Hà Nội: Sự kiện “Sáp ong – Săc chàm” diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Vương Quốc Hoa

12/11/2023 11:47

Theo dõi trên

“Sáp ong – Sắc chàm” không chỉ là câu chuyện văn hóa mà còn là câu chuyện về bỏa tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống được lưu truyền qua bao thế hệ, thể hiện sự tài khéo của phụ nữ dân tộc thiểu số cũng như vị trí và đóng góp của người phụ nữ trong cộng đồng.

Trong 2 ngày 10 và 11 tháng 11/2023, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức khai mạc sự kiện “Sáp ong – Sắc chàm”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án thành phần sô 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và  miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chủ trì thực hiện.

b1hoa-1a-1699764378.jpg

Lê Minh Ánh  sinh viên trường Học viện Ngoại giao, chụp ảnh lưu niệm mặc trang phục dân tộc Mông tỉnh Hòa Bình.

 

Sự kiện “Sáp ong – Sắc chàm” kể câu chuyện bảo tồn và phát huy kỹ thuật vẽ hoa văn Sáp ong truyền thống, một tập tục tốt đẹp của phụ nữ dân tộc Mông và dân tộc Dao (nhóm Dao tiền) tại hai tỉnh Cao Bằng và Hòa Bình. Sự kiện là kết quả của quá trình nghiên cứu, sưu tầm tư liệu và làm việc với nhóm phụ nữ dân tộc Dao (Nhóm Dao tiền xã Hoài Khao, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng và dân tộc Mông (xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thực hiện từ tháng 3 năm 2023.

b2hoa2b-1699766361.jpg

Nghệ nhân Sùng Y Thanh người dân tộc Mông tỉnh Hòa Bình (ngoài cùng bên phải) hướng dẫn các bạn trẻ trải nghiệm in Sáp ong trên vải..

 

“Sáp ong – Sắc chàm” không chỉ là câu chuyện văn hóa mà còn là câu chuyện về bỏa tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống được lưu truyền qua bao thế hệ, thể hiện sự tài khéo của phụ nữ dân tộc thiểu số cũng như vị trí và đóng góp của người phụ nữ trong cộng đồng.

b3hoa3c-1699766605.jpg

Du khách tham quan chụp ảnh lưu niệm với các nghệ nhân dân tộc Mông và dân tộc Dao.

 

 Đến với sự kiện “Sáp ong – Sắc chàm”  công chúng sẽ được giao lưu và trải nghiệm về Sáp ong cùng nghệ nhân dân tộc Mông và dân tộc Dao (Nhóm Dao tiền), lắng nghe nhưng băn khoăn, trăn trở trong việc tìm hướng đi cho sản phẩm, cách phát triển kinh tế từ chính những bản sắc văn hóa riêng có của phụ nữ dân tộc thiểu số. Bên canh đó, công chúng cũng có cơ hội tìm hiểu về vẻ đẹp của kỹ thuật vẽ Sáp ong truyền thống  và thông qua triển lãm ảnh “Sáp ong – Sắc chàm”, mặc thử trang phục truyền thống và lưu lại những giây phút trải nghiệm thú vị trong không gian mang đậm nét văn hóa vùng cao.

Sự kiện “Sáp ong – Sắc chàm” là một trong những hoạt động truyền thông trong khuôn khổ Dự án thành phần số 8 do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thực hiện. Với thông điệp lan tỏa giá trị văn hóa, tập tục tốt đẹp của phụ nữ dân tộc thiểu số hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cộng đồng dân tộc.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Sự kiện “Sáp ong – Săc chàm” diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn