Hà Giang: "Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” năm 2022 diễn ra trong tháng 9

Lê Hoàn

23/08/2022 14:04

Theo dõi trên

Ông Thèn Ngọc Minh, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cho biết: Chương trình “Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” năm 2022 sẽ được diễn ra từ ngày 2 đến 30/9 với nhiều hoạt động phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Chương trình năm nay sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn và đổi mới, như: Ngày hội văn hóa dân tộc Mông lần thứ II (cấp huyện), địa điểm tổ chức tại thôn Tả Sử Chóong, xã Tả Sử Chóong, vào ngày 2/9; tổ chức biểu diễn dù lượn “Trên những bậc thang vàng” lần thứ II năm 2022 (cấp huyện) ngày 16-18/9, tại xã Nậm Ty, xã Thông Nguyên; Từ ngày 16 – 18/9 tổ chức trưng bày sản phẩm và không gian chợ phiên huyện Hoàng Su Phì.

bay-mua-vang-1661238100.jpg

Trải nghiệm "Bay trên mùa vàng" ở Hoàng Su Phì mùa lúa chín. Ảnh: Đức Long

Đặc biệt, Lễ Khai mạc Chương trình “Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” được tổ chức vào lúc 20h00 ngày 16/9, tại sân vận động trung tâm huyện. Và nhiều hoạt động thể thao, trải nghiệm du lịch văn hóa và sinh thái tại các xã, thị trấn trong huyện Hoàng Su Phì, diễn ra từ ngày 2/9 đến 30/9...

Cũng trong khuôn khổ Tuần văn hóa, du khách còn được thăm những thửa ruộng bậc thang lên chín tầng mây (Di sản danh thắng ruộng bậc thang Quốc gia); trải nghiệm cùng đồng bào dân tộc thiểu số thu hoạch lúa, giã cốm, bắt cá chép ruộng. Hòa mình vào không gian văn hóa của các dân tộc như: Thưởng thức ẩm thực vùng cao phía Tây, các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của người dân địa phương và tham gia các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian truyền thống

Cùng với đó, đến với miền Tây tỉnh Hà Giang trong dịp này, du khách sẽ được chinh phục đỉnh Chiêu Lầu Thi cao trên 2.400 m so với mực nước biển. Đây là đỉnh núi cao nằm ở địa bàn xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, thuộc dãy núi Tây Côn Linh - Nơi nổi danh là một trong những dãy núi cao, có quần thể sinh thái đa dạng nhất khu vực phía Bắc của Tổ quốc.

canh-deo-ruong-bac-thang-hsp-1661238146.JPG
Cảnh đẹp ruộng bậc thang Hoang Su Phì vào mùa lúa chín

Hoàng Su Phì là huyện vùng cao phía Tây của tỉnh Hà Giang, phía Bắc giáp Trung Quốc, phía Tây giáp huyện Xín Mần, phía Đông giáp huyện Vị Xuyên, phía Đông Nam và Nam giáp các huyện Bắc Quang, Quang Bình. Nơi đây cũng là vùng đất tập trung nhiều dân tộc sinh sống như: Dao, Mông, La Chí, Tày, Nùng... với những bản sắc văn hóa độc đáo.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì được hình thành, tồn tại và phát triển gắn liền với lịch sử cộng cư của cộng đồng các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Mông, La Chí… hàng trăm năm về trước. Hằng năm, từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 10, mảnh đất Hoàng Su Phì trở nên đẹp hơn khi lúa trên những thửa ruộng bậc thang trải dài tít tắp, uốn lượn quanh những sườn đồi, lưng núi chuyển sang màu vàng óng ả. Đứng trên cao nhìn xuống, nơi đây tựa như một tấm thảm dát vàng, phảng phất hương thơm của lúa mới. Mùa lúa chín cũng là mùa được mong chờ nhất trong năm ở Hoàng Su Phì.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì được công nhận Di tích danh thắng quốc gia vào năm 2012, trải dài trên 6 xã: Bản Luốc, Bản Phùng, Hồ Thầu, Nậm Ty, Sán Sả Hồ và Thông Nguyên. Ruộng bậc thang tại những khu vực này có quy mô lớn, ở bình độ cao, có hình dáng tự nhiên phong phú tạo nên vẻ đẹp kỳ vĩ, tráng lệ. Trong đó, các xã Bản Luốc, Bản Phùng là nơi có những thửa ruộng bậc thang cao nhất và đẹp cả nước. Nơi đây, đồng bào các dân tộc thiểu số có nhiều kinh nghiệm khai phá và gieo cấy lúa nước trên những thửa ruộng bậc thang.

Kỳ vĩ và đa sắc màu, đó là đặc điểm nổi bật của di tích quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Đây là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến với Hà Giang, nhất là vào dịp mùa nước đổ và mùa lúa chín. Tuần văn hóa du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang” được tổ chức lần đầu tiên năm 2015. Qua 7 mùa tổ chức bằng các hình thức khác nhau (trực tiếp và trực tuyến), đều để lại ấn tượng riêng trong lòng du khách.

Theo Ban tổ chức, Tuần văn hóa du lịch “Qua miền di sản ruộng bậc thang” năm 2022 là sự tổng hợp, hội tụ các hoạt động văn hóa tiêu biểu của mảnh đất, con người trên quê hương Hoàng Su Phì giới thiệu với du khách trong và ngoài nước, qua đó, du khách có thể tìm hiểu, khám phá những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của mảnh đất Hà Giang nói chung, Hoàng Su Phì nói riêng thông qua các lễ hội, đồng thời thưởng thức, trải nghiệm các hoạt động văn hóa mang đậm đà bản sắc dân tộc, vẻ đẹp cảnh quan, thiên nhiên riêng có của Hà Giang, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi mảnh đất vùng cao, biên giới địa đầu của Tổ quốc.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Giang: "Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” năm 2022 diễn ra trong tháng 9" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn