Khai mạc triển lãm "Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết"

PV

26/03/2023 22:25

Theo dõi trên

Chiều ngày 25/3/2023, tại Chùa Quán Sứ đã diễn ra lễ Khai mạc triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết” gồm 75 bức tranh Sen của hoạ sỹ Nguyễn Thị Kim Đức.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết

Là một người có duyên với Phật giáo, nữ hoạ sỹ Kim Đức đã dành nhiều tâm huyết như một lời tri ân với cuộc đời trong triễn lãm lần này. Mỗi một tác phẩm là một tình cảm đặc biệt mà tác giả muốn gửi gắm. Phải đặt hoàn cảnh sáng tác của một người vừa trải qua những tổn thương sâu sắc cả về thể xác lẫn tâm hồn mới thấu hiểu giá trị nghệ thuật và xúc cảm kết tinh trong mỗi bức tranh. Chị đã từng xuất hiện rạng rỡ trên trang bìa tạp chí Forbes, trải qua hai lần phẫu thuật vì bệnh hiểm nghèo đã biến chị từ một người năng động, thành công trở thành một con người sợ hãi mọi thứ và chỉ muốn quyên sinh. Bệnh trầm cảm và những tác dụng phụ của thuốc đã khiến một người vốn xông xáo, đầy nghị lực như chị phải gục ngã. Nhờ sự tận tâm của các bác sỹ, sự động viên của những người thân thiết, đặc biệt ý chí phải sống để vẽ thật nhiều sen, loài “hoa của trời” đã giúp chị trở lại là chính mình. Sự tái sinh lần này đã gắn chị với sứ mệnh mới: cho đi là hạnh phúc. Không chỉ say mê sáng tác, chị đã vẽ và sưu tầm hàng trăm bức tranh sơn dầu của các hoạ sỹ, thành lập Quỹ tranh “Butta sweet life” tặng cho các bệnh viện như: bệnh viện K (cơ sở 2), bệnh viện Xanh Pôn, bệnh viện đa khoa Mỹ Đức, Bệnh viện Đức Giang và Bênh viện Châm cứu Trung ương. Rồi phát động trồng hàng triệu cây xanh khắp các vùng miền, gây quỹ ủng hộ trồng rừng…

Họa sĩ Kim Đức phát biểu tại triển lãm

Triển lãm giới thiệu 75 tác phẩm về Sen là minh chứng cho tinh thần và ý chí kiên cường của hoạ sỹ. Trước đó, chị đã tự mày mò, nghiên cứu đọc rất nhiều tài liệu về sen, trong cuốn sách cổ, trong tài liệu nước ngoài…. Chị dành hàng giờ lúc bình minh, lúc giữa trưa, thậm chí cả mưa gió quan sát và ngắm sen… Sen là hoa của trời, là biểu tượng của tâm hồn, cốt cách dân tộc Việt Nam. Với Phật giáo, Sen là biểu tượng tâm linh tối thượng, thể hiện Phật tính vốn có trong mỗi con người. Yêu Sen trong cả giấc mơ nhưng để truyền tải thông qua hội hoạ chị đã phải đổ mồ hôi, nước mắt và cả máu. Với năng khiếu vốn có và sự miệt mài học tập nâng cao chuyên môn, học từ kinh nghiệm của các hoạ sỹ gạo cội hay quan sát, phân tích từ các tác phẩm nổi tiếng cả trong nước và quốc tế đã giúp chị tự tin, thoải mái trong từng nét vẽ. Dù hạn chế về sức khoẻ nhưng nhiều lúc tình yêu sen đã giúp chị vẽ liên tục liên tục 9 tiếng chỉ nghỉ 15 phút ăn trưa để cho ra đời các bức tranh giàu cảm xúc với những gam màu đặc biệt từ sự quan sát tinh tế. Không chỉ đạt giá trị thẩm mỹ, các tác phẩm đểu được nuôi dưỡng bằng đam mê, khát khao của người hoạ sỹ chân chính. 

Với cách bố trí hợp lý cùng trang trí tiểu cảnh sống động, hoạ sỹ Kim Đức dành hết tâm huyết, tri ân những người yêu mến nghệ thuật với mong muốn mang tới sự An lạc, xua tan mọi muộn phiền. Thông qua triển lãm, hoạ sỹ hy vọng có thêm nhiều nghiên cứu về sen, cổ vũ các hoạ sỹ trên thế giới tiếp tục vẽ những bức tranh Sen là những bông hoa Thánh để có thể loại bỏ sự khổ đau của Nhân loại. Đặc biệt, triển lãm nghệ thuật Sen giúp con người phát huy tính hướng thiện, lan toả tình yêu thiên nhiên, môi trường…Từ một bệnh nhân trầm cảm được “cứu vớt tâm hồn” nhờ vẽ sen, hoạ sỹ Kim Đức đưa thông điệp đến mọi người là hãy yêu thương, quan tâm đến mình và những người xung quanh. Bệnh trầm cảm khó phát hiện nhưng lại nghiêm trọng nên hãy cảnh giác và đến gặp các bác sỹ để được hỗ trợ tốt nhất. 

Trong triển lãm, bản gốc bức tranh “Vỏ tương lai” với thông điệp bảo vệ môi trường của hoạ sỹ Kim Đức đã từng được chọn in ra làm quà tặng cho giới chức sắc trong Đại lễ Phật Đản Vesak được tổ chức tại Việt Nam năm 2019 sẽ xuất hiện như một lời chia tay chính thức với công chúng. Sau triển lãm, hoạ sỹ Kim Đức sẽ tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật bằng việc vẽ những bức tranh sen chắt lọc từ trong những giấc mơ, những trải nghiệm thực tế và tăng cường giao lưu với các hoạ sỹ quốc tế. Công chúng có thể theo dõi những tác phẩm của chị thông qua Fb Lotus Kim Đức đang thu hút cả triệu người yêu mến.

Đặc biệt, tham dự triển lãm, người yêu nghệ thuật trải nghiệm Minigame “Cảm xúc yêu sen” và có cơ hội nhận giải thưởng với tổng giá trị lên tới 100 triệu đồng. Kết quả Minigame được đăng tải trên Fanpage Truyền hình An Viên (kênh thông tin Phật sự chính thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam). https://www.facebook.com/anvientvbchannel vào ngày 16/04/2023. 


Triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 -Vẻ đẹp thuần khiết” mở cửa tự do từ 9h00 - 21h00 ngày 26/3 đến hết ngày 31/3/2023 tại Hội trường tầng 1 chùa Quán Sứ (69 Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội).

Bạn đang đọc bài viết "Khai mạc triển lãm "Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết"" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn