trong thị trường tiêu thụ hàng hóa. Ngoài ra, Trung tâm còn tạo điều kiện cho hàng chục doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ký kết tham gia kết nối đưa hàng hóa vào điểm mua sắm trong và ngoài tỉnh,...

Bà Nguyễn Duy Linh Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết: “Các sản phẩm được đưa vào siêu thị đã, đang và sẽ là những sản phẩm OCOP, CNNT tiêu biểu, hay những sản phẩm đáp ứng về tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã bắt mắt, giá cả cũng phù hợp... Từ nay đến cuối năm, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang tiếp tục phát huy vai trò quảng bá, xúc tiến, tạo điều kiện kết nối đưa nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn vào các hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh”.

3-kien-giang-ho-tro-1664601368.jpg

Sản phẩm được làm từ cỏ Bàng được sản xuất từ xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành - Kiên Giang được kết nối tiêu thụ tại Siêu thị Tứ Sơn (TP.Châu Đốc- An Giang)

 

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, trong thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả, thiết thực công tác quảng bá, xúc tiến thương mại dựa trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm đẩy mạnh vai trò làm cầu nối kết nối sản xuất, phân phối và tiêu dùng với khách hàng trong và ngoài nước; chú trọng thị trường gần, khách hàng gần, như đối tác là tổ chức, cá nhân người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, kinh doanh tại Việt Nam,…

Các doanh nghiệp tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm với giá cả phù hợp, có chiến lược kinh doanh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm một cách linh hoạt nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.

Các cấp, các ngành nghiên cứu đầu tư, xây dựng những địa điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm của địa phương, của tỉnh, nhất là những địa bàn trọng điểm về phát triển du lịch, vì đây là nơi thuận lợi nhất để kết nối, gặp gỡ trao đổi thông tin chi tiết về sản phẩm, doanh nghiệp với các đối tác trong và ngoài tỉnh, ngoài nước có nhu cầu giao thương hàng hóa, liên kết sản xuất, tiếp cận các chương trình hỗ trợ, tư vấn khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm,…

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Sản phẩm OCOP và CNNT, được người tiêu dùng chấp nhận" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn