Nhìn sang nước bạn: Phát triển du lịch cộng đồng gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống

Xuân Cường

02/05/2023 08:42

Theo dõi trên

Trong hành trình khảo sát tuyến du lịch Phượng Hoàng cổ trấn – Trương Gia Giới (Trung Quốc), một điểm đến tạo sự chú ý của du khách Việt Nam là Đức Hãng Miêu trại. Đây là một điển hình về du lịch cộng đồng gìn giữ giá trị truyền thống kết hợp với nghề thủ công và dịch vụ thương mại.

Nằm giữa cung đường từ Trương Gia Giới tới Phượng Hoàng cổ trấn, một điểm dừng chân tham quan được đối tác nước bạn lựa chọn giới thiệu tới du khách Việt Nam là Đức Hãng Miêu trại.

Anh Nguyễn Hữu Đạo, hướng dẫn viên Vietravel Hà Nội cho biết: Tuyến du lịch Trương Gia Giới – Phượng Hoàng cổ trấn nằm trên địa bàn huyện miền núi của tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc), nơi sinh sống của dân tộc Miêu và Thổ Gia. Dân tộc Miêu là tên gọi ở Trung Quốc, còn ở Việt Nam gọi là dân tộc Mông. Phượng Hoàng cổ trấn là đô thị do dân tộc Miêu xây dựng gần 1.300 năm; còn Đức Hãng Miêu trại là một làng dân tộc ở nông thôn cũng của dân tộc Miêu. 

Bên cạnh những nét giá trị văn hoá truyền thống qua tham quan bảo tàng của dân tộc Miêu, du khách trải nghiệm về nghi lễ cúng, nghi lễ đám cưới, tìm hiểu về nghề truyền thống  chạm bạc và mua sắm đặc sản địa phương. Anh Trần Thanh Toàn, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: "Điểm du lịch Đức Hãng Miêu trại giống loại hình du lịch cộng đồng ở Việt Nam. Đi tham quan một vòng thấy điểm du lịch này được quy hoạch sạch đẹp, quy củ, nhưng ấn tượng nhất là cách họ quảng bá và bán hàng nghề thủ công truyền thống chạm bạc rất bài bản. Mọi con đường đều dẫn đến trung tâm mua sắm, chế tác bạc của làng nghề và đều phải đi qua dãy hàng bán sản phẩm địa phương trước khi lên xe đi tiếp".

Cách làm du lịch cộng đồng này đáng được học tập bởi Việt Nam có nhiều điểm du lịch cộng đồng tại các khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Việc giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hoá đặc trưng kết hợp khai thác tối ưu các hiệu quả kinh tế từ hoạt động du lịch tại Việt Nam chưa được phát huy.

Chú thích ảnh Kiến trúc của ngôi làng dân tộc Miêu này là những nhà thấp tầng. Lối kiến trúc giống nhau, thống nhất về màu sắc và vật liệu xây dựng. Do địa hình núi cao nhà của người Miêu được thiết kế đơn giản, chủ yếu bằng gỗ. Mái ngói âm dương màu xám đen, xếp chồng lên nhau. 

Chú thích ảnh Đường trong ngôi làng được quy hoạch sạch đẹp, tạo nhiều điểm để du khách check in.

Chú thích ảnh Điểm tham quan đầu tiên là bảo tàng văn hoá truyền thống của dân tộc Miêu.

Chú thích ảnh Để vào tham quan, du khách trải nghiệm nghi lễ hát đối đáp và uống rượu.

Chú thích ảnh Du khách được giới thiệu về văn hoá, trang phục, tín ngưỡng...

Chú thích ảnh Dân tộc Miêu có nghề chạm bạc nổi tiếng.

Chú thích ảnh Du khách được trải nghiệm nghi lễ cưới của dân tộc Miêu.

Chú thích ảnh Những sản phẩm độc đáo từ bạc được giới thiệu tới du khách.

Chú thích ảnh Bên cạnh đó là nghề thủ công truyền thống khác.

Chú thích ảnh Từ điểm tham quan một làng dân tộc Miêu, du khách sẽ có dịp so sánh với một đô thị cổ cũng của dân tộc Miêu tại Phượng Hoàng cổ trấn để thấy sự đa dạng văn hoá, đời sống người dân tộc Miêu trên hành trình tham quan tuyến du lịch đang phục hồi sau mở cửa Trung Quốc, khá hấp dẫn khách Việt Nam với mức giá giao động khoảng 10 triệu đồng/người.

Bạn đang đọc bài viết "Nhìn sang nước bạn: Phát triển du lịch cộng đồng gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn