Chung kết (lượt về) giải vô địch bóng đá ĐNA 2022, SVĐ Thammasat, Thái Lan - Việt Nam 1:0

Nguyễn Mạnh Quý

17/01/2023 08:27

Theo dõi trên

Để thua đối thủ ở trận lượt về, đội tuyển VN đành nhìn đội tuyển Thái Lan bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup.

bay-nguoi-1673918645.jpgĐể thua đối thủ ở trận lượt về, đội tuyển VN đành nhìn đội tuyển Thái Lan bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup
 

  Tối nay, HLV Park Hang-seo có sự thay đổi về đội hình, hàng hậu vệ gồm có Thanh Bình, Ngọc Hải và Việt Anh, 2 cánh là Văn Thanh và Văn Hậu. Hàng tiền vệ gồm Hùng Dũng, Tuấn Anh, Hoàng Đức, Văn Đức, tiền đạo là Tiến Linh. Với sự thay đổi này chỉ có Văn Đức vẫn là vị trí yếu nhất của hàng tiền đạo chúng ta, anh ta kg có sự càn lướt được như Tuấn Hải.

     Trong khi đó, Thái Lan vẫn giữ đội hình như trận đá ở lượt đi. Theerathon vẫn đảm trách vị trí hậu vệ bên cánh phải và đó là một vị trí rất xa khung thành của Văn Lâm, nhưng anh vẫn là nhân vật nguy hiểm nhất của Thái Lan cho tuyển VN.

     Phải công bằng mà nói ở trận lượt về này các cầu thủ VN rất nỗ lực ngay từ đầu trận, thế nhưng chúng ta có một chút thiếu tự tin trong các pha dâng lên, điển hình là các đường chuyền cuối cùng thường thiếu chính xác, bóng không đến được vị trí của Tiến Linh. Còn người hỗ trợ cho Tiến Linh là Văn Đức thì "mất hút " cho đến khi phải nhận 1 thẻ vàng vì đá xấu. Hàng hậu vệ hôm nay rất nỗi lực trong cản phá các đường tấn công của Thái Lan, Văn Lâm vẫn là người gác đền an toàn cho đến phút 25' của hiệp 1. Khi mà bóng đang được các cầu thủ Thái ban bật bên cánh phải, thu hút các cầu thủ VN. Từ đường chuyền về của đồng đội Adisak Kraisorn bên ngoài vòng cấm cho đội trưởng Theerathon băng lên rất nhanh và tung cú sút xa từ khoảng cách gần 20m vào góc phải khung thành Văn Lâm, thủ môn VN bay hết người nhưng không cản phá được cú sút tuyệt đẹp này, mở tỉ số cho tuyển Thái Lan.

pha-ghi-ban-1673918713.jpgPha ghi bàn của Theerathon Bunmathan
 

     Sau bàn thua, các cầu thủ VN dâng lên hòng kiếm bàn gỡ nhưng người Thái vẫn duy trì cách đá như trên sân Mỹ Đình vẫn điền tĩnh hóa giải các đường lên bóng và ngăn chặn mọi con đường đến khung thành đội nhà. Với cách chơi chặt chẽ và giữ cự li đội hình tốt, Các cầu thủ áo đỏ không còn giữ được bình tĩnh khi chuyền hỏng nhiều và có một vài pha phạm lỗi không cần thiết. Quãng thời gian cuối của hiệp 1 không chứng kiến thêm pha bóng nào thuận lợi để đội tuyển Việt Nam có thể ghi bàn dù Quang Hải được tung vào sân thay Tuấn Anh, tuyển VN hầu như không có tình huống nào xâm nhập gần cầu môn Thái Lan, trừ tình huống Tiến Linh móc bóng trong vòng cấm địa của Thái Lan, nhưng bóng đi quá nhẹ, không qua khỏi tay thủ môn, hay cú sút quá vội của anh, bóng đi cách khung thành quá xa. Có lẽ đáng tiếc nhất là cú sút của Hoàng Đức, bóng lại đi vọt xà.

     Việc chơi chặt chẽ của Thái Lan, làm cho các cầu thủ chúng ta chuyển qua trạng thái mất tự chủ, các đường chuyền không còn chính xác và dễ dàng bị các cầu thủ Thái đoạt lại...

   Hiệp 1 tạm dẫn với tỷ số 1:0

     Bước vào hiệp 2, tuyển VN chơi "tất tay" ông Park tung Tuấn Hải và Duy Mạnh và dồn Thái Lan về phần sân nhà. Nhưng các nỗ lực của chúng ta đều không thành công. Các cầu thủ VN thua thiệt trong ở khu vực trung tuyến khi các tiền vệ của đội tuyển Thái Lan chơi tốt. Vai trò của Theerathon Bunmathan vẫn rất nổi bật khi anh giữ bóng bình tĩnh và tung ra nhiều đường chuyền tinh tế.

     Thành Chung được đưa vào sân đá tiền đạo còn Văn Toàn có mặt ở hành lang phải. Điều chỉnh này giúp đội tuyển VN cải thiện tình hình nhưng không đủ để các chiến binh Sao vàng có được ít nhất 1 bàn thắng.

      Để thua đối thủ ở trận lượt về, đội tuyển VN đành nhìn đội tuyển Thái Lan bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup.

bang-so-sanh-1673918784.jpg
 

     Thành quả của HLV Park đối với bóng đá VN trong 5 năm qua là điều không thể chối cãi. NHM VN đều yêu mến ông và rất mong sự nghiệp kết thúc của ông sẽ có kết quả là Tuyển VN đoạt chức vô địch AFF Cup 2022, thế nhưng chúng ta chỉ đoạt Á quân mà thôi.

     Nhưng công bằng mà nói HLV Polking hơn hẳn HLV Park trong vai trò chỉ đạo 2 trận chung kết này (có thể nói ông Polking đã quá hiểu ông Park). Việc bố trí Theerathon  Bunmathan ở vị trí Hậu vệ của ông Polking làm cho ông Park muốn khống chế cầu thủ này là hoàn toàn không thể vì chẳng ai đi kèm hậu vệ cả, thế nhưng đội trưởng tuyển Thái Lan vẫn có cơ hội ghi bàn là do cách các cầu thủ Thái Lan hoán đổi vị trí cho nhau rất nhịp nhàng, lên công về thủ rất nhanh và luôn đủ số người trong hệ thống phòng ngự.

     Việc xếp Văn Đức đá chính là chúng ta chấp Thái 1 người, vì cầu thủ này chỉ chạy theo cầu thủ Thái chứ chẳng làm được việc gì, khi chạy thì chậm mà sức rướn không có. Điều này ai cũng thấy từ mấy trận trước. Chính Văn Đức là yếu tố mà NHM hay nói ông Park "ít chịu thay đổi", trong khi chúng ta còn có Văn Quyết,  Tuấn Hải, Văn Toàn... hoàn Toàn có thể đá chính ngay từ đầu.

     Việc HLV Park Hang-seo không làm HLV cho tuyển VN nữa có thể có người buồn, nhưng có lẽ tất cả đều xác nhận chúng ta cần một HLV mới, để thay đổi một tư duy mới cho bóng đá Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Chung kết (lượt về) giải vô địch bóng đá ĐNA 2022, SVĐ Thammasat, Thái Lan - Việt Nam 1:0" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn