Giới thiệu sách: FLOW - Dòng chảy

Tâm Anh

27/03/2023 11:58

Theo dõi trên

Ý định của quyển sách này là dùng một số công cụ của tâm lý học hiện đại để khám phá câu hỏi rất cổ xưa này: Khi nào thì mọi người cảm thấy hạnh phúc nhất? Nếu chúng ta có thể bắt đầu tìm thấy đáp án cho câu hỏi ấy, có lẽ chúng ta rốt cuộc cũng có thể thu xếp một cuộc sống mà trong đó hạnh phúc đóng vai trò chủ đạo.

Phải chăng vì định mệnh của nhân loại là phải luôn cảm thấy không toại nguyện và con người phải luôn thèm muốn nhiều hơn những gì họ có thể có được? Hay phải chăng nỗi muộn phiền tràn ngập thường xuất hiện ngay cả trong những khoảnh khắc quý giá nhất trong đời chúng ta là kết quả của việc tìm kiếm hạnh phúc sai chỗ? Ý định của quyển sách này là dùng một số công cụ của tâm lý học hiện đại để khám phá câu hỏi rất cổ xưa này: Khi nào thì mọi người cảm thấy hạnh phúc nhất? Nếu chúng ta có thể bắt đầu tìm thấy đáp án cho câu hỏi ấy, có lẽ chúng ta rốt cuộc cũng có thể thu xếp một cuộc sống mà trong đó hạnh phúc đóng vai trò chủ đạo.

...Thay vì trình bày một danh sách những thứ nên và không nên làm, quyển sách này có ý định trở thành một chuyến du hành qua các lãnh địa của tâm trí, với tấm bản đồ được vẽ bởi các công cụ khoa học. Giống như mọi cuộc phiêu lưu đáng giá, chuyến du hành này sẽ không dễ dàng… Dòng chảy sẽ khảo sát quá trình đạt được hạnh phúc thông qua sự kiểm soát đời sống nội tại của con người.

Đôi dòng về tác giả: Mihaly Csikszentmihalyi (29/9/1934-20/10/2021) là tiến sĩ tâm lý học người Mỹ gốc Hungrari, nhà nghiên cứu lỗi lạc, giáo sư thuộc Khoa Tâm lý học và Quản lý tại Drucker School of Management trực thuộc Đại học Claremont Graduate tại Claremont, California.

Ông là giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu về Chất lượng Cuộc sống tại trường Drucker. Ông cũng là nguyên chủ nhiệm Khoa Tâm lý học tại Đại học Chicago, nơi ông giảng dạy môn Tâm lý học. Trong suốt mấy mươi năm, ông đã gắn bó với vô số các nghiên cứu xoay quanh chủ đề dòng chảy. Tài trợ cho các nghiên cứu này đến từ Trung tâm Sức khỏe Cộng đồng và một vài tài trợ tư nhân khác, chủ yếu đến từ Quỹ Spencer. Thêm vào đó, một mối quan tâm rộng rãi với những nghiên cứu của ông đã được hình thành bên ngoài phạm vi học thuật, được lan tỏa bởi các trương mục có giá trị trên các tờ Psychology Today, New York Times, Washington Post, Chicago Tribune, Omini, Newsweek và nhiều tờ báo khác nữa.

Ông cũng là tác giả của các đầu sách: Beyond Boredom and Anxiety, The Evolving Self và Creativity; đồng thời là đồng tác giả của các cuốn: The Creative Vision, The Meaning of Things và Being Adolescent.

Sách do Nhà xuất bản Dân Trí và Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News) in và phát hành.

Bạn đang đọc bài viết "Giới thiệu sách: FLOW - Dòng chảy" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn